Mang hơi ấm từ đất liền đến với Trường Sa

10:54, 23/12/2016

Chiều 20-12, Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) nhộn nhịp hơn hẳn những ngày thường. Các tàu HQ 561, HQ 571, HQ 936 tham gia chuyến công tác Trường Sa đã sẵn sàng trên cầu cảng cùng hướng ra biển lớn. Ngoài nhiệm vụ chính vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm, quà Tết từ đất liền ra cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa và tăng cường quân số thường trực cho các đảo thì 3 con tàu Hải quân còn có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho hơn 100 phóng viên các báo, đài trên mọi miền Tổ quốc đi theo để đưa tin, viết bài phản ánh không khí đón Tết ở Trường Sa.

Trước ngày xuất phát, trên 500 tấn quà của nhân dân cả nước gửi tặng đã được tập kết tại Sở chỉ huy Vùng 4 Hải quân và được chuyển xuống tàu. Quà Tết đủ loại, từ lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, hoa quả đến gạo nếp, đỗ xanh, lá dong để gói bánh chưng… Năm nay, do vì lý do thời tiết nên Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân không chuyển được hoa đào, hoa mai ra đảo, nhưng thay vào đó là những chậu quất cảnh sai trĩu quả được nâng niu, chăm sóc cẩn thận. Đại tá Phan Ngọc Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 Hải quân cho biết: Những món quà ngoài giá trị vật chất còn mang hơi ấm đất liền, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của nhân dân cả nước đối với các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo của đất mẹ. Chúng tôi muốn đem đến cho Trường Sa hơi thở của đất liền để giúp các anh thêm vững vàng tay súng, canh biển đảo yên bình trong những ngày Tết đến, Xuân về.. Ngoài những phần quà thắm tình quân dân từ mọi miền Tổ quốc gửi về, Xuân Đinh Dậu này, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa ở 21 đảo và điểm đảo còn nhận được quà của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, trị giá 1 triệu đồng/người đối với đối tượng hưởng lương, tặng 600 nghìn đồng/người đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ. 

 

Tàu HQ 561 trên hải trình đến với Trường Sa.

 

Trong buổi tiễn đưa đoàn công tác ra Trường Sa, người đi, người ở lại quyến luyến: vợ tiễn chồng, con tiễn cha, người yêu tiễn người yêu, bạn tiễn bạn... trong mắt họ, dù có chút buồn thoáng qua nhưng đọng lại vẫn ngập tràn ánh lửa niềm tin. Giữa hàng nghìn người ấy, chúng tôi bắt gặp hình ảnh Trung úy Lê Bá Tùng, Lữ đoàn 146 Hải Quân đang quyến luyến chia tay người vợ trẻ là chị Văn Thị Nhung đang mang bầu tháng thứ 6. Đây là lần thứ 3 chị Nhung tiễn chồng ra đảo. Giờ phút chia tay, chị Nhung nghẹn ngào: “Mẹ con em chúc anh đi bình yên trở về. Đêm giao thừa nhớ gọi điện về cho mẹ con nhé”, rồi chị nép vào vai anh giấu đi giọt nước mắt tràn mi. Khi tiếng còi tàu 561 hú vang ba hồi rời cảng, chị mới chịu buông tay chồng rồi ngoảnh mặt bật khóc. “Mỗi lần tiễn chồng đi biển, em cảm thấy mình hụt hẫng. Thêm một lần nữa em phải đón Tết một mình ở đất liền. Mặc dù rất thiệt thòi, song em cảm thấy tự hào vì có chồng là lính Trường Sa”... Chị Nhung lau nước mắt nhìn con tàu xa dần trong những con sóng biển.

 

Đúng 16 giờ ngày 20-12, các tàu 561, 571, 936 lần lượt kéo 3 hồi còi dài lưu luyến chào Quân cảng Cam Ranh, chào đất liền trực chỉ ra Trường Sa. Phóng viên Báo Thái Nguyên được phân về tàu HQ 561 đi theo tuyến phía Nam của Quần đảo Trường Sa gồm các đảo: Đá Lát, Trường Sa, Đá Tây, Trường Sa Đông, Đá Đông, Thuyền Chài và An Bang. Rời khỏi Quân cảng Cam Ranh, Tàu HQ 561 lừng lững tiến ra biển Đông. Biển yên, sóng lặng. Đêm dần buông xuống đại dương, đất liền sau lưng chỉ còn là một quầng sáng mờ nhạt.

 

Nguyễn Bá Trung và Trần Văn Dũng là đôi bạn thân cùng quê Nam Định, đã viết đơn xin nhập ngũ để ra Trường Sa làm nhiệm vụ bảo vệ biển trời quê hương. Hai người lính trẻ được phân công làm nhiệm vụ tại hai đảo khác nhau thuộc quần đảo Trường Sa. Trước khi lên tàu ra đảo làm nhiệm vụ, hai bạn đã ôm nhau rất lâu rồi động viên cùng cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Trên chuyến tàu HQ 561 lần này, có nhiều sĩ quan, chiến sĩ ra đảo thay cho đồng đội khác về đất liền ăn Tết. Lần đầu tiên đi đảo, chiến sĩ Trần Văn Dư (An Lão, Hải Phòng) không khỏi bỡ ngỡ, Dư chi sẻ:  “Em chỉ nghe về Trường Sa qua báo đài, truyền hình. Hình ảnh chiến sĩ Trường Sa ôm súng gác canh đảo luôn làm em thao thức. Lần đầu đón Tết xa gia đình, em nhớ nhà lắm! Nhưng được ra đảo làm nhiệm vụ thiêng liêng em cảm thấy rất tự hào, hãnh diện. Em sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ để được vào Đảng và đi học sĩ quan Hải Quân, đấy là mong ước của em và cả gia đình”.

 

17 giờ chiều 21-12, tàu HQ 561 đang đi giữa biển xanh, nắng vàng chợt nhiên một cơn giông ập đến bất ngờ. Bầu trời xám đen lại, mây sà xuống thấp, từng hạt mưa quất ràn rạt trên bong tàu. Giông biển đến bất ngờ và đi cũng bất ngờ. Qua hết vùng mây đen, tàu 561 lại tiếp tục di chuyển vào vùng biển sáng đầy nắng gió. Đêm thứ hai trên biển trôi qua thật bình yên. Khi mọi người trên tàu chìm vào giấc ngủ muộn, Tàu HQ561 lặng lẽ lướt sóng trong màn đêm tĩnh mịch, chỉ nghe chút tiếng sóng âm âm vỗ vào thân tàu, đích đến là Trường Sa Lớn  -  “Thủ đô” của Quần đảo Trường Sa càng ngày càng xích lại gần hơn.

 

Một mùa xuân mới nữa lại đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Và năm nào cũng vậy, Trường Sa luôn đón Tết cổ truyền sớm hơn đất liền. Xuân mới, niềm tin mới, người lính đảo càng chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Cả nước đang hướng về Trường Sa... và chúng tôi gần 100 nhà báo phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí mọi miền Tổ quốc như những cánh én mùa xuân đang vượt sóng gió để đến đưa tin vui từ Trường Sa về với đất liền.