Đề xuất phương án giải quyết hậu quả sụt lún ở Trại Cau

15:21, 23/02/2017

Sau khi Báo Thái Nguyên có loạt bài phản ánh tình trạng sụt lún làm nứt nhà, mất nước khiến một số hộ dân ở xã Cây Thị (Đồng Hỷ) không dám ở trong nhà, phải dựng lán ở tạm bên ngoài, Sở Tài nguyên - Môi trường đã cử đoàn công tác xuống hiện trường kiểm tra và có văn bản tham mưu đề xuất với tỉnh phương án giải quyết bước đầu.

Kết quả xác minh sơ bộ của Viện Khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ Tài nguyên - Môi trường) đã khẳng định, nguyên nhân gây sụt lún, mất nước làm nứt tường, nghiêng nhà tại một số xóm của xã Cây Thị là do hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp ở khu vực lân cận.

 

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, giao UBND huyện Đồng Hỷ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thống kê đầy đủ các hộ dân trong vùng ảnh hưởng. Đánh giá sơ bộ mức ảnh hưởng của từng hộ gia đình, từ đó xây dựng phương án, dự toán kinh phí hỗ trợ cho từng gia đình, từng khu vực bị ảnh hưởng. Sở cũng đề nghị UBND tỉnh chủ trì tổ chức hội nghị với các sở, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp liên quan nhằm chỉ đạo, thống nhất hướng giải quyết trước mắt cũng như lâu dài đối với khu vực bị ảnh hưởng. Trường hợp chưa thể thống nhất trách nhiệm đền bù, hỗ trợ của các  đơn vị liên quan, đề nghị UBND tỉnh có chủ trương giao Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Viện Khoa học địa chất và khoáng sản và các đơn vị liên quan thực hiện Dự án điều tra, khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu nhằm xác định chính xác nguyên nhân, chủ thể gây hiện tượng sụt lún. Từ đó có phương án chính thức đền bù, hỗ trợ cụ thể cho người dân.

 

Được biết, huyện Đồng Hỷ đang phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tiến hành làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp liên quan để thống nhất phương án giải quyết nhanh, hiệu quả nhất sự việc trên.