Khoảnh khắc yêu thương

09:06, 15/11/2016

"Khoảnh khắc yêu thương" là chương trình tình nguyện mà chúng tôi được tham gia tại Khu điều trị phong Phú Bình ngày 13 vừa qua do các bạn sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội là người Thái Nguyên phối hợp với Câu lạc bộ Thiện nguyện chùa Hộ Lệnh và Chi đoàn Công an huyện Phú Bình tổ chức. Mặc dù chỉ diễn ra trong 1 ngày song chương trình đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt…

Gần 7 giờ sáng, Khu điều trị phong Phú Bình (xóm Trạng Đài, xã Tân Kim) trở nên nhộn nhịp, náo nhiệt hơn hẳn ngày thường. Hơn 40 sinh viên nhanh chóng khuân đồ về phía hội trường. Từng nhóm từ 5-10 người tản ra, nhóm kê bàn ghế, nhóm trang trí sân khấu, nhóm lo rửa dọn khay, bát, nhóm lo mượn công cụ lao động... Chỉ trong vòng 30 phút, công tác chuẩn bị cho chương trình chào hỏi, gặp mặt đã cơ bản hoàn thành. Sau đó, hơn 70 người bao gồm sinh viên tình nguyện, các chiến sĩ Công an huyện Phú Bình, Câu lạc bộ Thiện nguyện chùa Hộ Lệnh dọn dẹp, phát quang cỏ trong khuôn viên Khu điều trị và khu nhà ở của các cụ.

 

Em Tống Thị Thảo, một thành viên trong Đội chia sẻ: Đêm hôm trước, có nhiều bạn nữ trong Đội thức trắng, vì xe xuất phát ở Hà Nội là 5 giờ nên mọi người đã tập trung thành nhóm tại các phòng trọ ở gần trường để đảm bảo cho việc di chuyển. Mặc dù khi mới xuống xe, một số bạn khá mệt mỏi song khi đến nơi, nhất là khi nhìn thấy các cụ đi lại khó khăn, những bàn tay, bàn chân không còn lành lặn, các bạn đều bảo nhau cố gắng dọn dẹp, phụ giúp các cụ dọn nhà, tưới rau. Với em, được đồng hành cùng các bạn, được làm những việc có ý nghĩa em thấy rất vui.

 

Đến 10 giờ trưa, trong chương trình gặp gỡ, tặng quà, những suất cơm nóng hổi gói ghém cả tấm lòng, công sức của cả đội đã được gửi đến các cụ. Hội trường hơn 100 ghế ngồi đã chật cứng, các cụ trong khu điều trị và con cháu các cụ sinh sống gần đó đã đến cùng chung vui. Ngoài việc tổ chức bữa ăn tập thể tại hội trường, một số cụ do sức khỏe yếu không thể đi lại được, các bạn tình nguyện đã đem cơm, canh đến từng phòng. Nhận những suất cơm từ tay các bạn trẻ, ông bà Nghiêm Xuân Chính và Thào Seo Ma tươi cười: Cảm ơn các cháu đã đến động viên tinh thần ông bà, thỉnh thoảng lại được ăn những bữa cơm chứa chan tình cảm của mọi người thế này ông bà rất vui.

 

Em Mai Tất Đức, Đội trưởng Đội tình nguyện cho biết: Đội mới được thành lập vào tháng 4 năm nay với trên 80 thành viên là sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội nhưng tất cả đều là người Thái Nguyên. Chúng em cùng tập hợp lại với mong muốn tạo thêm cơ hội chia sẻ kinh nghiệm học tập, giúp đỡ, động viên nhau những lúc khó khăn, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt, gắn kết, tổ chức các chương trình thiện nguyện hướng về quê hương. Từ tháng 4 đến nay, chúng em đã tổ chức các hoạt động tình nguyện: Hành trang sĩ tử tại trường THPT Đại Từ, Mùa hè xanh, làm đường giao thông tại Trường Mầm non Liên Minh (Võ Nhai); tặng quà 5 gia đình chính sách khó khăn... Đây là lần đầu tiên chúng em đến Phú Bình và tổ chức một chương trình lớn như vậy nên rất lo lắng. Từ khâu tiền trạm, liên hệ cơ sở cho đến xây dựng kịch bản, dự trù kinh phí, vận động các nhà hảo tâm. Kinh phí tổ chức chương trình tình nguyện này gần 10 triệu đồng, chưa tính kinh phí nấu ăn mà Câu lạc bộ Thiện nguyện chùa Hộ Lệnh hỗ trợ. Mặc dù những phần quà gửi tặng các cụ tuy không lớn nhưng chúng em hy vọng sẽ mang đến những giây phút vui vẻ có ý nghĩa với các cụ.

 

Một ngày nhanh chóng trôi qua với nhiều cảm xúc, kết thúc chuyến tình nguyện là chương trình văn nghệ với các tiết mục múa hát, tiểu phẩm hài được dàn dựng công phu, đem lại những phút giây thư thái cho mọi người. Không gian lắng đọng hơn những câu chuyện của các cụ trong Khu điều trị Phong Phú Bình được chia sẻ trong buổi giao lưu. Bác Đỗ Đức Hoan xúc động nói: Trước kia, chúng tôi thường bị mọi người kỳ thị, xa lánh, nhiều người phải rời bỏ quê hương, sống cô đơn. Nay, mặc dù cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng nhận được sự quan tâm của mọi người, nhất là của thế hệ trẻ, chúng tôi cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.

 

21 giờ, các bạn sinh viên quyến luyến lên xe chia tay mọi người trở về Hà Nội để kịp cho buổi học hôm sau. Mai Tất Đức, Đội trưởng Đội tình nguyện hẹn hò: Đến đây chúng em mới thấy được cuộc sống của các cụ, các bác vẫn còn nhiều những khó khăn. Chúng em sẽ cố gắng sớm trở lại nơi này và mong rằng ngày càng có thêm nhiều nhà hảo tâm chung tay sẻ chia để các cụ dần vơi bớt cô đơn, xóa bỏ đi những mặc cảm, sống vui sống khỏe.