Khi nụ cười đã trở lại

09:35, 21/12/2016

Sau lần vấp ngã bởi con đường nghiện ngập dẫn đến bản thân bị nhiễm HIV, anh Trần Văn Toản (sinh năm 1977) ở phường Lương Châu (T.P Sông Công) đã quyết tâm làm lại cuộc đời mình, trở thành người có ích cho xã hội.

 Một ngày đông giá lạnh, chúng tôi hẹn gặp anh Toản khi anh vừa kết thúc kíp làm việc ở công ty. Nếu gặp trong một hoàn cảnh khác, tôi không dám nghĩ anh đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ, bởi vẻ ngoài trông anh rất khỏe mạnh và rắn rỏi. Nhìn chúng tôi cười xòa, anh Toản bảo: Không phải người nào nhiễm HIV cũng đều gầy guộc, yếu ớt nếu như họ uống thuốc, sinh hoạt đều đặn, giữ được tâm lý ổn định. Bản thân anh luôn tuân thủ liệu trình điều trị và ăn uống, nghỉ ngơi điều độ nên sức khỏe vẫn ổn định như một người bình thường...

 

Khi được hỏi tại sao bị nhiễm HIV, vẻ mặt buồn bã, anh Toản kể lại con đường sa ngã trong quá khứ: “Chỉ vì ham vui, đua đòi theo đám bạn xấu nên tôi đã nhanh chóng trở thành “con nghiện” khi chưa đầy 20 tuổi. Năm 2004, khi cầm trên tay kết quả xét nghiệm máu dương tính với HIV, tôi đã sốc và cảm giác hụt hẫng vô cùng. Thời điểm ấy, tôi đã có vợ và một con trai được 3 tuổi nhưng may mắn họ không bị lây nhiễm”.

 

Khi biết tin anh nhiễm HIV, nhiều người xung quanh thể hiện rõ sự kỳ thị, xa lánh, vợ con anh đi đâu cũng bị người ta bàn tán, dị nghị. Trước hoàn cảnh ấy, anh tự động viên mình không được tuyệt vọng mà phải làm cái gì đó để họ thấy được mình muốn sống có ích cho xã hội. Vì thế, sau thời gian lấy lại tinh thần, anh Toản tìm hiểu và đã đăng ký tham gia Dự án HPTN - Mạng lưới thử nghiệm phòng chống HIV do Mỹ tài trợ (Văn phòng đại diện tại T.X Phổ Yên). Đây là mạng lưới tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại, hậu quả và các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS. Kể từ đây, anh trở thành tuyên truyền viên tích cực của dự án, đem những kiến thức được tập huấn về bệnh HIV để giúp đỡ và chia sẻ với những người có cùng hoàn cảnh. Anh Toản bảo: Khi ấy, cứ nghe tin ở đâu trên địa bàn tỉnh có người nhiễm HIV, không nề hà bất cứ điều gì, đều tìm đến tận nơi tuyên truyền, vận động họ tham gia Dự án để được hỗ trợ điều trị và sử dụng thuốc kháng vi rút ARV, nhằm hạn chế sự lây lan HIV với cộng đồng. Từ chỗ chỉ có một vài người, đến nay, anh đã gây dựng được mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền tích cực ở các huyện, thành, thị và giúp đỡ được nhiều người có cùng cảnh ngộ vượt qua khó khăn.

 

Đầu năm 2016, khi sức khỏe đã ổn định, vì không muốn trở thành gánh nặng cho vợ con, anh Toản đã xin làm công nhân tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Quốc tế tại T.X Phổ Yên. Với sự nỗ lực của mình, sau một thời gian làm việc, anh được lãnh đạo công ty cất nhắc lên làm quản lý và được nhiều người yêu quý, tôn trọng. Tâm sự với chúng tôi, anh Toản nói: Tôi coi như đang mắc một căn bệnh mãn tính và chấp nhận sống chung với nó. Bởi thế, tôi luôn giữ cho mình tinh thần thoải mái, lạc quan để làm việc hiệu quả. Những gì tôi có được ngày hôm nay cũng bởi lẽ, tôi không bi lụy, đổ lỗi cho số phận mà xác định đã vấp ngã phải tự mình đứng lên. Giờ đây tôi đã tìm được một công việc ổn định, tổ ấm gia đình luôn tràn ngập tiếng cười. Đó cũng chính là lý do để tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Hơn 10 năm qua sống chung với HIV là hơn 10 năm anh Toản kiên cường đối mặt với đau đớn của bệnh tật. Sự mặc cảm dần qua đi nhường chỗ cho lòng quyết tâm, sự khát khao sống có ích cho xã hội. Con đường đi của anh sau này sẽ còn nhiều chông gai nhưng hy vọng với nghị lực sống và tinh thần lạc quan, anh sẽ tiếp tục vượt qua để sống có ích.
 

(Họ và tên nhân vật đã được thay đổi)