Vì sự nghiệp an sinh xã hội

10:05, 20/02/2017

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Thái Nguyên được thành lập năm 1995 (tiền thân là BHXH Bắc Thái, đến năm 1997 tách thành BHXH Bắc Kạn và BHXH Thái Nguyên), là đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, thực hiện các chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Sau 22 năm xây dựng và phát triển với sự nỗ lực, cố gắng lớn của tập thể cán bộ, viên chức, BHXH Thái Nguyên đã có những đóng góp đáng kể vào sự nghiệp an sinh xã hội của địa phương và của ngành.

Hiện nay, BHXH tỉnh có 300 cán bộ, viên chức với 11 phòng nghiệp vụ, 9 đơn vị trực thuộc, quản lý gần 1,2 triệu người tham gia BHXH và BHYT, diện bao phủ BHYT đạt 97,5% dân số toàn tỉnh. Năm 2016, BHXH tỉnh Thái Nguyên hoàn thành toàn diện các mục tiêu của BHXH Việt Nam giao, thu 4.100 tỷ đồng, vượt 2% kế hoạch; chi BHXH gần 3.600 tỷ đồng , chi BHYT 1.200 tỷ đồng; cấp gần 42 nghìn sổ BHXH và trên 1,6 triệu thẻ BHYT…

BHXH và BHYT là hai chính sách xã hội lớn, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Do vậy, trong thời gian qua, việc chăm lo đời sống nhân dân, thực hiện an sinh xã hội không chỉ là phương hướng hoạt động mà còn là nhiệm vụ chính trị và của hệ thống BHXH Việt Nam. Đối với Thái Nguyên, những vấn đề trên càng trở nên nhiều ý nghĩa bởi tỉnh là địa phương có diện tích tương đối lớn, nhiều thành phần dân cư. Đặc biệt, số lượng các khu công nghiệp, doanh nghiệp; các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp… tập trung cao, kéo theo số lượng công nhân, học sinh, sinh viên lớn. Vì vậy, nếu chăm lo không tốt, không đảm bảo đời sống bền vững cho người lao động, thiếu sự quan tâm sức khỏe nhân dân sẽ là một rào cản trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

 

Nhận thức rõ vấn đề này, BHXH Thái Nguyên luôn phát huy sự chủ động trong việc tranh thủ sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương trong việc khai thác và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT có hiệu quả. Nổi bật trong thời gian qua, BHXH Thái Nguyên đã quyết liệt tổ chức thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy Thái Nguyên, Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”. Sau 4 năm thực hiện, Nghị quyết số 21 đã thực sự làm chuyển biến nhận thức của đại bộ phận nhân dân đối với công tác BHXH, BHYT nâng cao vai trò của toàn hệ thống chính trị về các chính sách này.

 

Bên cạnh đó, BHXH Thái Nguyên còn thường xuyên tham mưu, báo cáo lãnh đạo tỉnh giải quyết nhiều vướng mắc trong công tác BHXH, BHYT; người  cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT. Đặc biệt thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh Thái Nguyên là một trong những tỉnh đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT cao trong cả nước (đạt 97,5% dân số tỉnh). Ngoài việc thường xuyên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên được chú trọng. BHXH Thái Nguyên đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đề ra các biện pháp phù hợp nhằm tháo gỡ vướng mắc, tăng cường tuyên truyền để người sử dụng lao động, người lao động hiểu được ý nghĩa nhân văn trong chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước ta, từ đó tự giác tham gia. Đến nay 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Công ty Samsung Electronics với gần 70 nghìn người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN…

 

Công tác rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn được thực hiện thường xuyên thông qua việc phối hợp với các cơ quan thuế (Cục Thuế và các chi cục thuế) đã phát hiện nhiều doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH cấp huyện thực hiện đồng bộ giải pháp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đồng thời mở rộng đối thoại trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn thủ tục thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Do đó số lượng các doanh nghiệp và người lao động tham gia BHXH, BHYT không ngừng tăng mặc dù cũng còn nhiều doanh nghiệp khó khăn, giải thể. Năm 2016, số lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng tăng gần 50 ngàn người so với năm 2015, đưa tổng số người lao động tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh lên gần 1,2 triệu người. Cùng với đó công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, năm 2016 đã có trên 3.000 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử, đạt 93,8% so với tổng số đơn vị đang tham gia BHXH trên địa bàn. Đảm bảo gần 2 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT với tổng số tiền 1.200 tỷ đồng.

 

Ông Ngô Chí Dũng - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Có được những thành quả trên bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các đơn vị sử dụng lao động và người lao động trong công tác BHXH, BHYT, BHTN là sự nỗ lực cố gắng phấn đấu của tập thể BHXH tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ. Để thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân mà Đảng và Nhà nước đề ra, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình nghiệp vụ, góp phần giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, tạo thuận lợi nhất cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp khi đến liên hệ với cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động, khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt cần tập trung vào 3 nhóm đối tượng là người lao động tại các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên và hộ gia đình tham gia BHYT.

 

Với chặng đường 22 năm xây dựng và phát triển, những đóng góp của BHXH đã được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, năm 2006 và 2012, BHXH Thái Nguyên đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì; năm 2015 được tặng Cờ của Thủ tướng Chính phủ, Cờ của BHXH Việt Nam, Bằng khen của BHXH Việt Nam, Bằng khen của UBND tỉnh; năm 2016 được tặng Cờ của UBND tỉnh.

 

Với uy tín và kinh nghiệm của mình, trong những năm tiếp theo, BHXH Thái Nguyên chắc chắn sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công, hoàn thành tốt các mục tiêu và nhiệm vụ được giao trên con đường sự nghiệp an sinh xã hội của mình./.