Dịch vụ ăn theo “hốt bạc” đầu Xuân

14:58, 04/02/2017

Những ngày đầu Xuân mới luôn rất đặc biệt trong quan niệm của nhiều người, việc chi tiêu vì thế cũng trở nên rộng rãi hơn. Bởi vậy, nhiều dịch vụ được dịp ăn theo “hốt bạc” đầu Xuân.

Ngay từ trong đêm Giao thừa và sau Tết Nguyên đán, tại nhiều khu vực gần các đền, chùa trong T.P Thái Nguyên đã “mọc” ra những bãi trông xe tự phát với giá cao gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường. Tại đường Bến Tượng (phường Trưng Vương), khu vực gần đường rẽ vào cổng chùa Đồng Mỗ, chỉ cần chiếc xe ô tô nào có dấu hiệu đi chậm lại là ngay lập tức nhận được tín hiệu hướng dẫn vị trí đỗ của những người trông xe “mới cứng”.

 

Anh Nguyễn Hải Bình (Đồng Hỷ) cho biết: “Tôi đi lễ nhiều lần rồi nhưng mọi khi đều đỗ ở bãi giữ xe phía trong gần chùa. Ngày Tết đông người đi lễ nên những gia đình ở gần tự đứng ra nhận một đoạn đường rồi “vợt” được xe nào là thu tiền xe đó. Khi tôi và mấy anh bạn đi cùng bảo không gửi thì một anh đầu trọc chạy từ bên đường sang bảo tiếc gì 20.000 đồng không đến lúc ra xe lại xước. Bực mình nhưng đầu xuân chẳng muốn đôi co nên chúng tôi trả tiền cho xong chuyện”. Theo quan sát của chúng tôi, các biển nhận trông xe cũng được dựng lên san sát gần đền Xương Rồng (phường Phan Đình Phùng), chùa Phù Liễn (phường Hoàng Văn Thụ)… mà chẳng có kẻ vạch, không có căng dây nhưng điểm nào điểm ấy xe đỗ dầy đặc.

 

Cùng với trông giữ xe, dịch vụ bán muối, gạo cũng rất đắt khách. Với quan niệm “đầu năm mua muối” nên chẳng mấy ai tiếc dăm, mười nghìn để mua một gói muối. Cùng nhóm bạn bán muối, gạo tại cổng chùa Phù Liễn, phường Hoàng Văn Thụ, Vi Thị Thanh Huế vui vẻ cho biết: Chúng em là sinh viên, cả nhóm nhà đều ở gần chùa nên rủ nhau ra đây bán hàng, vừa kiếm thêm thu nhập, vừa được hòa vào không khí đón xuân mới.

 

Nhiều cửa hàng làm đẹp, gội đầu, trang điểm cũng làm việc hết công suất dịp đầu xuân. Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, chủ một tiệm chăm sóc sóc đẹp tại thị trấn Chùa Hang (Đồng hỷ) chia sẻ: Tôi định nghỉ đến mùng 6 mới mở cửa trở lại. Nhưng mới mùng 1, mùng 2 nhiều khách quen đã gọi điện nhờ trang điểm để đi chơi. Không từ chối được nên cửa tiệm phải mở cửa lại từ ngày mùng 3. Khách đến chủ yếu là gội đầu, trang điểm vì muốn xinh đẹp, rạng rỡ hơn khi đi chơi, gặp mặt gia đình, bạn bè. Từ hôm mở hàng đến nay, bình quân mỗi ngày cửa tiệm của chúng tôi đón tiếp khoảng 20 khách hàng. Anh Nguyễn Văn Quang, nhân viên của cửa tiệm hồ hởi: Phải đi làm khi chưa hết Tết nhưng bù lại khách nào cũng rất hào phóng. Gội đầu bình thường chỉ 30.000-40.000 đồng nhưng ai cũng trả 50.000 đồng trở lên; trang điểm cộng với làm tóc, thường 50.000-70.000 đồng, ngày Tết chúng em vẫn giữ nguyên giá đó nhưng mọi người đều trả 100.000, thậm chí 200.000 đồng.

 

Bên cạnh những dịch vụ khách hàng tự nguyện chi trả “thoáng” như nói ở trên thì nhiều dịch vụ lại “bắt chẹt” khách vì lý do… ngày Tết. Vừa kịp bắt tay nhóm bạn thân học chung từ hồi phổ thông nhân buổi gặp mặt khai xuân, tôi đã được nghe anh bạn cùng lớp Nguyễn Trung Thường (phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên) phàn nàn: Bình thường rửa xe ô tô có 40.000 đồng, ngày Tết mình mang xe đi rửa trên đường Hoàng Ngân, em nhân viên ra thu 200.000 đồng. Mình thắc mắc sao đắt thế, thì nhận được câu trả lời gọn lỏn: Tết mà anh. Trong khi đó trước lúc đi, mình cũng nghĩ Tết người ta phải đi làm vất vả, rửa xe xong ngoài tiền công mình sẽ mừng tuổi thêm, ai ngờ...

 

10.000, 15.000, 20.000 đồng đến 30.000 đồng một quả bóng bay hình các con vật, các loại quả hay các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh cũng trở thành nguồn thu đáng kể đối với những người bán bóng bay dạo tại các khu vực có đông người du Xuân như đường tròn T.P Thái Nguyên, cổng Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam trong những ngày đầu năm mới. Chọn cho con quả bóng hình chú gà, anh Mai Văn Huy cho biết: Tết có mấy ngày, con thích  nên mình chiều. Tay cầm 2 quả bóng ngồi đợi xe bus gần cầu Gia Bảy cùng hai cậu con trai nhỏ, chị Nguyễn Thị Huệ (Võ Nhai) cười bảo: Tết chiều con hơn ngày thường một tý, mua cho cháu chơi và làm đạo cụ chụp ảnh luôn. Mấy mẹ con xuống chúc Tết người nhà xong tranh thủ rẽ vào bảo tàng cho các cháu tham quan và chụp ảnh lưu niệm.

 

Đã mùng 7 nhưng không khí ngày Xuân vẫn vương khắp phố phường, các lễ hội cũng còn kéo dài đến hết tháng Giêng, nhu cầu về các dịch vụ kể trên còn lớn. Gác lại niềm vui sum họp, du xuân để mưu sinh thật đáng trân trọng, nhưng dù là kinh doanh mặt hàng gì cũng không nên lợi dụng tâm lý ngày Tết  để “chặt chém” khách.