Bước vào mùa huấn luyện mới

09:29, 09/03/2017

Trước mùa huấn luyện năm 2017, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Năm nay, công tác huấn luyện đặt ra những yêu cầu mới, sát thực tế, phù hợp với nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) T.P Thái Nguyên. Trong giờ làm việc, gần 20 cán bộ, chiến sĩ trong trang phục áo rằn ri, cùng các loại dụng cụ, cưa, đục đang làm mới hệ thống bia bảng, sơn, sửa vật chất mô hình học cụ chuẩn bị cho công tác huấn luyện. Bên trong nhà làm việc, những cán bộ được phân công lên lớp tập trung soạn thảo hoàn thiện hệ thống giáo án, bài giảng giảng.

 

Thượng tá Nguyễn Nguyễn Văn Đào, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Ngay sau Tết Nguyên đán, toàn đơn vị đã được triển khai công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới. Ban CHQS thành phố đã đầu tư gần 50 triệu đồng từ nguồn kinh phí địa phương tập trung vào chuẩn bị tu sửa làm mới trên 150 bia bảng, mô hình học cụ các loại và mua sắm gần 40 bộ lá chắn, gậy A2 cho lực lượng dân quân cơ động của thành phố. Năm nay, có thuận lợi là đơn vị đã quy hoạch được thao trường huấn luyện bắn tập trung tại xã Tân Cương. Trong tháng 2 vừa qua, Ban CHQS thành phố đã tiếp tục huy động gần 400 ngày công của cán bộ, nhân viên đơn vị và lực lượng dân quân thành phố để tiếp tục củng cố thao trường huấn luyện tập trung này, đảm bảo chính quy đúng như yêu cầu huấn luyện đã đề ra. Bên cạnh đó, Ban CHQS thành phố đầu tư nghiên cứu ứng dụng 5 mô hình học cụ huấn luyện đã được cấp trên công nhận và tiếp tục nghiên cứu sáng kiến cải tiến mới trong công tác huấn luyện...

 

Không chỉ riêng Ban CHQS thành phố, trong những ngày vừa qua, đến các huyện, thành phố, thị xã khác trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đều cảm nhận được không khí tất bật chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới. Đối với 2 đơn vị là Trung đoàn 832 và Trường Quân sự tỉnh thì không khí chuẩn bị cho mùa huấn luyện có những nét riêng, đặc biệt là Trường Quân sự tỉnh. Tại đây, Bộ CHQS tỉnh vẫn đang tổ chức lớp tập huấn cuối cùng trong 7 lớp tập huấn cho cán bộ Đại đội, Trung đội dân quân tự vệ phòng không, pháo binh và các cán bộ dân quân tự vệ là chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban CHQS xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Với đặc thù thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, huấn luyện, tập huấn và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho cho các đối tượng, năm 2017, Trường Quân sự tỉnh tiếp tục được cấp trên giao nhiệm vụ đào tạo 100 sĩ quan dự bị bằng nguồn ngân sách địa phương giai đoạn (2016-2020) và bổ túc lớp thứ 3 sĩ quan dự bị. Do đó, chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới, Nhà trường đã chủ động quán triệt nghiêm túc cho cán bộ, nhân viên, giáo viên Nhà trường về các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và của Đảng ủy Nhà trường về nhiệm vụ huấn luyện năm; kiện toàn đội ngũ giáo viên và phân công giáo viên luyên tập giảng bài để phân loại đánh giá, nâng cao chất lượng giáo án, bài giảng cho phù hợp đối tượng giảng dạy; chuẩn bị đầy đủ bàn, ghế, lớp học, hệ thống máy trình chiếu... Khó khăn lớn nhất đối với Trường Quân sự tỉnh hiện nay đó là hệ thống thao trường huấn luyện, nhưng ngay từ đầu năm, Nhà trường đã chủ động liên hệ với cấp ủy, chính quyền xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ để chuẩn bị đầy đủ thao trường bãi tập phù hợp trong huấn luyện, đảm bảo chất lượng hiệu quả học tâp cho các nội dung quân sự.

 

Theo Thượng tá Nguyễn Trung Thành, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm nay, LLVT tỉnh tiếp tục thực hiện phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; đồng thời coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu cho các đối tượng, tập trung huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, sát với đối tượng tác chiến, phù hợp với tổ chức, biên chế quân số, vũ khí trang bị và tình hình địa bàn; LLVT tỉnh còn chú trọng tạo đột phá vào khâu huấn luyện cơ bản, làm chủ vũ khí thiết bị kỹ thuật; xây dựng nền nếp chính quy trong huấn luyện, nắm chắc các phương án sẵn sàng chiến đấu. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện hoàn tất, Bộ CHQS tỉnh đã và đang tổ chức các đoàn công tác kiểm tra đến từng đơn vị, địa phương để nắm tình hình công tác chuẩn bị huấn luyện, từ đó, tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác huấn luyện của LLVT địa phương.

 

Phát huy những kết quả đạt được trong công tác huấn luyện năm 2016, với quyết tâm cao, chúng tôi tin rằng công tác huấn luyện của LLVT tỉnh trong mùa huấn luyện năm nay sẽ có những bước đột phá mới, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ theo mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân khu 1, chỉ lệnh huấn luyện của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh. Qua đó góp phần xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh.