Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

16:29, 09/11/2016

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới với chủ đề "Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái" sẽ diễn ra từ ngày 15/11 đến 15/12/2016. Lễ phát động Tháng hành động sẽ được tổ chức sáng 13/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Đây là hoạt động do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên hợp quốc tại Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức, nhằm thực hiện Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 2/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo sáng 9/11, Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm khẳng định: Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã chú trọng ban hành, tổ chức thực hiện một số chính sách, pháp luật nhằm tạo chuyển biến tới toàn xã hội về nhận thức và hành động về bình đẳng giới. Chính vì vậy, Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, Việt Nam còn gặp nhiều thách thức trong việc đảm bảo bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ. Khoảng cách giới vẫn còn tồn tại trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

 

Đáng chú ý, bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn đang là vấn đề báo động ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây được coi là trở ngại lớn trong tiến trình xóa bỏ bất bình đẳng giới. Điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng xâm hại, bạo lực với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc toàn xã hội. Trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em gái. Trẻ em gái không chỉ là nạn nhân của bạo lực gia đình, mà còn là đối tượng dễ bị buôn bán, lạm dụng tình dục và bạo lực ngoài môi trường gia đình.

 

2016 là năm đầu tiên triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới ở Việt Nam. Việc lựa chọn chủ đề "Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái" cho Tháng hành động năm 2016 nhằm huy động sự tham gia, vào cuộc một cách đồng bộ, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức, mọi người dân trong cộng đồng, đặc biệt là nam giới trong việc thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

 

Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới ở Việt Nam là điểm nhấn, tạo nên đợt cao điểm trong truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trên toàn quốc, góp phần tạo sự thay đổi tích cực trong xã hội về lĩnh vực này. Thông qua Tháng hành động này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hy vọng sẽ tác động mạnh mẽ, lan tỏa đến các tầng lớp trong xã hội, góp phần xóa bỏ bất bình đẳng giới, bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái, hướng tới mục tiêu xây dựng một xã hội bình đẳng tiến bộ, phát triển bền vững./.