Cảnh báo tử vong do nhiễm khuẩn liên cầu lợn gia tăng dịp Tết

07:54, 13/01/2017

Nhiều người nghĩ ăn tiết canh rồi uống rượu sẽ diệt được vi khuẩn liên cầu hoặc chỉ ăn lợn ốm mới mắc bệnh, tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã cảnh báo như vậy tại hội nghị phòng chống dịch bệnh mùa đông-xuân diễn ra ngày 11/1 tại Hà Nội.

 

Ông Trần Đắc Phu cho biết, năm 2016, cả nước có 90 trường hợp mắc bệnh liên cầu khuẩn, giảm 23 ca so với 2015, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Riêng Hà Nội có hơn 10 ca mắc, 1 trường hợp tử vong.

 

Theo ông Phu, thời gian qua, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm, số ca mắc và tử vong do bệnh liên cầu khuẩn tăng mạnh so với ngày thường vì đây là mùa lễ hội, tết nên nhu cầu tiêu dùng thịt tăng cao.

 

“Mặc dù số ca bệnh mắc không nhiều nhưng tỉ lệ các ca nặng có di chứng và tử vong rất cao. Dù được tuyên truyền nhiều nhưng thói quen ăn tiết canh và các sản phẩm thịt ngày lễ, tết của người Việt vẫn tăng cao. Chưa kể hiện nay số lượng đàn gia súc không ngừng tăng, đồng nghĩa tỉ lệ cá thể mang liên cầu khuẩn ngày càng lớn, di chuyển thông thương Nam - Bắc ngày càng nhiều nên nguy cơ bùng phát, lây lan liên cầu lợn rất lớn” – ông Phu nhấn mạnh.

 

Ông Phu cho biết, bệnh liên cầu lợn ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, lây truyền từ động vật sang người. Người bị bệnh có biểu hiện đa dạng nhưng hay gặp nhất là hai thể viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa tạng dẫn đến tử vong.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, khi mắc liên cầu lợn, bệnh nhân có diễn biến cực kỳ nhanh gây suy đa phủ tạng, viêm màng não mủ, giảm thính lực (chiếm 40%), 20% bị điếc vĩnh viễn và các di chứng thần kinh.

 

Bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất lớn nếu bị nhiễm khuẩn huyết hoặc viêm não. Thời gian điều trị 3-4 tuần, thậm chí kéo dài 2 tháng với chi phí điều trị lên tới hàng trăm triệu đồng. Điều đáng nói là, liên cầu lợn không tạo ra miễn dịch vĩnh viễn, những trường hợp mắc rồi vẫn có thể mắc lại.

 

Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh, nội tạng lợn và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín, không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề…

 

Khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời./.