“Nhịp cầu” nối những địa chỉ nhân đạo

10:59, 21/11/2016

Xác định công tác từ thiện nhân đạo là hoạt động trọng tâm của công tác Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), những năm qua, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo” đã được triển khai bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần khơi dậy, kết nối những tấm lòng hảo tâm với các địa chỉ nhân đạo trong cộng đồng.      

Bằng nhiều hình thức như hỗ trợ phát triển kinh tế bằng bò sinh sản, sửa chữa, xây nhà tình nghĩa, trợ giúp tiền mặt hàng tháng, khám, chữa bệnh miễn phí thời gian qua, nhiều cấp hội cơ sở đã gắn kết các tổ chức, cá nhân đến với những địa chỉ nhân đạo, tiêu biểu như Hội CTĐ T.X Phổ Yên và Định Hóa. Trong đó, phong trào nổi bật của Hội CTĐ T.X Phổ Yên là Dự án Ngân hàng bò sinh sản. Giai đoạn 2011-2015, Hội CTĐ thị xã đã vận động hỗ trợ 39 con bò sinh sản cho gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 585 triệu đồng. Gia đình chị Lê Thu Hường, ở xóm Hồ 1, xã Minh Đức là hộ nghèo được Hội CTĐ thị xã lựa chọn hỗ trợ bò năm 2014. Năm 2013, chồng chị Hường bị tai nạn giao thông khiến sức khỏe bị giảm sút, không thể tiếp tục lao động. Các con lại đang độ tuổi ăn học nên kinh tế gia đình do một mình chị cáng đáng. Chị Hường tâm sự: “Khi được trao bò sinh sản trị giá 15 triệu đồng, gia đình tôi phấn khởi lắm. Nhờ nuôi bò, năm vừa qua, gia đình bán 1 con bê, thu về 10 triệu đồng. Đây sẽ là cơ hội để gia đình tôi thoát nghèo, con cái có điều kiện ăn học tốt hơn…”.

 

Riêng năm 2016, Ban Quản lý dự án đã trao tặng thêm 6 con bò giống cho các hộ nghèo của xã Thuận Thành, Đông Cao và Tiên Phong, nâng tổng số bò của dự án lên 45 con, với tổng trị giá 675 triệu đồng. Là một trong số hộ được nhận bò đầu năm nay, anh Trịnh Quang Huy, ở xóm Thượng, xã Thuận Thành cho biết: “Nhờ có Dự án ngân hàng bò, người dân được trao tặng bò sinh sản, hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, chăm sóc và nuôi bò tạo thu nhập ổn định và từng bước thoát nghèo. Hơn nữa, tính cộng đồng của dự án còn thể hiện là những con bê cái của các hộ được trao tặng bò sinh sản khi đủ 6 tháng tuổi sẽ tiếp tục trao con bê đến những hộ có hoàn cảnh khó khăn khác. Trường hợp là bê đực, Hội CTĐ thị xã chịu trách nhiệm bán bê con để mua bê cái bổ sung vào Ngân hàng bò hỗ trợ người nghèo”.

 

Còn đối với Hội CTĐ huyện Định Hóa phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo” cũng đạt được nhiều kết quả. Hoạt động nổi bật của Huyện hội là vận động các nhà hảo tâm sửa chữa và xây nhà nhân đạo cho người nghèo, đối tượng thuộc gia đình chính sách. Riêng trong năm 2016, từ nguồn quỹ ủng hộ công trình nhân đạo cấp huyện và vận động các tổ chức, cá nhân, Huyện hội đã tổ chức khởi công xây dựng 3 công trình nhà ở nhân đạo, tổng trị giá 130 triệu đồng.

 

Qua lời giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà bà Phan Thị Thắm (sinh năm 1946, xã Bộc Nhiêu). Năm vừa qua, bà được Hội CTĐ huyện vận động, hỗ trợ 50 triệu đồng xây mới căn nhà. Bà Thắm là cựu thanh niên xung phong. Chiến tranh kết thúc, bà về sống một mình trong túp lều cũ nát. Không nhà, không gia đình, hàng ngày, bà cặm cụi bán củi kiếm sống cùng với số tiền trợ cấp. Vì thế, khi được nhận tiền xây nhà nhân đạo, bà phần khởi lắm: “Nếu không có sự quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là Hội CTĐ huyện không biết bao giờ tôi mới hết cảnh sống quanh năm mưa dột, bốn bề gió lùa. Căn nhà mới này là niềm động viên lớn giúp tôi có cuộc sống tốt hơn”.

 

Ngoài xây nhà tình nghĩa, trong năm qua, Hội CTĐ huyện Đại Từ còn phối hợp với Câu lạc bộ Nụ cười cho em, vận động các doanh nghiệp gắn 37 địa chỉ nhân đạo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn như hỗ trợ xe đạp, bàn học, chăn ấm...; phối hợp tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 500 lượt người nghèo, gia đình chính sách với kinh phí 84 triệu đồng. Duy trì Mô hình “Bếp ăn tình thương” hỗ trợ trên 1.500 suất ăn miễn phí cho người bệnh. Đội “hiến máu cấp cứu” cung cấp thêm 10-15 đơn vị máu cho Bệnh viện Đa khoa huyện trong cấp cứu và điều trị mỗi năm...

 

Đánh giá về cuộc vận động, ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Cuộc vận động đã thực sự tác động đến tình cảm, tính nhân văn và lòng nhân ái trong cộng đồng, huy động được các cấp, ban, ngành đoàn thể giúp đỡ người nghèo. Sau 5 năm thực hiện, Hội CTĐ đã khảo sát 5.763 hộ nghèo, gắn địa chỉ nhân đạo cho hơn 1.500 gia đình và đỡ đầu cho 570 bệnh nhân nghèo; hỗ trợ 600 đối tượng gia đình chính sách vay vốn không lấy lãi phát triển kinh tế, với 3,24 tỷ đồng... Thời gian tới, để phong trào ngày càng phát triển, Hội CTĐ sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội khảo sát, lập hồ sơ lựa chọn các đối tượng khó khăn để tránh bỏ sót và kịp thời giúp đỡ; đồng thời duy trì và nhân rộng các dự án Ngân hàng bò, xây nhà nhân đạo, Mô hình “thùng gạo tiết kiệm - nuôi lợn nhựa”… với cách làm hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.