Trồng cây xanh bảo vệ môi trường sống

10:01, 25/02/2017

Hàng năm, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Sơn Cẩm (Phú Lương) đều tích cực trồng nhiều cây xanh tại khuôn viên nhà, đường phố, khu vực công cộng góp phần phủ màu xanh, bảo vệ môi trường sống trong lành. Không chỉ vậy, các cụ còn tích cực phát huy vai trò của người cao tuổi đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương.

Khác với mọi năm, năm nay, Hội NCT xã Sơn Cẩm không tổ chức các buổi trồng cây tập trung mà vận động mỗi cụ trồng tối thiểu 2 cây xanh tại vườn nhà. Được biết, đến thời điểm này, dưới sự giám sát của các chi hội, 100% NCT trong xã đã hoàn thành chỉ tiêu, trồng được gần 4.000 cây xanh các loại, trong đó, chủ yếu là cây ăn quả và cây lấy gỗ.

 

Ông Vũ Minh Đức, Chi hội trưởng Chi hội NCT xóm Quang Trung 2, chia sẻ: Dân gian có câu “Trẻ trồng na, già trồng chuối” với nghĩa có thể hiểu là người trẻ nên trồng cây lâu năm, còn người già trồng cây ngắn ngày để nhanh được tận hưởng thành quả. Tuy nhiên, các cụ trong Chi hội xóm Quang Trung 2 đều thống nhất quan điểm trồng cây dài ngày để tiện chăm sóc và có thể giữ lại cho con cháu. Vì thế, chúng tôi chủ yếu chọn trồng những cây ăn quả năng suất như: bưởi Diễn, táo Xuân 21, mít Thái… Từ đầu năm đến nay, Chi hội đã trồng được trên 100 cây xanh.

 

Không chỉ trồng cây xanh, Chi hội NCT xóm Quang Trung còn trồng được 2,5ha rừng keo, giao cho 1 hội viên quản lý, chăm sóc. Cụ Phạm Văn Hồng, người quản lý rừng keo của Chi hội cho biết: Đồi cây này vốn là đất của Hợp tác xã Liên Sơn giao cho Chi hội NCT quản lý. Sau khi bàn bạc, chúng tôi quyết định trồng cây keo lấy gỗ và tôi được giao trồng, chăm sóc và quản lý đồi cây. Tính đến nay, đồi cây đã thu hoạch được 1 lứa, cho doanh thu hơn 70 triệu đồng. Với số tiền đó, tôi đóng góp cho Chi hội NCT xóm 3 triệu đồng, còn lại để trang trải kinh tế trong gia đình. Việc trồng cây không chỉ góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình tôi mà còn góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường.

 

Không những góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc, từ phong trào trồng cây của Hội NCT xã Sơn Cẩm, nhiều gia đình NCT đã vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Tiêu biểu như cụ Trần Duy Khoa ở xóm Hiệp Lực. Từ 1ha đất đồi của gia đình, cụ Khoa đã trồng các loại cây ăn quả như: hồng xiêm, nhãn, vải, bưởi, mít… Với kinh nghiệm của mình cũng như sự năng động, tích cực học hỏi khoa học kỹ thuật, vườn cây của cụ Khoa luôn cho năng suất cao, mang lại doanh thu trên 100 triệu đồng mỗi năm.

 

Từ hoạt động trồng cây, Hội NCT xã Sơn Cẩm đã tích cực phát động thêm nhiều phong trào thi đua mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, toàn xã Sơn Cẩm có 850/1.372 hội viên NCT trực tiếp tham gia làm kinh tế như: trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ, làm dịch vụ góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống cho gia đình. Toàn xã hiện có 14 gia trại do NCT tuổi làm chủ cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm. Hàng năm, trên 90% NCT tham gia công tác khuyến học, đóng góp quỹ khuyến học, vận động con cháu tham gia học tập tại Trung tâm học tập cộng đồng.

 

Bên cạnh đó, các chi hội NCT xóm còn tích cực phối hợp với tổ nhân dân, xóm làm công tác hòa giải ở khu dân cư. Kết quả, năm 2016, các cụ đã phối hợp tham gia hòa giải được 39 vụ. Phát huy tiếng nói và uy tín của mình trong cộng đồng, NCT đã vận động con cháu và những người xung quanh thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Năm 2016, NCT và gia đình có NCT đã hiến 1.600m2 đất, tham gia 420 ngày công và ủng hộ 16 triệu đồng để sửa chữa, hoàn chỉnh đường giao thông nông thôn, tu sửa nhà văn hóa.

 

Ông Hoàng Quốc Hiếu, Chủ tịch Hội NCT xã Sơn Cẩm cho hay: Dù đã cao tuổi nhưng các hội viên Hội NCT trong xã vẫn khẳng định được vai trò của mình trong xã hội thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Việc làm của các cụ đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của địa phương cũng như trở thành tấm gương cho con cháu noi theo. Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội NCT xã sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường… Qua đó, nâng cao nhận thức của nhân dân cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, góp phần thúc đẩy công tác chăm sóc NCT, thực hiện chủ trương toàn xã hội chăm sóc, phát huy vai trò NCT.