Xây dựng văn minh đô thị

09:31, 29/12/2016

Phát huy tinh thần xung kích, thời gian qua, tuổi trẻ T.P Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”, góp phần tô đẹp thêm diện mạo của thành phố và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Đã thành nếp, cứ 2 tuần 1 lần, các đoàn viên thanh niên phường Hoàng Văn Thụ lại ra quân với các hoạt động vệ sinh môi trường, bóc xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép, xóa các điểm tập kết rác sai quy định trên địa bàn phường. Từ khi triển khai phong trào, Đoàn phường đã thành lập một Đội thanh niên xung kích gồm 10 người với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ quy định về kinh doanh hàng quán vỉa hè, bảo đảm vệ sinh, cảnh quan môi trường. Hàng tháng, Đội phối hợp với với lực lượng công an, tổ quản lý trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường của phường tổ chức ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, kinh doanh… Đây là một trong những hoạt động thiết thực mà Đoàn phường Hoàng Văn Thụ (đơn vị làm điểm) cũng như những cơ sở Đoàn khác trên địa bàn thành phố đều thực hiện nhằm hưởng ứng phong trào.

 

Cùng với đó, vai trò xung kích của thanh niên được phát huy thông qua các phong trào “Thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tuyến đường thanh niên tự quản. Theo thống kê sơ bộ, sau hơn 2 năm triển khai phong trào, tuổi trẻ Thành phố đã tham gia xóa bỏ hàng nghìn biển quảng cáo, rao vặt trái phép; sơn mới nhiều diện tích tường rào; thu gom hàng chục tấn rác thải; nhận và duy trì gần 20 tuyến đường thanh niên tự quản… Bà Nguyễn Thị Yến, 62 tuổi, ở tổ 24, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) bộc bạch: “Thấy thanh niên năng nổ làm sạch khu phố, chúng tôi cũng tích cực hưởng ứng. Giờ đây, mỗi người đều tự ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho khu dân cư. Việc thu gom quét dọn rác, xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định được các hộ kinh doanh, người dân quanh đây thực hiện nghiêm túc và thường xuyên hơn”.

 

Cùng với các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, lĩnh vực hoạt động của thanh niên với văn hóa giao thông cũng là một nội dung quan trọng trong phong trào của tuổi trẻ T.P Thái Nguyên tham gia xây dựng văn minh đô thị. Thành đoàn Thái Nguyên đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong các tầng lớp đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, như: phối hợp với Công an T.P Thái Nguyên tổ chức nói chuyện, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho thanh niên; duy trì mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trong thanh niên khối trường học; đội hình tình nguyện trực chốt an toàn giao thông tại các tuyến đường, các trục đường chính, ngã ba, ngã tư, các trục đèn xanh, đèn đỏ thường xảy ra tai nạn giao thông và hướng dẫn người dân khi tham gia giao thông ở nơi công cộng đông người qua lại trong giờ cao điểm. Các hoạt động do Thành đoàn tổ chức thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia, hưởng ứng và đi vào nề nếp, trở thành hành động đẹp.

 

Là đoàn viên thường xuyên tham gia các hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị do Thành đoàn phát động, bạn Lưu Thu Huyền, Chi đoàn tổ dân phố số 5, phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: “Thông qua các hoạt động như thế này giúp em cũng như các bạn đoàn viên, thanh niên có ý thức trong hành động của mình tại các nơi công cộng, tự nâng cao ý thức, trách nhiệm để từng bước hoàn thiện mình với cuộc sống đô thị”.

 

Đồng chí Phạm Thị Thu Thủy, Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên cho biết: “Với nhiều người dân, hình ảnh những thanh niên tình nguyện không quản mưa nắng tham gia loại bỏ biển quảng cáo, rao vặt, quét dọn vệ sinh môi trường trở thành nét đẹp, có tác động tích cực làm thay đổi nhận thức, việc làm của nhiều người dân. Qua đó góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường đô thị ngày càng văn minh”.