Chưa xác minh được chất thải lạ chứa trong các bao tải có chữ Trung Quốc

14:38, 09/03/2017

Vừa qua Báo Thái Nguyên đã phản ánh về việc trên địa phận bãi thải tại xã An Khánh (Đại Từ) xuất hiện khối lượng lớn chất thải công nghiệp chứa trong các bao tải, thùng phuy có chữ Trung Quốc.

Ngay sau có thông tin nêu trên, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã có văn bản gửi UBND huyện Đại Từ đề nghị chỉ đạo cơ quan Công an vào cuộc điều tra làm rõ vì có dấu hiệu tội phạm. Đồng thời, Chi cục Bảo vệ Môi trường cũng cử cán bộ chuyên môn tới hiện trường lấy các mẫu hoá chất để xác minh thành phần, làm cơ sở tìm nguồn gốc chất thải.

 

Ngày 9-3, trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên, bà Hoàng Thị Liên, Giám đốc Chi cục bảo vệ Môi trường cho biết: Để thực hiện công tác quản lý Nhà nước về môi trường, đơn vị đã có văn bản gửi các địa bàn trong tỉnh tăng cường công tác kiểm soát việc xả thải chất thải công nghiệp, sinh hoạt ra môi trường. Riêng đối với vụ việc xuất hiện chất thải lạ chứa trong các bao tải có chữ Trung Quốc tại xã An Khánh, đơn vị đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để sớm có kết quả xác minh chất thải để làm cơ sở tìm nguồn thải nêu trên và khuyến cáo địa phương có biện pháp quanh vùng, bảo vệ không để hoá chất phát tán. Không chỉ có địa bàn huyện Đại Từ mà một số địa phương khác trong tỉnh cũng đã xuất hiện tình trạng có tổ chức, cá nhân xả thải trái phép chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại ra môi trường…

 

Ngoài lượng lớn chất thải lạ bị xả thải trộm tại xã An Khánh, trong tháng 1-2017, tại khu vực bãi thải số III của Mỏ than Phấn Mễ (nằm trên địa bàn xóm Cẩm 1, xã Phục Linh của huyện Đại Từ) xuất hiện 16 thùng phuy (loại 200kg/thùng) chứa chất thải lạ ở thể rắn kèm theo dịch màu đỏ, mùi hắc khó chịu. Sau khi nhận được tin báo của người dân sở tại, UBND huyện Đại Từ đã chỉ đạo phòng chức năng phối hợp với Chi cục Bảo vệ Môi trường, Trung tâm Quan trắc tỉnh lấy mẫu để tiến hành phân tích. Do là chất thải lạ, lại xuất hiện trong các bao tải, thùng phuy có chữ Trung Quốc nên cơ quan chức năng của tỉnh phải gửi mẫu về Viện Khoa học Việt Nam để phân tích, có kết luận chính xác loại hoá chất, có độc hại hay không… Tại những địa bàn xuất hiện chất thải lạ nêu trên, chính quyền địa phương, cơ quan được giao quản lý bãi thải không nắm rõ được thời gian, chủ thể của chất thải và chi phí phân tích, đánh giá cao (khoảng 200 triệu đồng) nên việc xác minh, xử lý chủ thải, chất thải gặp rất nhiều khó khăn.

 

Trong thời gian chờ kết quả, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường đề nghị chính quyền các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để ngăn chặn việc xả thải trái phép ra môi trường. Nhất là việc một số tổ chức, cá nhân lợi dụng bãi rác sinh hoạt, bãi thải công nghiệp hiện có trên địa bàn tỉnh và các khu vực sông, suối vắng người trên địa bàn tỉnh để xả thải trộm xác động vật chết, chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại.