Đảm bảo cấp nước sạch cho người dân trong mùa hè

15:54, 20/02/2017

Xác định mùa hè này, nhu cầu về nước sinh hoạt của người dân sẽ tăng cao, hiện nay, Xí nghiệp sản xuất nước sạch Sông Công (thuộc Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phục vụ tốt cho khách hàng.

Xí nghiệp sản xuất nước sạch Sông Công được hình thành trên cơ sở là đơn vị chỉ phục vụ nguồn nước cho Nhà máy Diesel Sông Công. Năm 1995, chính thức giao lại cho Xí nghiệp sản xuất nước sạch của T.X Sông Công (nay là T.P Sông Công) quản lý. Hiện nay, với công suất thiết kế 20.000m3/ngày đêm, Xí nghiệp đang cung cấp nước sạch cho gần 10.000 khách hàng, trong đó 80% là các khu, cụm công nghiệp, 20% là các hộ dân thuộc các phường trên địa bàn T.P Sông Công và phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên).

 

Để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho khách hàng trong mùa hè tới, xí nghiệp đã có kế hoạch nạo vét hồ chứa bùn số 2; sửa chữa nâng cấp đập ngăn cách nước thô công trình thu trạm bơm nước cấp 1; thổi rửa, bảo trì các máy bơm... với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng. Chủ động đo áp lực nước ở từng khu vực để có mức điều chỉnh hợp lý ở những khu vực nước yếu, chuẩn bị hệ thống máy phát điện dự phòng mỗi khi mất điện lưới đảm bảo việc cấp nước không bị gián đoạn. Theo ông Nguyễn Anh Phương, Phó Giám đốc Xí nghiệp sản xuất nước sạch Sông Công, vào thời gian cao điểm của mùa nắng nóng, công suất sử dụng nước của xí nghiệp thường tăng từ 7%-10%. Nhằm giảm tỷ lệ thất thoát nước, xí nghiệp đang cho tiến hành sữa chữa tuyến ống D400 từ Công ty Phụ tùng Máy số 1 đi ngã ba Bãi Đỗ (chiều dài 2km); tuyến ống D400 từ ngã ba Thủy Sản đi Công ty Xi măng Đồng Tiến (chiều dài hơn 1,5km) với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, cùng với việc phát triển gần 1km đường ống các loại tới Khu Công nghiệp Sông Công, Xí nghiệp đã thay thế, sửa chữa gần 100 đồng hồ đo nước tại các hộ dân; khắc phục các sự cố về đồng hồ, đường ống nước bị rò rỉ. Lắp đặt tủ biến tần tại bể chứa nước thô với hệ thống giám sát SCD, hệ thống truyền dữ liệu không dây GPRS thuận tiện cho việc vận hành và giám sát. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, phân công các ca trực đảm bảo 24/24 giờ nhằm kịp thời khắc phục khi có sự cố xảy ra.

 

Hiện nay, phần lớn nguồn nước thô cung cấp cho Xí nghiệp được khai thác từ tầng nước mặt của hồ Núi Cốc, do vậy, cùng với việc sửa chữa, bảo dưỡng máy móc, thiết bị vận hành thì việc đảm bảo chất lượng nước khi xuất mạng cũng được xí nghiệp đặc biệt quan tâm. Định kỳ mỗi tuần, công nhân của Xí nghiệp tiến hành xúc, xả hệ thống bể chứa nước thô, bể lắng bùn đúng quy định; điều chỉnh tăng Clo hóa sơ bộ trước khi đưa nước thô vào xử lý, nhằm tăng độ an toàn trong khử khuẩn, xử lý hợp chất hữu cơ... Hằng ngày liên tục kiểm tra vệ sinh, kiểm tra chất lượng nước đầu nguồn qua Phòng thí nghiệm và đảm bảo bể chứa nước thô luôn đầy để cấp nước liên tục cho người dân. Để đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nguồn nước phục vụ nhân dân, bắt đầu từ thời điểm này, Xí nghiệp đã cho tiến hành xét nghiệm 1 lần/ngày đối với mẫu nước trước khi xuất mạng (trước đó, thực hiện 1 lần/ tuần theo tiêu chuẩn số 01 của Bộ Y tế). Đồng thời, thường xuyên kiểm tra mẫu nước tại các hộ dân để kịp thời có những biện pháp điều chỉnh phù hợp.

 

Nhằm nâng công suất sử dụng cũng như mở rộng các đối tượng khách hàng, hiện nay, Xí nghiệp đang chuẩn bị vật tư để xây dựng tuyến ống DN300 cấp nước sinh hoạt cho Khu công nghiệp Sông Công II (xã Tân Quang) và phục vụ nước sinh hoạt cho các hộ dân thuộc 3 xã, phường: Tân Quang, Bách Quang và Lương Sơn với kinh phí thực hiên là 14 tỷ đồng. Với hệ thống dây chuyền sản xuất được đầu tư mới, hiện đại cùng với việc tích cực triển khai các giải pháp nhằm chống thất thoát nước, Xí nghiệp sản xuất nước sạch Sông Công luôn đảm bảo cung cấp đủ nước cho người dân, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.