Võ Nhai: Tỷ lệ sinh con thứ 3 có chiều hướng tăng

13:14, 13/11/2016

Từ đầu năm đến nay, huyện Võ Nhai có 735 trẻ mới sinh, trong đó, có tới 60 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên (chiếm 8,2%) và dự kiến đến hết năm 2016 sẽ có thêm 26 trường hợp.

Một số địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao, như: Thượng Nung (24,3%); Phương Giao (22,5%), Tràng Xá (11,9%). Một số xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên thấp, gồm: Phú Thượng (2%); Lâu Thượng (2,6%), Thần Sa (2,4%); riêng xã Nghinh Tường không có trường hợp nào. Đặc biệt, số 60 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên từ đầu năm đến nay có 1 trường hợp là cán bộ, đảng viên…

 

Nguyên nhân của tình trạng trên là người dân vẫn mang nặng tập quán muốn sinh nhiều con và tư tưởng trọng nam khinh nữ. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Võ Nhai đã đưa ra một số giải pháp, như: Tăng cường công tác tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và các biện pháp kế hoạch hóa gia đình; tăng cường hỗ trợ các xã để giúp đỡ cơ sở đưa ra định hướng, cách khắc phục các hạn chế trong việc thực hiện chương trình dân số.