Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú

16:26, 28/03/2017

Những năm qua, cùng với chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Lương còn đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong các trường học có tổ chức nấu ăn bán trú, giúp học sinh có sức khỏe tốt để học tập.

Có mặt tại bếp ăn của Trường Mầm non Yên Đổ khi các cô nuôi đang chuẩn bị bữa trưa cho các cháu, chúng tôi cảm thấy rất yên tâm về thức ăn, thức uống nơi đây. Nhà bếp của Trường được xây dựng từ năm 2011 với diện tích khoảng 60m2, tường được lăn sơn, nền được lát gạch hoa sạch sẽ, mọi đồ đạc trong bếp được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, dụng cụ chế biến thức ăn, bát đũa được xếp cẩn thận trong các trạn làm bằng nhôm kính... Cô giáo Nguyễn Thị Hân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Hiện nay, Trường có 14 nhóm lớp với 461 cháu, 100% các cháu ăn bán trú. Trường có 10 cô nuôi phục vụ nấu ăn cho các cháu đều có trình độ trung cấp nấu ăn. Bếp ăn của Trường được sắp xếp theo quy trình bếp "một chiều" (gồm các khu riêng biệt: khu chứa nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín), có nguồn nước đảm bảo vệ sinh, thu gom rác thải theo quy định. Nguồn thực phẩm được nhập trong ngày, đảm bảo tươi sống. Người cung cấp thực phẩm cho bếp ăn của Nhà trường đều được tập huấn và có giấy chứng nhận kiến thức ATTP, có giấy khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Nhờ vậy, từ trước đến nay, Trường chưa có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm.

 

Tương tự, có mặt tại bếp ăn một số trường mầm non và tiểu học trên địa bàn huyện như: Mầm non Yên Ninh, Mầm non Yên Trạch, Tiểu học Sơn Cẩm, Tiểu học Phú Đô 2..., chúng tôi nhận thấy công tác đảm bảo ATTP cũng được ban giám hiệu các trường rất quan tâm. Cô giáo Khuông Thị Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Ninh chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, Nhà trường tổ chức họp phụ huynh để thống nhất chế độ ăn và khẩu phần ăn của trẻ với mức 12.000 đồng/ngày/cháu, gồm bữa ăn chính trưa, chính chiều và phụ chiều (đối với lớp nhà trẻ). Nấu các bữa ăn cho các cháu là 5 cô nuôi đều có bằng trung cấp nấu ăn. Trong quá trình chế biến, các cô nuôi đều có đầy đủ trang phục theo quy định như: quần áo đồng phục, mũ, khẩu trang, găng tay, đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ. Các cô nuôi đều được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về ATTP và được khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Bởi vậy, phụ huynh học sinh rất yên tâm khi cho con em ăn bán trú tại trường.

 

Theo số liệu thống kê, năm học này, huyện Phú Lương có trên 20 nghìn học sinh ở cả 3 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS), trong đó có hơn 9.800 học sinh ăn bán trú tại 19/19 trường mầm non và 11/27 trường tiểu học tổ chức ăn bán trú. Xác định đảm bảo ATTP trong trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT đã đưa nội dung này vào phương hướng, nhiệm vụ năm học và đăng ký thi đua của cấp học mầm non. Cùng với đó, Phòng đã phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám sức khỏe định kỳ và tập huấn kiến thức về vệ sinh ATTP cho 100% cô nuôi và nhà cung cấp thực phẩm cho các trường mầm non và tiểu học tổ chức ăn bán trú. Phòng cũng yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch đảm bảo ATTP và phương án xử lý khi có ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra... Ngoài ra, trong năm học này, Phòng cũng tham mưu UBND huyện đầu tư hơn 460 triệu đồng để xây mới 3 bếp ăn ở bậc tiểu học, sửa chữa 8 bếp ăn ở bậc mầm non và hơn 450 triệu đồng để mua sắm đồ dùng, thiết bị trong bếp cho các trường học.

 

Song song với đó, công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh trong quá trình chế biến, nguồn nguyên liệu thực phẩm tại các trường tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú cũng được Phòng GD&ĐT thực hiện thường xuyên. Bà Vũ Thị Hồng Hạnh, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Lương cho biết: Qua kiểm tra, 100% các trường mầm non, tiểu học tổ chức ăn bán trú đều có đầy đủ hồ sơ quản lý bếp ăn, cũng như thực hiện nghiêm túc việc tính khẩu phần ăn hằng ngày cho trẻ trên phần mềm dinh dưỡng, đảm bảo cân đối các loại dưỡng chất cho trẻ trong ngày; 100% các trường tổ chức ăn bán trú đều thực hiện ký hợp đồng mua bán thực phẩm với các nhà cung cấp thực phẩm đã qua tập huấn kiến thức về ATTP và có giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định.