Nâng cao hiệu quả điều trị bệnh

10:21, 28/02/2017

Nhắc đến y học cổ truyền, nhiều người thường nhớ đến những bài thuốc được sắc trong ấm đất hoặc những phương pháp điều trị thủ công. Tuy nhiên, những năm gần đây, bằng nỗ lực của mình, các thầy thuốc ở Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên đã tích cực ứng dụng những phương tiện khoa học kỹ thuật vào điều trị cho bệnh nhân.

Hàng ngày, cứ 7 giờ 30 sáng, tốp bệnh nhân đầu tiên tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên được đưa vào điều trị tại buồng điều trị oxy cao áp. Đây là một trong những kỹ thuật điều trị hiện đại, mới được Bệnh viện triển khai từ năm 2016. Phương pháp điều trị bằng oxy cao áp được áp dụng trong điều trị nhiều loại bệnh như: ngộ độc khí, thiểu năng tuần hoàn não, phục hồi chức năng sau đột quỵ… Với phương pháp này, vừa có tác dụng điều trị, vừa có tác dụng điều dưỡng. Hơn nữa đây là phương pháp an toàn dễ tiếp nhận ngay cả trẻ mới sinh đến người già yếu, hầu như không có tác dụng phụ và có tác dụng điều trị đồng thời nhiều bệnh.

 

Được biết, đây là một trong số nhiều kỹ thuật mới, hiện đại được các thầy thuốc của Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên ứng dụng vào điều trị nhằm mang lại lợi ích cho người bệnh. Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Chuyên khoa II Trương Thị Thu Hương, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên chia sẻ: Trước kia, công tác khám chữa bệnh ở Bệnh viện chủ yếu là uống thuốc, châm cứu, xoa bóp... Tuy nhiên, đến nay, với sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật và sự tích cực nghiên cứu, ứng dụng của các cán bộ y tế, Bệnh viện đã phát triển nhiều phương tiện y học hiện đại hỗ trợ chẩn đoán, phối hợp nâng cao hiệu quả điều trị. Thêm vào đó, công tác dược trong Bệnh viện cũng được hiện đại hóa. Nếu như trước đây, các bác sĩ phải sắc thuốc bằng ấm than thì hiện nay chúng tôi đã đưa vào sử dụng dây chuyền sắc thuốc tự động, liên hoàn từ khâu sắc đến đóng gói, giúp nâng cao chất lượng thuốc cũng như tạo sự tiện lợi trong việc sử dụng, bảo quản cho người bệnh.

 

Với phương châm hiện đại hóa y học cổ truyền, trong thời gian qua, với sự hỗ trợ của Sở Y tế, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên đã đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh như: hệ thống máy xét nghiệm, máy siêu âm, X-quang, thiết bị điều trị bằng oxy cao áp, buồng điều trị bằng tia hồng ngoại… Những năm qua, các cán bộ y tế của Bệnh viện luôn tích cực nghiên cứu khoa học nhằm ứng dụng khoa học hiện đại vào chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Chỉ tính riêng năm 2016, các thầy thuốc của Bệnh viện đã có 11 đề tài nghiên cứu khoa hoc, 2 sáng kiến cải tiến cấp cơ sở được nghiệm thu. Các nghiên cứu khoa học, sáng kiến này đều được ứng dụng vào thực tiễn công tác khám, chữa bệnh và hoạt động của Bệnh viện mang lại hiệu quả thiết thực như: nghiên cứu sản xuất trà thảo mộc túi lọc, nghiên cứu sản xuất tỏi đen, bào chế thuốc hoàn phong thấp… Kết quả điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện đã chứng minh việc kết hợp giữa chẩn đoán và điều trị kết hợp tinh hoa 2 nền y học Đông y và Tây y mang lại hiệu quả cao hơn.

 

Bác sĩ Chuyên khoa I La Thị Lan, Trưởng khoa Ngũ qua cho hay: Nếu như y học hiện đại tốt cho điều trị cấp tính thì y học cổ truyền lại có lợi cho sức khỏe khi điều trị lâu dài. Việc hiện đại hóa các phương pháp chẩn đoán, điều trị y học cổ truyền đã mang lại cho chúng tôi sự thuận tiện cũng như nâng cao hiệu quả cấp cứu, điều trị thành công cho người bệnh.

 

Với việc tích cực ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong điều trị, các thầy thuốc của Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên đã áp dụng điều trị một số bệnh hiệu quả như: liệt nửa người do tai biến mạch máu não, thiểu năng tuần hoàn não, các bệnh rối loạn chuyển hóa, bệnh về khớp và thần kinh, điều trị u xơ tuyến tiền liệt... Một số bệnh khó được chuyển từ tuyến dưới hoặc tuyến Trung ương gửi về sau điều trị ban đầu đều được Bệnh viện tiếp nhận và điều trị có hiệu quả như: phì đại lành tính tuyến tiền liệt, di chứng liệt sau phẫu thuật, sau chấn thương, di chứng tai biến mạch máu não…

 

Nói về hiệu quả điều trị tại Bệnh viện, bà Đỗ Thị Hiền, ở xóm Làng Tỏ, xã Phượng Tiến (Định Hóa) bộc bạch: Phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền rất phù hợp với người lớn tuổi chúng tôi. Thêm vào đó, hiện nay, các bác sĩ đã sử dụng nhiều máy móc hiện đại nên việc điều trị trở nên tôi rất yên tâm, sức khỏe tiến triển tốt hơn. Còn bà Dương Thị Thi, ở tổ dân phố Ba Hàng, phường Ba Hàng (thị xã Phổ Yên)  vui vẻ: Không chỉ được điều trị bằng các thiết bị hiện đại, chúng tôi còn được các bác sĩ ở đây chăm sóc tận tình, chu đáo. Đối với người thường xuyên phải nằm viện như tôi, đây là nơi điều trị rất tốt.

 

Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển đem lại nhiều tiện lợi cho đời sống khiến cho các biện pháp điều trị thủ công của y học cổ truyền có phần bị yếu thế. Vì vậy, thầy thuốc y học cổ truyền không chỉ cần có kiến thức, kinh nghiệm mà còn phải có tâm thế hội nhập, nhanh chóng ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật vào điều trị. Với sự tích cực tìm tòi, nghiên cứu những đề tài khoa học mang tính ứng dụng cao, có tác dụng trực tiếp với người bệnh, sự chủ động trong đầu tư trang thiết bị hiện đại, các thầy thuốc của Bệnh viện Y học cổ truyền đã mang lại nhiều tiện tích cho người bệnh, góp phần xây dựng hình ảnh “Lương y như từ mẫu” trong xã hội.