Hiệu quả từ Dự án Norred về Bảo hiểm y tế

10:17, 28/11/2016

Từ năm 2013, Thái Nguyên được hỗ trợ triển khai dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc Bộ” (Dự án Norred). Trong đó, chính sách hỗ trợ về Bảo hiểm y tế (BHYT) của Dự án đã từng bước tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tạo điều kiện cho hộ cận nghèo có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao…

Ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Ban Quan lý Dự án Norred tỉnh cho biết: Dự án Norred được triển khai nhằm các mục tiêu cụ thể: Tăng cường năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ y tế tại tuyến tỉnh, huyện để nâng cao chất lượng dịch vụ tại 5 nhóm chuyên khoa: ung bướu, tim mạch, sản, nhi và chấn thương; mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT cho người cận nghèo; nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật của ngành Y tế các tỉnh thuộc Dự án và các bệnh viện Trung ương tham gia Dự án. Để thực hiện mục tiêu “mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT cho đối tượng người cận nghèo”, tại tỉnh Thái Nguyên, Dự án đã triển khai các công tác: hỗ trợ các trường hợp chi phí khám, chữa bệnh cao tại các bệnh viện tuyến tỉnh Trung ương và hỗ trợ hoạt động thông tin - giáo dục - truyền thông về BHYT. Dự án Norred triển khai có hiệu quả trong những năm qua đã tạo bước chuyển biến mới trong việc hỗ trợ các đơn vị y tế nâng cao năng lực quản lý và chất lượng khám, chữa bệnh và giúp đối tượng người cận nghèo được khám chữa bệnh bằng BHYT. Dự án đã góp phần cải thiện tiếp cận của người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng kinh tế khó khăn trong vùng dự án tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, chống quá tải bệnh viện, hướng tới chính sách quốc gia BHYT toàn dân.

 

Thực hiện Dự án Norred, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch tập huấn truyền thông về BHYT cho 100% nhân viên y tế thôn bản trên địa bàn tỉnh về các nội dung: thông tin, truyền thông, giáo dục sức khỏe, các kỹ năng cơ bản trong truyền thông trực tiếp, một số hình thức truyền thông trực tiếp trong bệnh viện, những nội dung chính cần truyền thông về BHYT, lập kế hoạch truyền thông về BHYT tại địa phương… Sở Y tế cũng đã phối hợp với Dự án Norred tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các xóm về các vấn đề về lợi ích, ý nghĩa của BHYT, quyền lợi, mức hưởng, trách nhiệm khi tham gia BHYT, hỗ trợ của Nhà nước, Dự án Norred đối với hộ cận nghèo, BHYT hộ gia đình… Nhờ vậy,  nhận  thức của người dân về tầm quan trọng của chính sách BHYT đã được nâng cao. Tính đến hết tháng 10-2016, toàn tỉnh có trên 1,6 triệu lượt người khám chữa bệnh bằng BHYT (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2015) với tổng chi phí trên 727,6 tỷ đồng.

 

Mặc dù đã được hỗ trợ từ quỹ BHYT nhưng nhiều người bệnh thuộc đối tượng hộ cận nghèo, nhất là người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính vẫn gặp khó khăn khi phải chi trả một phần phí khám, chữa bệnh, ăn uống, đi lại... Nắm bắt được khó khăn nay, Dự án Norred đã tập trung vào việc hỗ trợ kinh phí phần cùng chi trả của bệnh nhân thuộc hộ cận nghèo điều trị nội trú và ngoại trú đi khám chữa bệnh đúng tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến Trung ương trong dự án. Mức hỗ trợ khi có cùng chi trả lớn hơn 500.000 đồng/đợt điều trị; mức hỗ trợ không quá 6 tháng lương cơ sở/đợt; không giới hạn số đợt điều trị/năm. Thực hiện Dự án, Ban quản lý dự án tỉnh đã ký thỏa thuận với các bệnh viện để chuyển tạm ứng cho các bệnh viện thực hiện chi trả cho đối tượng thụ hưởng. Là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện nội dung hỗ trợ này, từ đầu năm 2016, Bệnh viện A Thái Nguyên đã triển khai chi trả số tiền hỗ trợ của Dự án cho 21 bệnh nhân với tổng số tiền là trên 22 triêu đồng.

 

Có thể nói, sự hỗ trợ từ Dự án Norred đã tạo cơ hội để tỉnh Thái Nguyên phát triển hệ thống y tế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện BHYT toàn dân. Cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, đây là một trong những giải pháp để bảo đảm an sinh xã hội, tạo điều kiện giúp cho nhiều người dân thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn giảm bớt một phần chi phí điều trị bệnh.