Tái khởi động Dự án bãi rác huyện Phú Lương

09:08, 06/01/2017

Sau hơn 3 năm bị dừng thi công do thiếu kinh phí, từ tháng 10-2016, Dự án xây dựng bãi rác tập trung của huyện Phú Lương đã được tái khởi động. Hiện nhà thầu là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thái Nguyên đang huy động nhân lực và máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ Dự án, phấn đấu hoàn thành vào tháng 5 tới (tổng khối lượng đã hoàn thành đạt khoảng 60%).

Dự án xây dựng bãi rác tập trung huyện Phú Lương có diện tích 15ha tại xóm Ao Lác, xã Yên Lạc, tổng vốn đầu tư trên 15 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn đối ứng của huyện). Dự án được khởi công cuối năm 2011, dự kiến hoàn thành sau hơn 1 năm nhưng do chủ trương cắt giảm đầu tư công nên việc bố trí vốn gặp nhiều khó khăn khiến nhà thầu bỏ dở thi công hơn 3 năm (tính đến tháng 8-16, Dự án mới được cấp 9,7 tỷ đồng). Trong khi đó, bãi rác thị trấn Đu (vốn quy hoạch chỉ để chứa rác của thị trấn và khu vực lân cận) bị quá tải ngày càng trầm trọng do phải tiếp nhận rác từ nhiều nơi trong huyện, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong vùng – tình trạng này đã được Báo Thái Nguyên phản ánh.

 

Để giải quyết vấn đề, huyện Phú Lương đã đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí bổ sung, đồng thời bố trí ngân sách 1 tỷ đồng, yêu cầu nhà thầu tiếp tục thi công Dự án. Được biết, bãi rác tập trung của huyện Phú Lương áp dụng công nghệ chôn lấp rác, có hệ thống bể lọc, lắng vi sinh đảm bảo tiêu chuẩn môi trường theo quy định.