Làng văn hoá Bãi Phẳng

17:56, 22/02/2017

Xóm Bãi Phẳng, xã Bàn Đạt (Phú Bình) hiện có 112 hộ dân với trên 400 nhân khẩu. Nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, trong 5 năm gần đây, xóm liên tục giữ vững danh hiệu Làng Văn hóa cấp huyện, cùng với đó đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Cho xe chạy chầm chậm một vòng quanh xóm, đến thăm một vài mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, chứng kiến cảnh người dân chăm chỉ, tất bật trên ruộng, vườn, những ngôi nhà xây, nhà cao tầng khang trang, chúng tôi cảm nhận rõ được cuộc sống ấm no, sự thay đổi của vùng quê này. Ông Nguyễn văn Chiến, Trưởng xóm Bãi Phẳng chia sẻ: Xác định kinh tế có vai trò quan trọng, tác động nhiều đến đời sống tinh thần, văn hóa của người dân nên để thực hiện tốt Cuộc vận động này, xóm đã vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Là xóm thuần nông nên đời sống của người dân phụ thuộc vào cây lúa, nhưng do sản xuất theo hướng tự sản tự tiêu, chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên năng suất lúa thấp, chỉ đạt gần 1 tạ/sào. Những năm qua, nhờ được tham gia các chương trình tập huấn, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, các giống lúa mới, lúa lai như GS9, TH3-3 đã được bà con mạnh dạn gieo trồng, nhờ đó mà năng suất, chất lượng ngày càng nâng lên. Trung bình mỗi sào đạt từ 2-2,5 tạ/sào, diện tích lúa lai tăng dần qua các năm và hiện là 7ha. Ngoài ra, với diện tích đất đồi phù hợp với việc phát triển kinh tế rừng, hằng năm, xóm đều vận động người dân trồng mở rộng diện tích keo, năm 2016, xóm đã trồng mới được 12 ha keo (tăng 4ha so với kế hoạch), hiện toàn xóm có 37ha keo từ 1-4 năm tuổi.

 

Bên cạnh phát triển kinh tế từ trồng trọt, nhiều hộ dân trong xóm Bãi Phẳng cũng đã mạnh dạn phát triển các mô hình chăn nuôi lợn gà theo hướng gia trại, trang trại đem lại thu nhập cao như: hộ chị Đặng Thị Hồng chăn nuôi 100-160 con lợn thịt, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm; hộ anh Đặng Văn Út mở trang trại chăn nuôi 100 con lợn thịt, nuôi gà đẻ xuất bán hàng nghìn quả/năm, trồng trên 5.000 gốc keo, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Với sự mạnh dạn, ham học hỏi, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, đời sống người dân trong xóm ngày càng được nâng lên, hiện thu nhập bình quân của xóm đạt 19 triệu đồng/người/năm (tăng 7 triệu so với năm 2010), tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm, nếu như năm 2010 là trên 40% thì nay giảm chỉ còn trên 20%.

 

Kinh tế phát triển trở thành đòn bẩy để thúc đẩy các hoạt động, phong trào khác phát triển sôi nổi, đơn cử như việc xây dựng kết cấu hạ tầng. Cùng chúng tôi đi trên con đường bê tông dài trên 600m được hoàn thành vào cuối năm 2016, ông Phan Văn Quang, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm vui mừng chia sẻ: Con đường này là cửa ngõ của xóm, dẫn ra trung tâm xã và trường học nên lượng người, xe cộ qua lại đông. Trước kia, nơi đây là đường đất nhỏ hẹp, vào hôm trời mưa đường nhầy nhụa bùn đất khó đi, trẻ em đến trường quần áo lúc nào cũng lấm lem. Người dân muốn bán con gà, con lợn cũng khó bởi không có xe nào đi được vào trong. Do vậy, xóm đã họp bàn, huy động người dân đóng góp mỗi nhân khẩu trên 600.000 đồng, góp ngày công, hiến đất, đoạn đường nhanh chóng được xây dựng góp phần thuận lợi cho người dân giao thông, giao thương. Sắp tới, xóm chuẩn bị làm tiếp 600m đường bê tông, hiện xóm đã thu được 127/187 triệu đồng, xóm sẽ nhanh chóng thu đủ và sớm triển khai. Cùng với việc làm đường, xóm cũng đã xây dựng được Trung tâm học tập cộng đồng khang trang góp phần tạo nơi sinh hoạt, hội họp cho người dân. Thực hiện xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, Ban Công tác Mặt trận của xóm rất chú trọng vận động người dân tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao. Nhìn những tấm giấy khen, cờ lưu niệm trong các cuộc thi văn nghệ, thể thao cấp xã, cấp huyện được, treo trang trọng ở hội trường Trung tâm học tập cộng đồng, chúng tôi hiểu được sự quan tâm của người dân dành cho các hoạt động này.

 

Nhờ tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, trong 5 năm qua, người dân xóm Bãi Phẳng thực hiện tốt các tiêu chí: Hằng năm, trên 85% số hộ đạt Gia đình văn hóa; 100% trẻ em được đến trường theo đúng độ tuổi quy định; các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết; công tác khuyến học, khuyến tài đều được xóm tổ chức thường niên. Bên cạnh đó, các tổ chức hội, đoàn thể của xóm còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương thực hiện nghiêm túc hương ước, quy ước xóm, xây dựng nếp sống văn minh trong việc hiếu, hỷ; vận động nhân dân thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình trạng trộm cắp vặt đã được đẩy lùi, không có tệ nạn xã hội…

 

Nhìn vào những gì mà người dân nơi đây đạt được, chúng tôi tin rằng, xóm Bãi Phẳng sẽ ngày một phát triển hơn, luôn giữ vững danh hiệu là Làng Văn hóa cấp huyện.