Học Bác về tinh thần trách nhiệm

11:02, 17/01/2017

Theo chị Ngô Thị Năm, Bí thư Chi bộ làng Thanh Trà 2, xã Sơn Cẩm (Phú Lương), nêu cao tinh thần trách nhiệm là điều rất cần thiết nhất đối với cán bộ, đảng viên. Khi mọi người nêu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao chính là chúng ta đã học và làm theo Bác Hồ.

Luôn có ý thức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc nên ở cương vị nào, chị Năm cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công việc đầu tiên đưa chị đến gần với các hộ dân hơn là khi chị trở thành Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm cộng tác viên dân số làng Thanh Trà 2 (năm 1994). Chị nói: Đảm nhận cùng một lúc hai nhiệm vụ, tôi thấy rất lo lắng. Tuy nhiên, hoạt động của Chi hội Phụ nữ đã nhanh chóng đi vào nền nếp, còn công tác vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình thì gặp vô vàn trở ngại. Hồi ấy, đường đi, lối lại còn nhiều gian nan lắm. Những hôm mưa phùn, đường vào nhà các hộ dân lầy lội, trơn trượt. Cả đường lên xã, lên huyện nữa, rất nhiều ổ trâu, ổ voi. Đặc biệt, với hơn 140 hộ dân, trong đó có trên 80% là hộ đồng bào dân tộc Sán Dìu, tư tưởng trọng nam, khinh nữ; muốn sinh nhiều con vẫn còn đeo bám trong suy nghĩ của nhiều người dân trong làng.

 

Tuy nhiên, những khó khăn ấy đã không làm chị Năm chùn bước. Cộng tác viên dân số người dân tộc Sán Dìu bộc bạch: Nếu ai cũng lựa chọn những phần việc dễ thì việc khó ai làm? Bởi thế, để nâng cao nhận thức của người dân trong làng về công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình, tôi không quản ngại khó khăn tranh thủ sớm tối đến từng nhà truyên truyền, vận động bà con. Cũng có khi tôi ra đồng làm việc cùng mọi người, tìm cách gần gũi với các chị, em đang trong độ tuổi sinh đẻ để chia sẻ, tâm sự, giúp họ nhận thức được lợi ích của việc sinh ít con, sinh thưa là giữ gìn sức khoẻ cho chính bản thân họ; là điều kiện để các gia đình tập trung nuôi dạy con cái tốt hơn, phát triển kinh tế mạnh hơn...  Mưa dầm thấm lâu, dần dần mọi người cũng hiểu ra.

 

Hơn 20 năm làm công tác viên dân số ở xóm Thanh Trà 2 đã để lại trong chị biết bao kỷ niệm. Một kỷ niệm rất đáng nhớ là lần chị vừa dắt xe đạp qua đoạn đường lầy thụt ở đầu xóm để lên huyện họp cuối năm thì bị ngã bẩn hết quần áo. Hôm ấy, trời vừa mưa, vừa lạnh, nhưng chị không nản lòng. Sau khi quay về nhà thay quần áo, chị tiếp tục đạp xe lên huyện họp cho kịp giờ.

 

Rồi cả những ngày chăm sóc mẹ con chị Nguyễn Thị Dùng, một người mắc chứng bệnh tâm thần kinh, hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng khiến chị nhớ mãi. Chị Dùng bị bệnh, không biết sử dụng các biện pháp tránh thai nên chị Năm vận động chồng của chị Dùng đưa vợ đi đình sản. Thời điểm ấy (hơn 20 năm trước), đứa con thứ 8 của chị Dùng mới được hơn 1 tuổi nên cháu bé luôn khóc tìm mẹ. Trong khi đó, sau khi đình sản, chị Dùng lại rất yếu. Thương người hàng xóm, chị Năm không chỉ bỏ tiền của mình ra mua sữa cho cháu bé mà hằng ngày còn đi qua, đi lại thăm nom, chăm sóc rất chu đáo cho mẹ con chị Dùng.

 

Sự tận tâm, tận lực, không ngại khó, ngại khổ, hết lòng vì công việc của chị Năm đã được đền đáp xứng đáng khi ý thức về thực hiện kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản… của người dân ở làng Thanh Trà 2 đã được nâng lên. Nhiều gia đình không còn tư tưởng trọng nam, khinh nữ; 5 năm liền, làng Thanh Trà 2 không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt, người cộng tác viên trách nhiệm và tâm huyết với công việc ấy luôn được người dân yêu mến, tin tưởng; được nhiều cấp, ngành khen thưởng. Gần đây nhất (cuối tháng 12-2016), chị Năm được đi báo cáo điển hình tại Hội nghị Cộng tác viên dân số tiêu biểu toàn quốc và nhận Bằng khen của Bộ Y tế. Điều đáng nói là tại Hội nghị này, tỉnh Thái Nguyên chỉ có 2 người được tham dự và trao thưởng.

 

Là một cộng tác viên dân số tích cực, đồng thời là một chi hội trưởng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, năm 2006, chị Năm được chị em trong xã bầu vào chức danh Uỷ viên Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Tiếp đến, năm 2010 và 2015, chị lần lượt được bầu vào chức danh Phó Chủ tịch và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sơn Cẩm. Hiện nay, chị đang đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ sau khi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người làm công tác Hội Liên hiệp Phụ nữ. Ở cương vị nào, chị cũng được hội viên yêu mến; được Hội cấp trên, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen và giấy khen vì có nhiều thành tích đóng góp cho công tác Hội. Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Chị Năm là một cán bộ, đảng viên gương mẫu, luôn hết lòng vì công việc chung. Khi được giao nhiệm vụ, dù công việc có khó khăn đến mấy, chị cũng cố gắng làm cho kỳ được.

 

Nhắc đến chị Năm, người dân ở làng Thanh Trà 2 và xã Sơn Cẩm ai cũng dành cho chị những lời ngợi khen. Tuy nhiên, chị Năm luôn cho rằng bản thân mình vẫn còn phải cố gắng rất nhiều để có thể học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Theo chị, Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mới được Đảng ta phát động 10 năm nay. Tuy nhiên, đã là người dân đất Việt thì ai cũng lưu giữ mãi trong tim hình bóng vị Cha già của dân tộc. Bởi lẽ ấy, không phải hôm nay mà mấy chục năm qua, Bác vẫn luôn là tấm gương sáng để lớp con cháu noi theo. Nhớ về Bác, học và làm theo Bác, chị Năm thấy lòng mình trong sáng hơn.