Ngày hội của bản làng

15:16, 14/11/2016

Trong không khí rộn ràng của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng tôi có dịp đến với Bàn Đạt, một xã còn nhiều khó khăn và xa xôi nhất của huyện Phú Bình. Giữa cái lạnh đầu đông, sự rộn ràng ấm áp vẫn lan tỏa trên bản làng, những gương mặt rạng ngời niềm vui trong cờ hoa rực rỡ…

Khi sương sớm còn phủ đầy trên những ngọn cỏ, người dân xóm Đồng Vĩ đã háo hức đến nhà văn hóa xóm tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm nay, ngày hội này đối với bà con rất đặc biệt và được mong chờ hơn những năm trước bởi xóm Đồng Vĩ vừa xây dựng được Nhà văn hóa mới. Được biết công tác chuẩn bị đã được xóm phân công cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức đoàn thể từ cách đây gần một tháng. Điều này giúp cho các hoạt động trong ngày hội được diễn ra suôn sẻ, đặc biệt là phần văn hóa văn nghệ. Tuy các “ca sĩ” đều là “cây nhà lá vườn” nhưng bà con đã được nghe những giọng hát ngọt ngào và xem những điệu múa uyển chuyển khiến ai nấy đều rất thích thú.

 

Nói về những kết quả đạt được của xóm Đồng Vĩ trong năm nay, ông Nguyễn Tuấn Cử, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm phấn khởi cho biết: Qua triển khai các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, 167 hộ dân trong xóm đã nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Năm 2016, mức thu nhập bình quân đầu người của xóm ước tính đạt 14 triệu đồng/người/năm; gần 96% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và có phương tiện nghe nhìn; xóm đã vận động nhân dân hiến gần 1.000m2 đất  để mở rộng, nâng cấp các trục đường nội xóm, nội đồng; các tệ nạn xã hội được ngăn chặn, đẩy lùi; thiết chế văn hóa và quy ước của xóm được nhân dân thực hiện nghiêm túc; tất cả trẻ em đều được đi học đúng độ tuổi…

 

Rời Đồng Vĩ, chúng tôi đến xóm Đá Bạc. Xóm hiện có 195 hộ với hơn 900 nhân khẩu, trong đó 100% số hộ là đồng bào dân tộc Sán Dìu. Tuy Đá Bạc là một trong những xóm đặc biệt khó khăn của xã Bàn Đạt nhưng những ngày này, bà con vẫn tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Tại những tuyến đường liên ngõ, liên xóm, bà con đã phát quang cây cỏ và quét dọn sạch sẽ. Còn ở khu lớp học cũ của điểm Trường Mầm non xã Bàn Đạt, nơi được chọn để tổ chức Ngày hội (vì xóm chưa có nhà văn hóa) thì không khí ở đây dường như  khẩn trương hơn, mọi người phân công nhau thành từng nhóm để làm việc. Nhóm thì nhanh tay sửa sang, lau chùi lại bàn ghế và những khung kính có lồng các loại giấy khen nhóm khác lại cẩn thận cắt dán từng con chữ… Mọi người vừa làm vừa chuyện trò rôm rả khiến chúng tôi cũng cảm thấy vui lây với họ. Bà Đặng Thị Hòn, một người dân trong xóm cho biết: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành một dịp sinh hoạt cộng đồng được bà con dân bản mong đợi. Từ trước tháng 11, mọi thành viên trong xóm đã rất háo hức nên ai cũng ý thức cùng nhau dọn dẹp đường làng và chăm chỉ luyện tập văn nghệ để góp phần vào sự thành công của Ngày hội.

 

Nói về những đổi thay của xóm trong những năm gần đây, anh Lục Thanh Lâm, Trưởng xóm Đá Bạc cho biết: Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước, xóm đã có điện lưới quốc gia, có đường giao thông rộng rãi để ô tô vào đến bản, điểm trường được xây dựng ngay tại xóm, trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Bà con xóm Đá Bạc có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với khoa học kỹ thuật, được Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn, hỗ trợ cây, con giống để phát triển kinh tế nên đời sống được nâng lên đáng kể. Trước kia, xóm có nhiều hộ thiếu ăn, gần như 100% số hộ đều thuộc diện nghèo nhưng đến nay toàn xóm có 195 hộ thì có 81 hộ không phải là hộ nghèo.

 

Ông Nguyễn Hữu Đạt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bàn Đạt cho biết: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay được tổ chức tại 12/12 xóm, bản trên địa bàn xã với đủ hai phần: Lễ và hội. Thời gian tổ chức từ ngày 1đến 18-11, tính đến nay, 100% các xóm đã tiến hành xong công tác chuẩn bị và đã có 6 xóm tổ chức xong Ngày hội. Đối với người dân ở đây, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được ví như ngày Tết của các bản làng bởi đây là dịp để mọi người gặp gỡ, chia sẻ với nhau những kết quả đạt được sau một năm phấn đấu, đồng thời khẳng định tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng.