Nghĩa tình Hải quân nhân dân

15:20, 08/12/2016

Vượt hàng trăm ki lô mét từ T.P Hoa phượng đỏ Hải Phòng đến với bà con vùng cao Thái Nguyên, các cán bộ, chiến sĩ Cục Kỹ thuật Hải quân đã đem những món quà ấp áp nghĩa tình do cán bộ, chiến sĩ của Cục ủng hộ để góp chút hơi ấm với đồng bào khó khăn.

6 giờ sáng, chiếc xe ca Hải âu quân đội đã đưa chúng tôi và trên 1 tấn quà là quần áo, chăn ấm đến với xã vùng cao Nghinh Tường của huyện Võ Nhai.

 

Đón chúng tôi, cô giáo Trần Thị Dậu, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Trường tiểu học bán trú Nghinh Tường có 234 học sinh trong đó có tới hơn 70 em thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, Nhà trường đều kêu gọi các “mạnh thường quân” đến tặng quà học sinh nghèo. Nhờ vậy học sinh về cơ bản có đầy đủ áo ấm, sách vở đến trường. “Lần này, đoàn công tác Cục Kỹ thuật Hải quân mang quà tặng học sinh nghèo của Nhà trường là rất kịp thời vì thời điểm này đã chuẩn bị bước vào thời gian lạnh nhất trong năm. Nếu không có đủ quần áo ấm, các em đến trường sẽ rất khó khăn.

 

Hôm nay, Nhà trường đã chọn 40 em có hoàn cảnh khó khăn nhất trong tổng số hơn 70 em để Cục kỹ thuật Hải quân trao quà. 40 mỗi suất quà gồm áo ấm, vở viết và 400 chiếc khăn quàng đỏ đã được các cán bộ, chiến sĩ hải quân trao cho các em học sinh xã Nghinh Tường trong một buổi lễ nhỏ, ấm cúng. Bẽn lẽn vì ít khi tiếp xúc với người lạ, em Nguyễn Thị Ánh Tuyết, học sinh lớp 5C điểm trường Thượng Lương cho biết: Nhà cháu nghèo, hàng ngày cháu phải đi bộ 4km từ nhà đến điểm trường xóm Thượng Lương của Trường Tiểu học Nghinh Tường. Với chiếc áo ấm mới được tặng, ước mơ thay thế cho chiếc áo cũ đã chật của cháu trở thành hiện thực. Còn cô bé Hoàng Thị Hồng Ngọc, lớp 3C thì mạnh dạn hơn, Ngọc cho biết, nhà có ít ruộng nên bố mẹ phải đi làm thuê cho người dân trong vùng nhưng vẫn còn nghèo lắm. Ngọc bảo: “Mẹ hứa sẽ mua áo ấm mới cho cháu trong mùa Đông này nhưng giờ thì cháu đã được tặng áo rồi. Chiều nay, cháu về nhà sẽ bảo mẹ dùng tiền đó để mua áo mới cho mẹ”. Ngoài ra, Cục Kỹ thuật Hải quân cũng dành 15 suất quà là chăn ấm tặng 15 người nghèo trong xã.

 

Cùng với áo ấm, vở viết cho trẻ em, chăn ấm cho người nghèo, hàng trăm bộ quần áo ấm là tình cảm của cán bộ, sĩ quan, công nhân viên Cục Kỹ thuật Hải quân đã được gửi lại để thông qua UBND xã Nghinh Tường chuyển tới bà con còn thiếu quần áo ấm trong mùa Đông này.

 

Rời Trường Tiểu học bán trú Nghinh Tường, Đoàn công tác của Cục Kỹ thuật Hải quân đến với xã Vũ Chấn. Tại đây, 15 suất quà là chăn ấm đã được Đoàn trao cho 15 hộ nghèo của xã. Cùng với đó, hàng trăm bộ quần áo ấm cũng được đoàn trao tặng UBND xã để chuyển đến tận tay người nghèo còn thiếu quần áo ấm trong mùa Đông này.

 

Đồng chí Nông Văn Tuyền, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Chấn cho biết: Vũ Chấn là xã đặc biệt khó khăn. Toàn xã có tới 7/10 xóm đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, hàng chục hộ gia đình của xã vẫn phải đang ở trong nhà tạm… Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các các bộ, chiến sĩ và công nhân viên Cục Kỹ thuật Hải quân. Số quần áo ấm này, xã sẽ chỉ đạo các xóm chuyển tận tay những người nghèo, còn thiếu quần áo ấm.

 

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Chuyên, Phó Chủ nhiệm Chính trị Cục Kỹ thuật Hải quân cho biết: Những món quà này là tình cảm của cán bộ, sĩ quan, công nhân viên Cục Kỹ thuật Hải quân với đồng bào còn gặp nhiều khó khăn. Đây là hoạt động thường xuyên của Cục với 3 địa phương phối hợp tuyên truyền về biển đảo bao gồm: Bắc Ninh, Thái Nguyên và Bắc Kạn. Riêng với Thái Nguyên, năm 2016, chúng tôi đã dành nguồn kinh phí 200 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng Nhà văn hóa thôn Đèo De, xã Phú Đình (Định Hóa); 70 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho ông Trần Văn Chức, thương binh mất 81% sức khỏe hiện sống tại thôn Nạ Tẩm, xã Phú Đình (Định Hóa). Qua những hoạt động này, chúng tôi mong muốn được giúp đỡ bà con còn gặp nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh nhà, đồng thời qua đó nâng cao hiệu quả, thực hiện tốt công tác tuyên truyền về biển đảo, nhằm góp phần cùng cả nước bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.