Ổn định đời sống cho người dân khi thi công Dự án

15:37, 03/01/2017

Dự án Xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt xã Phấn Mễ (Phú Lương) được khởi công từ đầu năm 2015. Theo kế hoạch, đến hết năm 2016 nay Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuy nhiên đến thời điểm này nhiều hạng mục công trình vẫn ngổn ngang, hệ thống cống rãnh chưa hoàn thiện đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhiều xóm trên địa bàn xã Phấn Mễ thiếu nước sinh hoạt trong nhiều năm nay. Nguyên nhân được xác định xuất phát từ việc khai thác khoáng sản hầm lò của một số công ty trên địa bàn xã đã làm mất mạch nước ngầm. Vì vậy, tháng 10-2014, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt với tổng kinh phí hơn 11,2 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công là liên danh Công ty TNHH một thành viên xây dựng Bắc Ninh và Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Thái Nguyên. Thụ hưởng Dự án có 461 hộ dân thuộc 6 xóm của xã Phấn Mễ, gồm: Làng Mai, Bò 1, Bò 2, Bún 1, Bún 2 và Mỹ Khánh.

 

Bà Đào Thị Chiêm, Trưởng xóm Bò 1 cho biết: Được Nhà nước hỗ trợ đầu tư, bà con trong xóm rất phấn khởi. Do đó, người dân luôn tạo mọi điều kiện để đơn vị thi công sớm hoàn thành Dự án. Cụ thể như: Hiến gần 400m2 đất đồi để xây dựng bể trữ nước. Ngoài ra, trong việc thi công rãnh để chôn đường ống dẫn nước tới các nhánh (chủ yếu dọc tuyến đường giao thông trục xóm, xã), đến vị trí nào bà con đều tạo điều kiện về nước, điện để đơn vị thi công thuận tiện xây dựng. Tuy nhiên, việc thi công các hạng mục bị kéo dài, nguyên vật liệu đổ bừa bãi, rãnh nước đào xới không thực hiện chôn lấp trong thời gian dài, không biển cảnh báo thi công… đã khiến cho người dân rất bức xúc. Sự việc bị đẩy lên đỉnh điểm khi những phản ánh của người dân về vấn đề này tới nhà thầu đều không nhận được phản hồi tích cực. Ông Lương Minh Hiển, người dân trong xóm cho biết: Đất cát đổ ngổn ngang khi xe cộ đi lại đã khiến đường sá bụi mù, phủ kín nhà cửa của các hộ dân lân cận. Nhà tôi nằm giáp mặt đường vừa bị bụi phủ, rãnh nước đào ngang cổng rộng chừng 40cm khiến việc đi lại rất bất tiện. Tôi đã nhiều lần ý kiến song đơn vị thi công vẫn không có động thái gì nên gia đình đã phải tự lấp đất trở lại.

 

Việc thi công dự án chậm trễ còn gây mất an toàn giao thông. Gần đây nhất, ngày 24-12-2016 vừa qua, trong khi điều khiển xe máy, ông Trần Văn Tường, xóm Bò 1, xã Phấn Mễ đã bị ngã đập đầu xuống khu vực rãnh nước đang thi công của Dự án gần nhà văn hóa xóm phải nhập viện cấp cứu. Theo ý kiến phản ánh của các hộ dân, rãnh nước này đã được đào lên cách đây gần 2 tháng để chôn đường ống dẫn nước thực hiện Dự án cấp nước sinh hoạt ở xã nhưng đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện san lấp. Người dân ở xóm đã phản ánh tình trạng mất an toàn giao thông, trình bày vụ việc tai nạn của ông Tường nhưng nhà thầu thi công lại “phớt lờ” khiến bà con không khỏi bức xúc.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hải, Phó Ban Quản lý Các Dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Lương cho biết: Với vai trò là chủ đầu tư, chúng tôi ghi nhận những sai sót và sẽ có những chấn chỉnh với đơn vị thi công nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, đồng thời sẽ chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu bụi bẩn, tránh ảnh hưởng đến các hộ dân. Về việc người dân bị tai nạn, chúng tôi sẽ đề nghị nhà thầu có sự thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời.

 

Từ sự việc trên, thiết nghĩ, phía nhà thầu nên phối hợp với người dân tích cực hơn để giải quyết vụ việc, có lẽ sự việc đã không trở lên như vậy, đúng với chủ trương, mục tiêu đầu tư của Dự án đó là đảm bảo ổn định đời sống cho người dân.