Đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no

10:03, 23/12/2016

Với đồng bào Công giáo, Giáng sinh là ngày lễ long trọng nhất trong năm. Cùng với các giáo dân khác trên thế giới, vào dịp này, bà con giáo dân ở xã Nhã Lộng (huyện Phú Bình) đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, sẵn sàng cho mùa lễ Giáng sinh vui tươi, rộn ràng.

Có mặt tại Nhà thờ Giáo xứ Nhã Lộng vào chiều 21-12, chúng tôi đều cảm nhận rõ không khí náo nức nơi đây. Cùng chúng tôi đi thăm khuôn viên nhà thờ, Cha xứ Hoàng Văn Lịch cho biết: Lễ Giáng sinh không chỉ có ý nghĩa mừng Chúa ra đời mà còn là dịp để người dân tụ họp, thể hiện sự đoàn kết, cùng nhau cầu mong những điều tốt đẹp nhất. Với tinh thần trách nhiệm chung, ngay từ những ngày đầu tháng 12, bà con giáo dân trên địa bàn xã đã góp công, góp của, chuẩn bị cho ngày lễ Giáng sinh an lành, chu đáo, thể hiện tinh thần Kính Chúa, yêu nước, đoàn kết dân tộc. Các tiết mục văn nghệ như ca đoàn, diễn kịch, tiểu phẩm cũng được các hội đoàn gấp rút tập luyện để biểu diễn trong buổi lễ. Tranh thủ thời gian rảnh, mọi người cùng đến nhà thờ để dọn dẹp, vệ sinh, trang trí hang đá, cây thông. Em Lê Thị Linh, học sinh Trường THPT Phú Bình cũng đã đến trang trí nhà tu sinh, vệ sinh khuôn viên nhà thờ. Linh chia sẻ: Buổi chiều được nghỉ học nên em đến đây. Em rất vui khi được góp sức chuẩn bị cho ngày lễ Giáng sinh, mong điều an lành, hạnh phúc sẽ đến với mọi nhà.

 

Cùng với việc trang hoàng cho khung cảnh Nhà thờ, đường làng, ngõ xóm,  nhà ở cũng được các đồng bào công giáo trang trí, chuẩn bị chu đáo. Tại nhà anh Dương Văn Hùng, xóm Đô, hang đá nhỏ mô phỏng cảnh Chúa Giê su ra đời đã được dựng ngay cạnh ngõ. Anh Hùng bảo: Từ ngày 15-12, gia đình tôi đã dựng và trang trí xong. Những ngày này, nhà nào trong xóm cũng cố gắng dọn dẹp nhà cửa gọp gàng, sạch sẽ để chuẩn bị đón người thân đoàn tụ, vui chơi và đón mừng Giáng sinh an lành. Rời xóm Đô, chúng tôi đến xóm Náng, đây là xóm có đông người công giáo. Ngay từ khu trung tâm xóm, hang đá, cây thông Noel đã được dựng lên và trang trí lung linh, rực rỡ bởi các loại đèn màu. Người lớn, trẻ nhỏ tập trung vui chơi nhộn nhịp. Trò chuyện với chúng tôi, Trưởng xóm Nguyễn Văn Thịnh thông tin: Xóm Náng có 202 hộ dân với trên 760 nhân khẩu, trong đó gần 90% là đồng bào công giáo. Mỗi dịp Noel về, đồng bào công giáo ở đây lại tấp nập sửa soạn đón Giáng sinh. Điều đáng mừng là những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng sự tự chủ vươn lên phát triển kinh tế, cuộc sống người dân đã khấm khá hơn trước. Trong gần 4 năm trở lại đây, nhận thấy nghề trồng rau cho hiệu quả kinh tế cao, người dân trong xóm đã chuyển đổi phần diện tích trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng rau, cho thu nhập cao gấp 3-4 lần trồng lúa. Hiện xóm có 80% số hộ tham gia trồng 3 vụ/năm với tổng diện tích gần 30ha; trung bình mỗi ha, bà con thu lãi khoảng 50-60 triệu đồng/vụ. Thu nhập ổn định, xóm huy động người dân xây dựng nhà văn hóa, đổ đường bê tông. Trong năm 2016, xóm đã huy động người dân đóng góp hơn 100 triệu đồng làm 2km đường bê tông nội đồng. Mới đây, xóm tiếp tục huy động được trên 450 triệu đồng bê tông trên 800m đường trục chính của xóm, hiện đã được 2/3 khối lượng, bà con ai cũng phấn khởi vì đã có đường đẹp vui trong ngày Lễ.

 

Theo bà Nguyễn Thị Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nhã Lộng: Giáo xứ Nhã Lộng có trên 3.000 đồng bào công giáo (chiếm trên 39% dân số toàn xã), trong đó tập trung đông ở các xóm Náng, Đô, Trại, Chiễn 2, số ít ở các xóm Soi 1, Soi 2, Chiễn 1, Mịt. Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, người dân công giáo cùng các hộ dân trong xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, mở rộng diện tích, cơ cấu cây trồng. Qua đó, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thực hiện chương trình Xây dựng nông thôn mới, cùng với sự giúp đỡ của Nhà nước, đồng bào công giáo đã đóng góp hàng trăm triệu đồng và nhiều ngày công lao động để xây dựng đường bê tông, nhà văn hóa, hoàn thành các tiêu chí, góp phần đưa Nhã Lộng được công nhận là xã Nông thôn mới trong năm 2015.