Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

08:12, 21/12/2016

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp. Những giọt máu trao đi sẽ mang đến sự sống, niềm hy vọng cho những người kém may mắn. Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, sau 9 năm thành lập, Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Chữ Thập đỏ tỉnh (CLB) đã triển khai nhiều chương trình HMTN, thu hút các tình nguyện viên tham gia...

Chúng tôi có dịp tham gia buổi HMTN tại Đại học Thái Nguyên của CLB. Tại đây, cái lạnh của mùa Đông như không thể ngăn nổi sự nhiệt huyết, hứng khởi của các tình nguyện viên cũng như người hiến máu. Trong một buổi sáng, hàng trăm cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Thái Nguyên đã đăng ký tham gia, kết quả thu được là gần 500 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn. Để có được kết quả này, trước mỗi đợt hiến máu, CLB đã kêu gọi, vận động sinh viên toàn trường bằng các hình thức: Gửi thư ngỏ đến các sinh viên; tổ chức tuyên truyền từng nhóm nhỏ tới các lớp học, phát tờ rơi tuyên truyền; phổ biến các quy định về hiến máu, lợi ích của việc hiến máu… Nhờ vậy, nhiều năm qua phong trào HMTN tại trường đã trở thành hoạt động truyền thống, thu hút nhiều người tham gia với số lần tham gia hiến máu ngày càng tăng.

 

Em Trần Thị Lan, sinh viên Khoa Quốc tế (Đại học Thái Nguyên) cho biết: “Mặc dù CLB tổ chức vận động tham gia hiến máu nhiều đợt trong năm, nhưng sinh viên các của khoa vẫn tham gia đầy đủ các đợt hiến máu. Đây là lần thứ ba HMTN, em hy vọng những giọt máu của mình có thể giúp ích cho cộng đồng”. Còn Nguyễn Thu Hạnh, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Khoa học tâm sự: “Ngày trước, em cứ nghĩ hiến máu là có hại cho sức khỏe. Từ khi được các anh chị trong CLB về trường tuyên truyền, em hiểu rằng hiến máu không những tốt cho sức khỏe mà còn là nghĩa cử cao đẹp, mỗi giọt máu cho đi một cuộc đời sẽ ở lại. Trong khi bản thân khỏe mạnh lại chưa giúp được gì cho cộng đồng nên em đăng ký hiến máu và vận động bạn bè mình cùng tham gia”.

 

Nơi về hoạt động của CLB, anh Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm CLB, cán bộ Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh (Hội Chữ Thập đỏ tỉnh) cho biết: “Xác định công tác tuyên truyền, vận động HMTN là nhiệm vụ trọng tâm, từ năm 2007 đến nay, CLB đã thành lập 10 mô hình đội vận động hiến máu tại 10 trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh, với lực lượng nòng cốt là những sinh viên nhiệt huyết và có trách nhiệm với phong trào từ thiện, nhân đạo. Các mô hình đội ra đời góp phần đưa phong trào HMTN tại trường học diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Nhờ đó, mỗi năm, cung cấp thêm khoảng 8.000 đơn vị máu vào kho dự trữ của Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) nhằm phục vụ điều trị và cấp cứu cho người bệnh”. Thông qua mô hình đội vận động HMTN tại các trường, đến nay, CLB thu hút 400 tình nguyện viên tham gia, nâng tổng số thành viên của CLB lên 2.000 tình nguyện viên.

 

Cùng với mô hình đội tuyên truyền, vận động sinh viên và người dân tham gia hiến máu, CLB còn thành lập và duy trì “Đội hiến máu sống” với 100 tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu mỗi khi cần. Từ hoạt động này, xuất hiện các tấm gương điển hình trong phong trào HMTN, tiêu biểu như sinh viên Trần Hoàng Dũng (sinh năm 1992) Trường Đại học Khoa học được tôn vinh trong buổi lễ 100 gương mặt hiến máu tiêu biểu Việt Năm năm 2015. Trần Hoàng Dũng chia sẻ: “Cùng với các thành viên CLB, chúng em đã trau dồi kiến thức, kỹ năng tuyên truyền để vận động, kêu gọi mọi người đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia hiến máu cứu người. Bản thân em tham gia hiến máu được 10 lần, trong đó có 4 lần hiến máu cấp cứu. Giúp đỡ được người bệnh khỏe lại mỗi ngày, em thấy cuộc sống có ý nghĩa và giá trị hơn”. Với phương châm “Sẵn sàng hành động mọi lúc, mọi nơi”, mỗi năm Đội hiến máu sống của CLB cung cấp thêm từ 15 - 20 đơn vị máu cho Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vào lúc cấp cứu khẩn cấp.

 

Đánh giá về vai trò của CLB, ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh cho biết: “Cùng với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh, hằng năm, CLB đã góp phần vào sự lan tỏa, thành công của những sự kiện, chương trình và chiến dịch vận động hiến máu nhân đạo lớn. Tiêu biểu như Lễ hội xuân Hồng, mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân HMTN (7-4), Giọt hồng đồng lòng vì sự sống... tiếp nhận gần 1.300 đơn vị máu an toàn, tạo bước phát triển mới trong phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh”.

 

Với những đóng góp ý nghĩa đó, nhiều năm qua, CLB vinh dự được UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen “Vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu nhân đạo”.