Để Tết của người lao động thêm ấm áp

08:07, 06/01/2017

Đã thành truyền thống, mỗi khi Tết đến Xuân về, các cấp công Đoàn và các doanh nghiệp (DN) lại lên kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ) với nhiều hoạt động thiết thực, giúp họ yên tâm sản xuất và đón Tết ấm ấp, vui tươi…

Đảm bảo các chính sách cho NLĐ

 

Theo đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh: Tháng 11 vừa qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ và triển khai tới các cấp công đoàn. Trong đó, yêu cầu các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chi trả tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi xã hội trong dịp Tết và sớm công khai để NLĐ nắm bắt. Tính thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị xong kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ. Năm qua, tình hình sản xuất của các DN tương đối ổn định, tạo thu nhập trung bình cho NLĐ từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. Phần lớn các DN có kế hoạch tặng thưởng Tết NLĐ 1 tháng lương cơ bản, trung bình 4.190.000 đồng/người (tăng 8,7% so với năm 2015). Các DN tư nhân và DN FDI, DN thuộc lĩnh vực ngân hàng có mức thưởng Tết cao hơn với 1,5 - 2 tháng lương cơ bản (5 - 7 triệu đồng/người).

 

Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG là DN có mức thưởng Tết cao nhất lên tới 350 triệu/người. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Tổ chức Công ty cho biết: “Năm vừa qua, Công ty nhận được nhiều đơn hàng sản xuất tạo việc làm cho NLĐ. Vì thế, Công ty trích hơn 69 tỷ đồng thưởng Tết âm lịch. Trong đó, trung bình mỗi NLĐ thưởng 1,5 tháng lương cơ bản (7.200.000 đồng). Riêng NLĐ làm việc tại bộ phận quản lý, chuyên viên kỹ thuật cao, lãnh đạo các phòng, ban, mức thưởng của người cao nhất lên tới 350 triệu đồng/người”. Đối với các DN FDI, kế hoạch chăm lo Tết tại cũng được chuẩn bị khá chu đáo. Anh Nguyễn Văn Chung (ở Lào Cai) làm việc tại Công ty Samsung Electronic Việt Nam Thái Nguyên (T.X Phổ Yên) được 2 năm cho biết: “Trong năm, Công ty gặp sự cố ngừng sản xuất dòng máy Galaxy Note 7, thế nhưng vẫn làm nhiều mẫu điện thoại thay thế nên duy trì được việc làm ổn định cho NLĐ từ đầu năm. Tết năm nay, Công ty cho NLĐ nghỉ 9 ngày và thưởng 1 tháng lương cơ bản (dao động từ 4 - 10 triệu đồng tùy theo vị trí công việc). Ngoài ra, Công ty còn tặng thêm tiền năng suất từ 4 - 6 triệu đồng/người đối với NLĐ làm việc đủ ca, kíp trong 6 tháng cuối năm; tổ chức rút thăm trúng thưởng và tặng phần quà trị giá 500 nghìn đồng/người”.

 

Đối với các DN làm việc trong dịp Tết, các tổ chức công đoàn cơ sở cũng chú trọng phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện chi trả tiền lương theo đúng quy định; tổ chức thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà nhằm động viên NLĐ. Ông Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cho biết: “Căn cứ vào đơn hàng sản xuất, các đơn vị Nhà máy Cốc hóa, Luyện gang, Nhà máy Thép Lưu Xá sẽ có kế hoạch sản xuất trong Tết. Vì thế, Công đoàn Công ty đã thông báo thời gian làm việc để các tổ sản xuất trong đơn vị phân công NLĐ nghỉ bù trước Tết, ưu tiên NLĐ làm việc xa nhà. Từ đó sắp xếp, bố trí đủ nhân lực làm việc đúng theo kế hoạch. Về chế độ, NLĐ sẽ được trả 300% mức lương bình thường. Ngoài ăn ca tự chọn, nhà ăn sẽ chuẩn bị các món mang hương vị Tết cho NLĐ vào giữa ca, tổ chức tiệc nhỏ đón giao thừa. Đồng thời, cử lãnh đạo đến chúc Tết, mừng tuổi đầu năm và giám sát hoạt động sản xuất để đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn cho NLĐ”.

 

Mọi NLĐ đều được chăm lo Tết

 

Bên cạnh những DN đã lên kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ thì vẫn còn nhiều DN chưa có kế hoạch thưởng Tết vì hoạt động sản xuất trong năm gặp khó khăn như các DN thuộc lĩnh vực vật liệu xây dựng, nông - lâm trường và phụ trợ sản xuất linh kiện điện tử. Song với phương châm “mọi người lao động đều được chăm lo Tết”, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với DN tận dụng mọi nguồn lực, cố gắng thưởng Tết NLĐ 1 tháng lương cơ bản hoặc bằng các phần quà. Đồng chí Đào Thị Hậu, đại diện Công ty TNHH KSD ViNa (KCN Điềm Thụy, huyện Phú Bình) cho biết: “Trong năm, nhiều đơn hàng của Công ty bị hủy, doanh thu bị ảnh hưởng. Vì thế, Công ty quyết định không thưởng Tết Dương lịch mà dồn quỹ thưởng Tết âm lịch cho NLĐ. Theo đó, NLĐ làm việc trên 1 năm sẽ được thưởng 1 tháng lương cơ bản, dưới 1 tháng được 100 nghìn đồng/người”. Còn anh Nguyễn Minh Tuấn làm việc tại Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp huyện Võ Nhai cho biết: “Hiện Chi nhánh chưa thông báo thưởng Tết cho NLĐ. Năm qua, Chi nhánh gặp khó khăn nên dự báo thưởng Tết năm nay không cao hơn so với năm ngoái, NLĐ khả năng được thưởng 1 phần quà trị giá 500 nghìn đồng. Mặc dù quà nhỏ nhưng với sự quan tâm của Chi nhánh trong lúc khó khăn, NLĐ vẫn cảm thấy ấm lòng”.

 

Để giúp NLĐ tại DN đang gặp khó khăn như trên được chăm lo Tết, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo công đoàn chuyên môn phối hợp với DN rà soát số lượng NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, báo cáo chính quyền đồng cấp và công đoàn cấp trên để được nhận quà Tết. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy năm 2017” với hoạt động thiết thực như tặng 1.000 suất quà, tổng trị giá 500 triệu đồng cho cho NLĐ nghèo, bao gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm; tặng 200 vé xe, vé tàu cho NLĐ xa nhà có điều kiện về quê ăn Tết…

 

Quan tâm chăm lo Tết cho NLĐ không chỉ phản ánh hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của DN đối với NLĐ. Vì thế, nếu NLĐ được đón Tết ấm áp, trọn vẹn sẽ tạo được sự động viên, khích lệ họ làm việc, an tâm gắn bó hơn với DN.