Khu tái định cư “nhiều không”

10:35, 14/11/2016

Mặc dù được bố trí tái định cư từ năm 2005, nhưng cho đến nay nhiều hộ dân sống tại Khu tái định cư hồ Viện Lao, thuộc phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) vẫn phải chịu cảnh không điện, không nước, không có nơi đăng ký cư trú chung.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến Khu tái định cư hồ Viện Lao (KTĐC) để tìm hiểu. Tại đây, chúng tôi nhận được khá nhiều ý kiến bức xúc. Anh Đỗ Trí Toàn, sống tại KTĐC cho biết: Sau khi tôi chấp thuận lấy tiền đền bù để giao đất làm Quốc lộ 3 mới, được bố trí đất tái định cư tại đây để làm nhà, lúc đó khu này chỉ là một bãi đất trống, chủ dự án hứa hẹn sẽ hoàn thiện dần cơ sở hạ tầng, nhưng đến năm 2012 thì mới có đường, còn hơn 10 năm nay gia đình tôi và các hộ dân sống tại đây phải tự kéo điện, nước về để sử dụng.

 

Ông Nguyễn Thế Kỷ, đang sinh hoạt tại tổ 14, sống tại KTĐC thì cho biết: Đã nhiều lần tôi có ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng tình cảnh KTĐC vẫn vậy. Cách đây 6 tháng, tôi thấy công nhân đến làm đường ống nhưng mãi vẫn chưa có nước, trạm biến thế đã dựng cả năm nay nhưng chưa lắp điện, bóng điện cao áp có đấy nhưng bỏ không, khu dân cư vẫn chịu cảnh tối tăm về đêm.

 

Để có điện, nước sinh hoạt, các hộ dân nơi đây đều phải bỏ tiền ra để kéo đường điện, đường nước từ tổ dân phố lân cận nên giá thành khá cao (khoảng từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng/1 lần mắc). Theo quan sát của chúng tôi, do mắc đường điện, đường nước tự phát nên dây dợ treo chằng chịt, rất nguy hiểm và mất mỹ quan đô thị.

 

Điều đáng nói nữa, KTĐC chỉ có khoảng vài chục hộ dân nhưng đăng ký sinh hoạt ở nhiều tổ dân phố khác nhau. Chị Nguyễn Thị Bích Thoa, đăng ký sinh hoạt tại tổ dân phố 18 than phiền: “Không điện, không nước đã đành nhưng chúng tôi, ai ở gần tổ dân phố nào thì tự đăng ký về tổ đấy để sinh hoạt, quyền lợi, nghĩa vụ đều không được đảm bảo”. Ông Nịnh Văn Khảm, Tổ trưởng Tổ dân phố 18 thông tin thêm với chúng tôi: Các hộ dân tại KTĐC đăng ký sinh hoạt ở 4 tổ: 14, 18, 19, 20 (phường Tân Thịnh). Tôi cũng như đại diện các tổ khác khi có người dân đến trình bày, mong muốn được sinh hoạt tại Tổ thì nhận, chứ chẳng có ai bàn giao họ về đây. Chính vì thế, khi các hộ dân thắc mắc hoặc kiến nghị các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống chúng tôi cũng không biết giải quyết thế nào. Và cũng chẳng biết trình bày ý kiến của họ với ai?

 

Do sinh hoạt không tập trung, nên các hộ dân mạnh ai nấy sống. KTĐC không có đơn vị nào quản lý, những khu đất chưa sử dụng đến thì cỏ mọc um tùm, một số hạng mục thi công đã xuống cấp nhưng không có ai đứng ra duy tu, sửa chữa. Tại đây một số hộ dân còn xây nhà trái phép hoặc xây lấn cả vào đất quy hoạch để xây dựng hạ tầng lưới điện.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: KTĐC này được triển khai từ năm 2005, nhằm tái định cư cho các hộ nằm trong diện giải tỏa để làm Quốc lộ 3 mới (đoạn qua phường Tân Long), Dự án do Trung tâm phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Giải thích về việc để KTĐC “không điện, không nước” nhiều năm qua, ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên cho biết: Việc Dự án chậm hoàn thiện cơ sở hạ tầng là do thiếu nguồn kinh phí để đầu tư tiếp. Đồng thời khẳng định đã đấu nối xong đường nước để các hộ dân sử dụng, tuy nhiên các hộ muốn sử dụng phải làm việc trực tiếp với đại diện ngành nước, còn đường điện đang được nhà thầu gấp rút thi công, phấn đấu lắp điện trước Tết Nguyên đán.

 

Thiếu vốn thi công là cái khó của chủ đầu tư và đơn vị thi công. Tuy nhiên các hộ dân sống trong KTĐC luôn mong mỏi chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục khó khăn, sớm thi công những hạng mục còn thiếu, hoàn thiện cơ sở hạ tầng KTĐC để người dân sống tại đây không phải chịu cảnh thiệt thòi.