Biểu dương 40 tập thể, 36 cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa

14:00, 28/12/2016

Ngày 28-12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện phong trào  (2000-2015), 20 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (1995-2015) và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. Đến dự có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện BCĐ Phong trào của tỉnh và các địa phương.

Theo đánh giá, từ năm 2000 đến nay, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”  (viết tắt là Phong trào) trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy đảng, chính quyền cùng cả hệ thống chính trị quan tâm chỉ đạo triển khai, được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ. Sau 15 năm thực hiện Phong trào, nhiều truyền thống tốt đẹp được gìn giữ, phát huy, lối sống mới từng bước được hình thành. Đến hết năm 2015, toàn tỉnh có trên 260 nghìn gia đình được công nhận gia đình văn hóa (đạt 86%); trên 73% các xóm, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa; trên 1.400 lượt cơ quan, trường học, doanh nghiệp được xét công nhận, khen thưởng danh hiệu đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Cùng với đó, toàn tỉnh đã huy động được trên 887 tỷ đồng do nhân dân đóng góp ủng hộ cuộc vận động “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, góp phần hoàn thiện các thiết chế văn hóa, kết cấu hạ tầng , nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể tiếp tục được bảo tồn; các thiết chế văn hóa – thể thao được quan tâm đầu tư xây dựng; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển. Hiệu quả của Phong trào đối với phát triển kinh tế - xã hội đang tiếp tục được phát huy.

 

15 năm qua, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội cũng có những chuyển biến tích cực. Các lễ hội được tổ chức nền nếp, lành mạnh, an toàn, hiệu quả. Các địa phương phát huy giá trị truyền thống của dân tộc, đề cao chuẩn mực đạo lý, thuần phong mỹ tục, chống các tệ nạn xã hội, thực hiện nghiêm túc nếp sống mới, cảnh quan môi trường nông thôn được khởi sắc, các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan được đẩy lùi.

 

Trong thời gian tới, BCĐ Phong trào của tỉnh hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phong trào; gắn kết và phát huy vai trò của phong trào với các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành với xây dựng nông thôn mới nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, biểu dương những kết quả mà phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đạt được 15 năm qua. Đồng chí đề nghị BCĐ phong trào các cấp, sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các cấp cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ: triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đề ra; tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo sát với tình hình thực tế theo đúng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và BCĐ Trung ương; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các văn bản về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Xác định rõ vai trò chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện phong trào thuộc trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, trách nhiệm gương mẫu thực hiện của cán bộ, đảng viên, từ đó có những biện pháp phù hợp nâng cao chất lượng phong trào; tiếp tục nâng cao chất lượng và số lượng các danh hiệu văn hóa, hướng phát triển phong trào mang tính bền vững cao.

 

Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 40 tập thể, 36 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2015.