Góp phần xây dựng nếp sống văn minh

09:22, 11/01/2017

Năm 2016, T.P Sông Công đã triển khai Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020. Đến nay, thành phố đã thực hiện xong giai đoạn 1 của Đề án với 2 tuyến phố triển khai thí điểm đã được công nhận tuyến phố văn minh, góp phần làm thay đổi diện mạo của địa phương.

Ông Hoàng Văn Pha, Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố cho biết: Hiện nay, T.P Sông Công có 23 tuyến đường, phố chính đã được đầu tư về cơ sở hạ tầng đô thị. Với mục tiêu xây dựng T.P Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020, thành phố đã triển khai Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn giai đoạn 2016-2020. Theo đó, Đề án được chia làm 2 giai đoạn với tổng kinh phí thực hiện trên 8 tỷ đồng. Năm 2016, giai đoạn 1 của Đề án, thành phố triển khai thí điểm tại 2 tuyến phố gồm: Tuyến từ ngã tư Việt Đức đến ngã ba Mỏ Chè thuộc địa bàn phường Thắng Lợi và Cải Đan, tuyến thứ hai từ ngã ba Mỏ Chè đến cuối đường Thắng Lợi, thuộc địa bàn phường Thắng Lợi và Mỏ Chè. Giai đoạn 2017-2020, thành phố phấn đấu 7 tuyến phố còn lại được công nhận tuyến phố văn minh đô thị.

 

Xác định khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện Đề án là nâng cao ý thức của người dân, do vậy, thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân. Cụ thể, thành phố đã giao cho Ban Quản lý Trật tự xây dựng và Giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm rõ và chủ động thực hiện theo quy định. Tại 3 phường có tuyến phố điểm chạy qua, thành phố đã chỉ đạo thành lập trên 40 tổ tự quản nhằm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, qua đó phát hiện, nhắc nhở kịp thời các trường hợp vi phạm. Đồng thời, hoàn thiện, bổ sung các tiêu chí về xây dựng nếp sống văn minh đô thị vào hương ước, quy ước văn hóa và lấy đó làm tiêu chí để bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa hằng năm.

 

Ông Nguyễn Ngọc Điện, Phó Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè cho biết: Để triển khai đề án xây dựng tuyến phố văn minh, ngay từ đầu năm 2016, UBND phường đã tổ chức cho 100% hộ dân tại 12 tổ dân phố ký cam kết thực hiện theo các tiêu chí và lấy đó làm căn cứ để bình xét danh hiệu gia đình văn hóa vào dịp cuối năm. Cùng với đó, tổ tự quản tại các tổ dân phố đã làm tốt việc đôn đốc, nhắc nhở người dân trong việc đảm bảo trật tự đô thị, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

 

Những ngày này, có dịp đi qua tuyến đường từ ngã ba Mỏ Chè đến cuối đường Thắng Lợi, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tập kết vật liệu sai quy định đã không còn, cùng với đó, cờ hoa đã được trang trí rực rỡ để chào đón xuân mới. Chia sẻ với chúng tôi ông Vũ Ngọc Hà, Tổ trưởng tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi chia sẻ: Để nâng cao ý thức cho người dân, vào 17 giờ hằng ngày, trên hệ thống loa phát thanh của tổ dân phố đều phát những bản tin tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn minh. Cùng với đó, Tổ tự quản của tổ dân phố cũng đến từng hộ dân phát các tài liệu liên quan đến vấn đề xây dựng tuyến phố văn minh và vận động người dân tích cực hưởng ứng tham gia. Nhờ đó đến nay, tổ dân phố không còn tình trạng đổ rác bừa bãi, biển quảng cáo của các hộ kinh doanh, sản xuất đã để đúng vạch sơn quy định. Đặc biệt, các hộ dân đã có ý thức tự giác trong việc giữ gìn môi trường xung quanh và tự nhắc nhở nhau để tránh vi phạm.

 

Để từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại 2 tuyến phố xây dựng thí điểm, năm 2016, Thành phố đã huy động người dân tại 27 khu dân cư của các phường: Cải Đan, Mỏ Chè, Thắng Lợi đóng góp trên 150 triệu đồng để lắp đặt hệ thống chiếu sáng với gần 900 bóng điện tiết kiệm (công suất từ 20W-40W). Hằng tháng, UBND thành phố hỗ trợ kinh phí thắp sáng cho các khu dân cư này với tổng số tiền gần 20 triệu đồng.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết thêm: Nhờ tích cực triển khai các giải pháp trong công tác chỉnh trang mỹ quan đô thị, xã hội hóa cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đến nay, cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng tại 2 tuyến phố xây dựng thí điểm được cắt tỉa, lắp đặt khang trang, thoáng đãng; công tác vệ sinh môi trường được các hộ gia đình quan tâm, thu gom để đúng nơi quy định; các hoạt động sản xuất kinh doanh dọc tuyến phố đều đã đi vào nề nếp, đảm bảo văn minh. Có thể nói, kết quả bước đầu trong việc triển khai xây dựng tuyến phố văn minh không chỉ góp phần tạo nên diện mạo mới của thành phố mà quan trọng hơn là ý thức của người dân đã được nâng lên. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II vào năm 2020.