Cao điểm tuyển dụng lao động dịp cuối năm

10:49, 08/12/2016

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), từ nay đến cuối năm 2016, các doanh nghiệp cần khoảng 12.000 - 15.000 lao động phổ thông, chủ yếu phục vụ cao điểm sản xuất cuối năm và nhu cầu dịp Tết năm 2017.

Ông Nguyễn Văn Huyên, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm cho biết: “Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, nhiều doanh nghiệp được thành lập mới; hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh phục vụ đợt cao điểm sản xuất cuối năm và Tết Nguyên đán làm nhu cầu tuyển dụng tăng theo. Tuy nhiên, với lượng người tìm việc ít và có xu hướng giảm như hiện nay sẽ khiến các doanh nghiệp khó tuyển đủ chỉ tiêu lao động”. 

 

Căn cứ vào các đơn hàng tuyển dụng lao động từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp có nhu cầu khoảng 12.000 - 15.000 lao động phổ thông, đặc biệt là lao động nữ. Các ngành có nhu cầu tuyển cao là may mặc, công nhân kỹ thuật, nhân viên siêu thị… Điển hình như các doanh nghiệp phụ trợ cho Công ty Samsung Điện tử Việt Nam Thái Nguyên như Công ty TNHH Glonics; Công ty TNHH NDP Vina, Công ty TNHH Alutec Vina cần tuyển khoảng từ 1.000 - 1.500 lao động/doanh nghiệp làm nhân viên kỹ thuật; Hệ thống siêu thị Lan Chi, Hệ thống Siêu thị Minh Cầu, Thành Đô cần tuyển khoảng 50-100 nhân viên. Nhiều nhà hàng, khách sạn, Trung tâm tổ chức sự kiện tiệc cưới cũng đang gấp rút tuyển dụng nhân viên để phục vụ hội nghị tổng kết cuối năm, tiệc tất niên…

 

Ông Bùi Tiến Đạt, Trưởng phòng Thông tin thị trường việc làm cho biết: “Nhu cầu tuyển dụng từ 12.000 - 15.000 lao động chỉ là số lượng dựa trên các đơn hàng của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp do nhu cầu tuyển dụng lớn nhưng số người tìm việc tại các sàn giao dịch ít nên đã không không đăng ký qua kênh thông tin của Trung tâm mà trực tiếp tuyển dụng lao động. Vì thế, thực tế lượng người tuyển dụng còn lớn hơn”. Cụ thể, trong tháng mười, các phiên giao dịch việc làm có khoảng 500 – 1.000 người tìm việc nhưng không ổn định và giảm dần trong tháng 11. Tại phiên giao dịch cuối tháng 11, ghi nhận ở mức thấp “chạm đáy” chỉ với 150 người tìm việc, trong khi nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cần 5.000 - 10.000 lao động. Cũng theo ông Đạt số người tìm việc từ nay đến cuối năm sẽ chững lại và giảm dần cho đến hết năm, bởi người lao động thường tìm việc đầu năm nên công việc đã ổn định...

 

Để giải quyết bài toán khó tuyển lao động, nhiều doanh nghiệp đã khắc phục bằng cách trực tiếp xuống các địa phương tuyển dụng, liên hệ qua các doanh nghiệp có chức năng giới thiệu việc làm hoặc thuê mướn lao động thời vụ từ các doanh nghiệp cung ứng nguồn lao động. Đại diện nhà tuyển dụng của Công ty TNHH NDP Vina cho biết: “Công ty chúng tôi đang cần tuyển tới 1.200 lao động nữ phổ thông. Thế nhưng, hai tháng qua, chỉ mới tuyển được gần 600 lao động mới. Với tình hình thị trường lao động khan hiếm nguồn cung như hiện nay, công ty không thể phụ thuộc vào các phiên giao dịch việc làm của Trung tâm mà phải triển khai đến tận các địa phương với các chính sách hấp dẫn để cạnh tranh, thu hút người lao động. Nếu không tuyển đủ người lao động, công ty sẽ ảnh hưởng đến việc mở rộng sản xuất, doanh thu bán hàng”.

 

Theo dự báo, từ nay cho đến cuối năm, Trung tâm chỉ còn 7 đợt phiên giao dịch, với khoảng 200-300 người tìm việc, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đảm bảo tuyển hết số lượng này. Vì thế, buộc các doanh nghiệp sẽ phải đưa ra các chính sách lao động hấp dẫn để giải quyết bài toán cạnh tranh, thu hút, giữ chân người lao động; hoặc tăng ca hợp lý trên lượng lao động hiện có để kịp sản xuất các đơn hàng dịp Tết. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều doanh nghiệp đã đã đưa ra các chính sách tăng mức lương cơ bản từ 2,9 triệu - 3,1 triệu/tháng, thưởng chuyên cần 900 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, hỗ trợ  tiền nhà ở và phương tiện đi khi đi làm... Điều này hoàn toàn có lợi cho người lao động trong khi tìm, lựa chọn hoặc thay đổi công việc phù hợp với năng lực và quyền lợi của bản thân từ nay cho tới giáp Tết. Chị Lê Thị Hoa (tổ 20, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên) cho biết: “Vừa qua (ngày 2-12), chị tới sàn giao dịch việc làm của Trung tâm phỏng vấn và được tuyển dụng làm nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH Glonics. Thời điểm này, đi tìm việc không quá khó vì có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng, phỏng vấn cũng dễ dàng hơn, chế độ phúc lợi lại hấp dẫn nhất là đối với công việc liên quan tới nhân viên kỹ thuật, bán hàng, tiếp thị sản phẩm…”.