Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

11:01, 03/11/2016

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên và mỗi cơ sở đoàn có công trình, phần việc mang tính thiết thực để chung sức XDNTM”, thời gian qua, Huyện Đoàn Phú Bình đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Hiện nay, trong toàn huyện Phú Bình có trên 5.000 đoàn viên đang sinh hoạt tại 39 cơ sở đoàn và 318 chi đoàn. Phát huy vai trò xung kích “Tuổi trẻ chung tay XDNTM”, các cơ sở đoàn trong huyện đã bám sát tình hình thực tế của địa phương, xây dựng kế hoạch, chương trình, thực hiện có hiệu quả các phần việc, như: Làm đường giao thông; thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế; các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng; chung tay bảo vệ môi trường; giúp đỡ các gia đình chính sách... Từ đó đã thu hút đông đảo các ĐVTN trong toàn huyện tham gia.

 

Nói về phong trào này, anh Vũ Cao Cường, Bí thư Huyện đoàn Phú Bình cho biết: Để triển khai có hiệu quả, tạo nên khí thế sôi nổi trong phong trào XDNTM, Huyện đoàn đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện Chương trình, đồng thời xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo các cơ sở đoàn đăng ký, đảm nhiệm các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với tiến trình thực hiện các tiêu chí của từng địa phương. Cùng với đó, Huyện đoàn khuyến khích các cơ sở đoàn thường xuyên giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, những địa phương đã về đích sẽ giúp đỡ các địa phương đang phấn đấu về đích để đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện 19 tiêu chí.

 

Có dịp về xã Xuân Phương, tham gia buổi lao động tình nguyện do Đoàn xã tổ chức trong ngày cuối tuần vừa qua, chúng tôi thấy được không khí sôi nổi, tích cực của các ĐVTN trong phong trào này. Từng nhóm 3 - 4 người tản ra các đoạn đường, khu vực đã được phân công, người cầm chổi, người cầm cuốc, xẻng nhanh tay vệ sinh đường làng, thu dọn rác, khơi thông kênh mương, chăm sóc cây xanh... Trong một buổi chiều, cả đoạn đường dài gần 1km đã được quét dọn quang đãng, sạch đẹp, các phần bia mộ trong khuôn viên nghĩa trang đã được lau dọn cẩn thận.

 

Theo anh Dương Văn Vận, Bí thư Đoàn xã Xuân Phương thì đây là một trong những hoạt động mà Đoàn xã đẩy mạnh tăng cường từ nay đến cuối năm bởi xã Xuân Phương sẽ phấn đấu về đích trong năm 2016. Hiện xã còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành là môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo và giao thông. Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục duy trì đẩy mạnh các hoạt động vệ sinh môi trường, Đoàn xã sẽ vận động các ĐVTN tích cực tham gia đóng góp công sức, cùng người dân các xóm làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa, tăng gia sản xuất... từ đó góp phần đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện các tiêu chí.

 

Còn với Đồng Liên, là một trong 7 xã của huyện Phú Bình đã về đích NTM thì những phần việc mà Đoàn xã lựa chọn làm nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, hướng về cộng đồng, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, lấy đó là đòn bẩy để đẩy mạnh các tiêu chí khác. Anh Nguyễn Văn Tùng, Bí thư Đoàn xã cho hay: Năm 2016, xã tôi được chọn xây dựng xã NTM điển hình của tỉnh, do vậy bên cạnh tiếp tục duy trì, phát huy những phong trào, hoạt động của thanh niên trong việc thực hiện các tiêu chí NTM thì việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập được chúng tôi chú trọng. Trong năm qua, được sự quan tâm, định hướng của tổ chức Đoàn các cấp, xã đã thành lập Tổ hợp tác Cơ khí thanh niên, thu hút 6 tổ viên tham gia. Đây đều là những đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, mạnh dạn trong phát triển kinh tế, mở xưởng cơ khí, tạo công ăn việc làm cho thanh niên địa phương, bình quân mỗi năm có thu nhập gần 100 triệu đồng như anh Nguyễn Viết Toản, Trần Ngọc Tuyên, Nguyễn Văn Quyết. Cùng với đó là thành lập Câu lạc bộ Thanh niên chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Câu lạc bộ Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường..., từ đó tạo ra cơ hội để các đoàn viên sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong sản xuất, đồng thời đẩy mạnh các phong trào tại các chi đoàn.

 

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, từ đầu năm đến nay, Đoàn xã Đồng Liên đã phối hợp với các cơ sở đoàn đơn vị, cơ quan, trường học tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn như: tặng 300 bộ quần áo mới cho học sinh Trường Tiểu học Đồng Liên; sửa chữa đường điện sinh hoạt cho 2 gia đình chính sách trị giá 3 triệu đồng... Cùng với đó là thi công 3 tuyến đường thắp sáng làng quê, xây dựng trên 60 bể thu gom rác thải, trồng trên 300 cây keo tại Nghĩa trang liệt sĩ và Khu văn hóa xã với kinh phí gần 20 triệu đồng. Nói về ý nghĩa của những hoạt động này, ông Trần Văn Hùng, xóm Đá Gân chia sẻ: Gia đình tôi là một trong những hộ dân được các ĐVTN đến tu sửa, thay lắp đường dây điện, bóng đèn. Việc làm tuy nhỏ nhưng lại rất có ý nghĩa, đường điện an toàn, ổn định, chúng tôi không còn lo cháy chập.

 

Bằng cách lựa chọn, ưu tiên những phần việc phù hợp với tiến trình XDNTM của từng địa phương, các cơ sở đoàn trong huyện đã tập hợp được đông đảo sức trẻ tham gia đóng góp. Trong 5 năm qua, đã có 44 tuyến đường thắp sáng làng quê được xây dựng với chiều dài trên 30km, kinh phí đầu tư trên 300 triệu đồng; tu sửa 54 tuyến đường giao thông; trồng được trên 20 nghìn cây xanh các loại góp phần làm xanh, sạch môi trường... Ngoài ra, Huyện đoàn còn phối hợp với các đơn vị định hướng, giới thiệu việc làm cho trên 4.800 ĐVTN; duy trì 150 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm... Đến nay, đã có 7 xã cán đích NTM, 3 xã đang dồn sức về đích trong năm nay. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Huyện đoàn Phú Bình sẽ tiếp tục phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua giữa các cơ sở đoàn, trong các ĐVTN, để tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” luôn luôn được phát huy.