Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

09:18, 12/12/2016

Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, thời gian qua, tuổi trẻ T.P Thái Nguyên đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên nhiều lĩnh vực, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đã thành nếp, cứ 2 tuần 1 lần, các đoàn viên, thanh niên phường Hoàng Văn Thụ lại ra quân với các hoạt động vệ sinh môi trường, bóc xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép, xóa các điểm tập kết rác sai quy định trên địa bàn phường. Hưởng ứng phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”, Đoàn phường còn thành lập một Đội thanh niên xung kích gồm 10 người với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ quy định về kinh doanh hàng quán vỉa hè, bảo đảm vệ sinh, cảnh quan môi trường… Không chỉ có phường Hoàng Văn Thụ, mô hình hoạt động này được triển khai hầu hết tại các phường, xã trong thành phố.

 

Anh Mai Hải Trung, Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên cho biết: Xác định “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” là một phong trào lớn, mang nhiều ý nghĩa, những năm qua, Thành đoàn luôn chú trọng công tác tuyên truyền, xây dựng và tổ chức có hiệu quả các mô hình tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên. Trong đó tập trung vào các mô hình tình nguyện tại chỗ. Hàng năm, Thành đoàn xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ dịp 27-7; tặng quà học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng quà các tân binh trước khi lên đường nhập ngũ; giúp đỡ các gia đình khó khăn, người già cô đơn không nơi nương tựa; tham gia hiến máu tình nguyện, tổ chức vệ sinh tại khu dân cư...

 

Từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ thành phố đã hoàn thành hàng trăm công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa, giá trị thiết thực. Tiêu biểu như việc hoàn thành và bàn giao 90 khu vui chơi cho thanh thiếu nhi trị giá trên 500 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà cho gia đình học sinh, hộ nghèo, gia đình chính sách với kinh phí hàng trăm triệu đồng; tổ chức 7 hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 800 người; thăm, tặng quà đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, trẻ em khuyết tật… Đặc biệt, trong đợt mưa lũ vừa qua, Thành đoàn Thái Nguyên đã kêu gọi, huy động được trên 600 triệu đồng ủng hộ 170 gia đình của thôn Thuận Hòa, xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

 

Cùng với đó, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp cũng được Thành đoàn tích cực triển khai nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; hướng nghiệp, tư vấn việc làm, hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp, khuyến khích, vận động thanh niên tự tạo việc làm, giúp nhau lập nghiệp. Đồng thời tổ chức các hoạt động nhằm  nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, thanh niên. Tính từ đầu năm 2016,  các cơ sở Đoàn đã tổ chức tặng trên 2.500 suất học bổng cho học sinh, sinh viên với trị giá trên 800 triệu đồng; tư vấn hướng nghiệp cho gần 12.000 đoàn viên, thanh niên, giới thiệu việc cho 212 người.

 

Theo anh Mai Hải Trung, các công trình, phần việc thanh niên được hoàn thành là nhờ sự chung tay, góp sức của tập thể đoàn viên, thanh niên thành phố. Qua đó thể hiện vai trò và sức mạnh của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Với tinh thần, sức trẻ của mình, tuổi trẻ T.P Thái Nguyên sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương với nhiều công trình thiết thực, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, xứng đáng với sự tin cậy của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

 

“Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã thực sự trở thành nét đẹp của tuổi trẻ T.P Thái Nguyên, phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút các lực lượng xã hội cùng tham gia hưởng ứng. Nhiều hoạt động cụ thể, sát với thực tiễn đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân và thanh niên, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.