Chăm lo Tết cho người lao động

08:23, 17/01/2017

Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu, các cấp công đoàn cùng doanh nghiệp trên địa bàn T.X Phổ Yên đã và đang triển khai kế hoạch chăm lo cho người lao động với nhiều hoạt động thiết thực, giúp họ yên tâm sản xuất và có một cái Tết vui tươi, đầm ấm…

Nhiều năm trở lại đây, Công ty CP Prime Phổ Yên là một trong những doanh nghiệp có mức thưởng Tết cao nhất trên địa bàn T.X Phổ Yên. Năm nay, Công ty tiếp tục nằm trong tốp đầu với mức thưởng trung bình là 25 triệu đồng/người (tương đương 3,5 tháng lương). Trong đó, mức thưởng cao nhất là 142,8 triệu đồng, mức thấp nhất cũng đạt gần 11 triệu đồng. Điều này khiến cán bộ, nhân viên và người lao động đang làm việc tại đây hết sức phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Hồng, công nhận tại Xưởng Thành phẩm cho biết: Tôi làm việc tại Prime Phổ Yên đã được 6 năm. Thời gian vừa qua tôi phải nghỉ chế độ thai sản và mất sức, mới trở lại làm việc được gần 4 tháng. Thế nhưng năm nay tôi được nhận mức thưởng 17 triệu đồng. Số tiền này không chỉ đủ sắm Tết cho cả gia đình, mà tôi còn dự định sẽ mua chiếc xe máy mới để phục vụ sinh hoạt và công việc.

 

Ông Nguyễn Xuân Huấn, Giám đốc Công ty cho biết: Năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của Prime Phổ Yên tiếp tục đạt được kết quả khả quan. Tổng doanh thu cả năm của đơn vị đạt 825 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 37 tỷ đồng, mức thu nhập bình quân của công nhân đạt 7,5 triệu đồng/người/tháng. Xác định người lao động là yếu tố sống còn của doanh nghiệp nên chúng tôi luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách về bảo hiểm, tiền lương và trợ cấp cho người lao động khi ốm đau. Đặc biệt, dịp Tết cổ truyền, Công ty đều chi sớm tiền thưởng cho người lao động với mức năm sau cao hơn năm trước và khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc. Tổng số tiền thưởng Tết của Công ty trong dịp này là trên 10 tỷ đồng.

 

Không đạt mức thưởng cao như Công ty CP Prime Phổ Yên, nhưng Hợp tác xã May công nghiệp Tân Bình Minh cũng đã cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để người lao động có một cái Tết ấm cúng. Anh Nguyễn Văn Hiền, Quản đốc Phân xưởng thông tin: Chúng tôi hiện có hơn 200 công nhân, với mức thu nhập bình quân trên 4,5 triệu đồng/người/tháng. So với Nhà máy Điện tử Samsung, mức lương này là thấp hơn nên để giữ chân người lao động, Hợp tác xã (HTX) đặc biệt chú ý thực hiện tốt các chính sách như: Định kỳ tăng lương thâm niên, các chế độ bảo hiểm và khám sức khỏe định kỳ; hạn chế thời gian tăng ca (ngày làm từ 8-9 tiếng) và nghỉ đủ các ngày Chủ nhật trong tháng… Để người lao động có điều kiện chăm lo Tết ở gia đình, năm nay HTX cho nghỉ từ khoảng 25 tháng Chạp và thưởng lương tháng 13. Chị Nguyễn Thị Cúc, công nhân tại HTX chia sẻ: Tôi đã gắn bó với Tân Bình Minh hơn chục năm, rất yên tâm vì những chính sách HTX đang áp dụng dành cho công nhân. Năm nay, mức thưởng của tôi đạt 8 triệu đồng, như vậy là đủ một cái Tết đầm ấm. Được biết, để tạo khí thế sản xuất ngay từ đầu năm, HTX may công nghiệp Tân Bình Minh sẽ tổ chức một chương trình văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng với hơn 40 phần quà có giá trị.

 

Quan tâm chăm lo Tết cho người lao động, các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn T.X Phổ Yên đều đã triển khai những hoạt động thiết thực, giúp họ yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với công ty. Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên nhận định: Tuy chưa có báo cáo cụ thể nhưng nhìn chung các doanh nghiệp trên địa bàn đều duy trì mức thưởng Tết tương đương hoặc cao hơn so với năm trước. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng dành sự quan tâm đặc biệt như hỗ trợ làm nhà, tặng quà đối với công nhân, người lao động nghèo hoặc có thân nhân mắc bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ tiền tàu xe về quê ăn Tết, tổ chức những "bữa tiệc" âm nhạc mừng Xuân… để tạo không khí vui tươi, phấn khởi khi kết thúc một năm cũ.

 

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Liên đoàn Lao động, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội T.X Phổ Yên cũng phối hợp với các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động đi thăm, tặng quà Tết đoàn viên, người lao động, nhất cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức chương trình “Tết sum vầy” và nhiều hoạt động văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong đoàn viên, người lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết hoặc do đặc thù công việc không được nghỉ Tết…