Khi nội dung sinh hoạt chi bộ gắn với thực tiễn đời sống

15:28, 23/02/2017

Những năm gần đây, tổ dân phố Thơm, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) có những đổi thay đáng kể. Nhiều công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất được nông dân tích cực hưởng ứng, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước… Kết quả này là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Chi bộ tổ dân phố Thơm.  

Điều khiến chúng tôi khá ấn tượng khi xem cuốn sổ ghi nội dung sinh hoạt hàng tháng của Chi bộ tổ dân phố Thơm, đó là hầu hết các tháng trong năm Chi bộ đều chọn một vấn đề cụ thể, thiết thực với đời sống của nhân dân trong tổ để các đảng viên đi sâu thảo luận trước khi Chi bộ đưa ra nghị quyết. Do đó, trong phần đánh giá thực hiện nhiệm vụ hàng tháng, đa số mục tiêu Chi bộ đề ra đều đạt được kết quả cao. Ông Ngô Văn Dân, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Thơm cho biết: Cách làm trên chính là sự đổi mới trong công tác lãnh đạo của Chi bộ nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt. Việc xác định được nội dung trọng tâm trong buổi họp đã giúp các đảng viên đưa ra những ý kiến tập trung hơn, quá trình phân công đảng viên thực hiện nhiệm vụ cũng không bị dàn trải nên hầu như việc gì được triển khai ở tổ cũng diễn ra suôn sẻ. Ví dụ như năm 2015, nắm bắt được nguyện vọng của nhân dân trong tổ muốn xây dựng lại Nhà văn hóa, Chi bộ đã lấy đó làm nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức một buổi sinh hoạt bàn sâu về phương thức, cách làm Nhà văn hóa sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Chi bộ đã xây dựng nghị quyết về xây dựng Nhà văn hóa; giao cho các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của. Các đảng viên được phân công phụ trách các nhóm hộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn nếu có, đồng thời đảng viên phải là người tiên phong trong mọi việc liên quan… Bằng cách làm như vậy, trong vòng 8 tháng tổ dân phố Thơm đã hoàn thành việc xây Nhà văn hóa với tổng kinh phí gần 350 triệu đồng. Nhân dân trong tổ đã hiến 500m2 đất để mở rộng khuôn viên Nhà văn hóa.

 

Được biết, so với các tổ dân phố khác của thị trấn Hương Sơn, tổ dân phố Thơm có diện tích đất nông nghiệp nhiều nhất. Bà con chủ yếu sống nhờ vào việc làm ruộng, bởi thế vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng được Chi bộ quan tâm hàng đầu. Trước đây, tuy người dân trong tổ rất chịu khó song do chăn nuôi, trồng trọt chủ yếu bằng giống cũ, lại chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống còn khó khăn. Từ thực tế ấy, Chi bộ xác định muốn tạo đột phá trong phát triển kinh tế phải chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình chuyên canh. Hàng tháng, nội dung sinh hoạt Chi bộ tập trung bàn bạc, tìm phương hướng làm ăn cho bà con, đồng thời phân công từng đảng viên phụ trách, vận động nhân dân tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi. Trước hết, các đảng viên trong Chi bộ gương mẫu đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, tạo tấm gương tốt để nhân dân tin tưởng làm theo. Đến nay, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở tổ dân phố Thơm đang diễn ra tích cực. Điển hình là từ năm 2015 trở lại đây, người dân đã chuyển đổi được 2ha chân ruộng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ớt, đem lại giá trị kinh tế cao gấp 5-7 lần so với trồng lúa. Ông Lê Duy Ninh, một hộ dân tích cực chuyển đổi cây trồng ở tổ dân phố Thơm cho biết: Học hỏi mô hình của một số đảng viên trong tổ, đầu năm ngoái, tôi đã chuyển đổi 4 sào ruộng cấy lúa sang trồng ớt, mỗi sào tôi được thu lãi 15 - 20 triệu đồng, trước đó nếu cấy lúa 2 vụ mới được gần 3 triệu đồng/sào. Tôi cũng vận động thêm một số bạn bè, người thân chuyển đổi sang trồng ớt vì loại cây này không chỉ đem lại nguồn thu lớn mà việc chăm sóc cũng nhàn hơn nhiều so với trồng lúa.

 

Bà Nguyễn Thị Khôi, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Thơm cho biết: Chi bộ hiện có 19 đảng viên, ai cũng ý thức được việc gương mẫu đi đầu trong các phong trào để nhân dân học tập, làm theo. Điều này đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong tổ, đa số mọi người đều tự giác chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thi đua sản xuất để phát triển kinh tế. Năm 2016, thu nhập bình quân trong tổ đạt gần 40 triệu đồng/người, tăng gần 2 triệu đồng so với năm 2015; tổ hiện có Nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới; đường giao thông trục chính đã được cứng hóa, mở rộng; trên 90% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa…

 

Nhận xét về Chi bộ tổ dân phố Thơm, ông Dương Văn Định, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hương Sơn cho biết: Đây là Chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ thị trấn về đổi mới trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế. Chi bộ đã xây dựng nghị quyết, sát với tình hình thực tiễn ở địa phương để triển khai thực hiện các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.