Doanh nghiệp nỗ lực cải thiện mức thưởng

16:59, 16/01/2017

Mặc dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng đến thời điểm này, gần như các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã công bố mức thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động. Cụ thể, mức thưởng Tết trung bình ở khu vực cao nhất là hơn 20 triệu đồng/người, khu vực thấp nhất là một suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, mức thưởng Tết năm nay của các DN đều cải thiện hơn năm trước.   

Những tưởng năm 2016 với khó khăn kép thì việc thưởng Tết cho hơn 5.000 người lao động của Công ty cổ phần (CP) Gang thép Thái Nguyên sẽ phải cắt giảm, nhưng theo thông tin từ lãnh đạo Công đoàn Công ty, mức thưởng Tết năm nay lại tăng hơn so với năm trước. Cụ thể là năm trước, mỗi lao động được thưởng 1 tháng lương cơ bản kèm theo 2 triệu đồng; đến dịp Tết năm nay Công ty tăng mức thưởng lên 1,5 tháng lương cơ bản cộng với bình quân 3 triệu đồng/người. Ngoài ra, tùy theo từng đơn vị thành viên mà người lao động sẽ có khoản thưởng thêm với mức trung bình là 5 triệu đồng/người. Như vậy, bình quân thưởng Tết năm nay của Công ty vào khoảng 15 triệu đồng/người.

 

Ông Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Người lao động có mức thưởng thấp nhất dao động từ 7 đến 8 triệu đồng/người, cao nhất là khoảng 40-50 triệu đồng/người tùy thuộc vào bậc lương, vị trí công tác và thành tích lao động đạt được trong năm qua. Cũng trong dịp Tết này, Công ty tiếp nhận 775 suất quà từ tổ chức Công đoàn các cấp, trong đó có 100 suất quà từ Công đoàn Công ty (mỗi suất trị giá 100 nghìn đồng) để động viên, thăm hỏi các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong toàn đơn vị… Lý giải về việc tăng mức thưởng Tết, lãnh đạo Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cho biết thêm: Năm 2016, cả sản lượng tiêu thụ và lợi nhuận sau thuế của Công ty đều đạt cao nên có điều kiện để tăng mức thưởng. Cụ thể, kết thúc năm, tổng sản lượng thép tiêu thụ trên thị trường của Công ty đạt tới 815 nghìn tấn, cao nhất từ trước đến nay; lợi nhuận hợp nhất thu về (tính cả lợi nhuận từ một số đơn vị mà Công ty góp vốn) đạt 220 tỷ đồng.

 

Cũng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sắt thép, dự kiến mức thưởng Tết trung bình của Công ty CP Thương mại Thái Hưng đối với 520 người lao động trong đơn vị cũng cao hơn năm trước khoảng 2 triệu đồng/người. Theo ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty thì HĐQT, Ban Giám đốc Công ty vừa quyết định mức thưởng Tết bình quân lao động là 9 triệu đồng/người. Trong đó, mức thưởng cao nhất là khoảng 20 triệu đồng, thấp nhất là 6 triệu đồng. Kèm với đó, mỗi người lao động được nhận thêm một suất quà trị giá 320 nghìn đồng. Cũng theo ông Tiến, năm 2016 Công ty làm ăn hiệu quả với lợi nhuận tăng trưởng trên 300% nên mức thưởng cũng nhỉnh hơn. Doanh thu của Công ty năm qua đạt 15.600 tỷ đồng, lợi nhuận 120 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 500 tỷ đồng.

 

Là DN trong nước nhưng có nhiều chuyên gia nước ngoài tham gia làm việc nên mức lương và thưởng của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo cũng khác so với các DN khác. Theo đó, mức thưởng cho các chuyên gia nước ngoài mặc dù chưa được công bố song sẽ khá cao và được tính bằng USD tùy theo vị trí công tác cùng mức thi đua cả năm. Tuy nhiên, trung bình mức thưởng Tết năm nay của đơn vị này cho khoảng 1.000 người lao động trong nước là khoảng 1 tháng lương cộng với một suất quà (2 két bia). Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thị Ngọc Bích, Trưởng bộ phận quan hệ cộng đồng và phục hồi kinh tế của Công ty cho biết: Mặc dù năm vừa qua thị trường khoáng sản ảm đạm, tăng trưởng không cao, song mức lương của người lao động làm việc trong Công ty vẫn tăng so với năm trước. Nếu năm trước, trung bình lương tháng của người lao động là 10,4 triệu đồng/người thì năm 2016 là 10,7 triệu đồng/người.

 

DN sử dụng nhiều lao động nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay chính là Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên. Tại đây, mức thưởng Tết cho hàng chục nghìn lao động cũng được thực hiện giống như năm trước, đó là thưởng bằng 1 tháng lương cộng với suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Theo bộ phận quản lý lao động của đơn vị thì trung bình mức thưởng Tết năm nay dao động từ 6 đến 8 triệu đồng/người, tăng khoảng 5% so với năm trước. Tuy mức thưởng không cao như một số DN trong nước, song tính tổng mức thưởng của Samsung dịp Tết này cũng lên tới gần 100 tỷ đồng.

 

Theo thông tin từ LĐLĐ tỉnh, mức thưởng Tết năm nay vẫn có sự chênh lệch rõ rệt giữa các khu vực kinh tế, các khối DN khác nhau. Trong đó, khối các DN quốc phòng luôn giữ được mức thưởng Tết cao hơn cả với bình quân trên 20 triệu đồng/người, trong đó điển hình là Công ty TNHH Một thành viên Cơ điện và vật liệu nổ 31 (Z131 - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng). Tiếp đến là khu vực kinh doanh xăng dầu khoảng 20 triệu đồng, trong đó số 1 là Công ty Xăng dầu Bắc Thái. Khối các ngân hàng và Điện lực có mức thưởng tương đương nhau, khoảng 10 triệu đồng/người. Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Đoàn Mạnh Thắng, Trưởng ban Chính sách pháp luật (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Khối các công ty CP, khối DN dân doanh năm nay cũng có mức thưởng Tết dao động từ 2 đến 5 triệu đồng/người. Tuy nhiên, thấp nhất vẫn là khối các đơn vị nông, lâm trường, đơn vị sản xuất giống cây trồng. Mức thưởng của các đơn vị này chỉ tương đương với một suất quà trị giá 500 nghìn đồng.