Quan tâm đặc biệt đến công tác giảm nghèo

15:49, 26/12/2016

Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX về giảm tỷ lệ hộ nghèo trong giai đoạn 2015-2020 bình quân mỗi năm từ 2% trở lên, Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện hiệu quả công tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền về lĩnh vực này.

Để tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo trên cơ sở những kết quả đạt được, Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc Sở Xây dựng dự thảo “Chương trình giảm nghèo bền vững tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020” để đề nghị các sở, ngành, chính quyền 9 huyện, thành, thị trong tỉnh tham gia góp ý kiến. Các ý kiến có tính khả thi và phù hợp đã được Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giao cơ quan chuyên môn tiếp thu, hoàn thiện và báo cáo UBND tỉnh, xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

 

Đồng chí Vũ Văn Mão, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Công tác tham mưu trong công tác giảm nghèo đã được Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện bài bản, khoa học. Do vậy, khi tổ chức triển khai các mảng công tác chuyên môn đều khá thuận lợi. Việc tổng điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện nghiêm túc trên phạm vi toàn tỉnh. Trên cơ sở nguồn dữ liệu này, Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã giao nhiệm vụ cho Ban Giám đốc Sở, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ hướng dẫn Phòng Lao động - Thương binh Xã hội 9 huyện, thành phố, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện cập nhật toàn bộ thông tin về đặc điểm hộ nghèo, hộ cận nghèo của các địa phương vào phần mềm quản lý trực tuyến hộ nghèo, hộ cận nghèo để quản lý theo trang điện tử giamngheo.thainguyen.gov.vn.

 

Đối với những phần việc cụ thể trong công tác giảm nghèo đã được Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện trong năm 2016 là nhân rộng 5 mô hình giảm nghèo trên địa bàn, gồm: nuôi lợn nái móng cái sinh sản cho hộ nghèo tại huyện Định Hóa; nuôi dê sinh sản tại huyện Đồng Hỷ; nuôi lợn nái, dê lai sinh sản tại huyện Phú Lương; nuôi chim bồ câu sinh sản tại huyện Đại Từ, nuôi gà ri lai Vạn Phúc an toàn sinh học với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ 750 triệu. Đồng thời, ngành cũng đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Tài chính cấp 367.969 thẻ BHYT cho đối tượng chính sách. Trong đó, có 226.197 thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, 56.031 thẻ BHYT cho người Kinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, 36.664 thẻ BHYT cho người nghèo và 49.077 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo. Tiếp tục triển khai Dự án “Giảm nghèo thông qua tăng cường vốn nhân lực của người dân dựa vào cộng đồng, giai đoạn 2015-2017” tại 2 xã Vạn Phái và Phúc Thuận của T.X Phổ Yên. Phối hợp các địa phương, đơn vị giới thiệu việc làm cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trong tỉnh vào làm việc tại công ty TNHH SamSung Electronic Việt Nam Thái Nguyên và các đơn vị đối tác của Samsung. Các chính sách đầu tư, hỗ trợ trực tiếp, gián tiếp cho người nghèo theo quy định của Nhà nước trong giai đoạn 2016-2020 tiếp tục được các cơ quan chuyên của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện.

 

Để đảm bảo giảm nghèo theo kế hoạch và hạn chế đến mức thấp nhất số hộ cận nghèo, hộ bị thiên tai, rủi ro tái nghèo trong năm qua, Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện hiệu quả công tác bảo trợ xã hội. Đồng chí Vũ Đức Quyết, Trưởng phòng Bảo trợ (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) thông tin: Trong năm qua, các bộ phận chuyên môn của Sở đã phối hợp với các địa phương và tổ chức, cá nhân thăm tặng quà, cứu trợ cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp kết quả thăm tặng quà hộ nghèo, cứu trợ xã hội các hộ có nguy cơ thiếu đói giáp hạt Tết Nguyên đán Bính Thân và cả năm 2016 trị giá trên 6,5 tỷ đồng. Trong đó, Ngành đã tặng 20.741 suất quà trị giá trên 5 tỷ đồng; cứu trợ đột xuất cho 3.566 hộ với 8.473 khẩu là 1,5 tỷ đồng, cấp Giấy xác nhận khuyết tật cho 788 người. Cấp uỷ, chính quyền 9 huyện, thành phố, thị xã tổ chức chúc thọ, mừng thọ dịp tết Bính Thân năm 2016 cho 11.464 người cao tuổi, với số tiền trên 2,3 tỷ đồng đồng; thăm hỏi tặng quà 7.696 người cao tuổi, kinh phí 667,8 triệu đồng. Ngoài ra, Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện trợ cấp thường xuyên cho trên 35.000 đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và chỉ đạo Trung tâm Bảo trợ Xã hội, Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng tâm thần kinh tăng cường quản lý đối tượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức các hoạt động đón Xuân vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm cho đối tượng trong cả năm.

 

Do có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đưa ra nhiều giải pháp của Ban Chấp Đảng bộ tỉnh, sự sáng tạo trong quá trình thực hiện của cấp uỷ Đảng các cấp, của Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đối với công tác an sinh xã hội nên dự ước trong năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 13,4% xuống 11,4%, đạt kế hoạch đề ra.