Phú Lương: Đối thoại giải quyết tồn tại bồi thường đất ở

14:51, 08/12/2016

Ngày 8-12, UBND huyện Phú Lương đã tổ chức đối thoại giải quyết vấn đề bồi thường đất ở đối với gia đình bà Nông Thị Đào,  tiểu khu Thọ Lâm, thị trấn Đu.

Theo các tài liệu liên quan, năm 1990, UBND huyện Phú Lương thực hiện quy hoạch khu dân cư tại tiểu khu Cầu Trắng, thị trấn Đu. Thời điểm đó, huyện đã thu hồi đất của 7 hộ dân (trong đó có hộ bà Nông Thị Đào). Các hộ có đất bị thu hồi đã được bố trí giao đất ở và phải nộp các khoản tiền lệ phí nhất định. Gia đình bà Đào có đất bị thu hồi nhưng chưa bố trí được đất ở do vắng mặt tại địa phương. Năm 1997, sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, bà Đào đã có đơn đề nghị giải quyết việc cấp đất. Được sự chấp nhận của UBND huyện, UBND thị trấn Đu đã xem xét và bàn giao quỹ đất cho bà Đào tại khu dân cư tiểu khu Cầu Trắng. Tại vị trí được giao, bà Đào đã đổ đất một phần để xây nhà, phần còn lại do ngập úng nên bỏ không.

 

Năm 2003, thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 và xây dựng khu tái định cư thị trấn Đu, Nhà nước đã thu hồi đất của 16 hộ dân thuộc khu vực thị trấn (trong đó có trên 1.000m2 đất nhà bà Đào). Thời điểm đó, bà Đào không có mặt ở địa phương (do thi hành án lần 2) nên không xuất trình được giấy tờ về đất. Căn cứ vào bản đồ địa chính đo đạc năm 1998, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện đã tiến hành đền bù đất của gia đình bà là đất màu và một số tài sản trên đất, đại diện ký kiểm kê và nhận bồi thường lúc đó là con gái bà Đào. Tuy nhiên, năm 2009, sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, bà đã đề nghị giải quyết việc cấp đất cho gia đình bà. Trước đề nghị trên, chính quyền các cấp của huyện Phú Lương, các phòng, ban, ngành của huyện đã điều tra, tìm hiểu rõ sự việc, trình các cấp có thẩm quyền xem xét và đồng ý cấp 2 lô đất, 1 ở khu tái định cư tiểu khu Cầu Trắng và 1 lô tại toà án cũ xong bà không đồng ý và tiếp tục gửi đơn kiến nghị.

 

Tại buổi đối thoại, bà Đào đề nghị cấp cho gia đình bà 2 lô đất bám mặt đường Quốc lộ 3. Trước đề nghị trên, qua nhiều lần đối thoại, căn cứ vào các tài liệu liên quan, Luật Đất đai hiện hành, trên cơ sở tham mưu, kiến nghị của các phòng, ban chuyên môn, huyện Phú Lương đã kết luận đề nghị của bà Đào không có cơ sở để giải quyết, trường hợp gia đình không đồng thuận có thể gửi kiến nghị lên cấp trên. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện đề nghị các phòng, ban chuyên môn tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình bà Đào đồng ý với phương án giải quyết của huyện là nhận 2 lô đất tại khu tái định cư để ổn định cuộc sống.