Góp phần đảm bảo an ninh trên địa bàn

17:54, 09/03/2017

Nhiều năm nay, người dân các tổ của phường Lương Châu, T.P Sông Công đã quen thuộc với hình ảnh các thành viên trong Ban bảo vệ dân phố (BVDP) của phường thường xuyên tuần tra, kiểm soát cùng lực lượng cảnh sát khu vực đảm bảo an ninh cho từng ngõ nhỏ, phố hẹp.

Ban BVDP phường Lương Châu hiện có 14 thành viên, trong đó 1 Trưởng ban, 1 Phó Ban, 2 Tổ trưởng và các thành viên phụ trách địa bàn của 8 tổ dân phố. Ban luôn xác định phòng ngừa là chính nên thường xuyên xây dựng kế hoạch, báo cáo Công an phường xin ý kiến chỉ đạo thực hiện. Từ một địa bàn vốn phức tạp giai đoạn 2005-2007, thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp vặt như trộm gà, cắt dây điện... qua việc xây dựng kế hoạch tuần tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ Ban BVDP phường đã giúp lực lượng công an bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội, đưa phường trở thành địa bàn ổn định về an ninh trật tự. Có thể dẫn chứng nhiều vụ việc do quá trình tuần tra, kiểm soát và phát hiện của Ban BVDP cùng với Công an phường và tin báo của nhân dân đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương mới đây như: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 12-12-2016, khi lực lượng Ban BVDP và công an phường tuần tra trên địa bàn thì phát hiện 4 đối tượng đang đánh bạc ngoài lán ở tổ dân phố 3 của phường là: Hoàng Xuân Khánh, xã Hồng Tiến (Phổ Yên); Đào Văn Kinh, xã Tiên Phong; Hoàng Văn Ta, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên); Hoàng Thế Hiệp, xã Yên Ninh (Phú Lương). Tổ tuần tra đã thu giữ tang vật là một bộ đánh chắn và 760 nghìn đồng tiền mặt, đồng thời mời các đối tượng về phường xử lý. Cùng ngày, vào khoảng 17 giờ, cũng trong quá trình tuần tra, Ban BVDP phường đã phát hiện hai đối tượng là Dương Lê I Van, ở tổ 8, phường Lương Châu và Hầu Văn Hiến, ở xã Phú Đô (Phú Lương) đang sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ tuần tra đã báo cáo với công an phường tiến hành tịch thu tang vật, đưa hai đối tượng về trụ sở điều tra, xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

 

Thiếu tá Trịnh Văn Trình, Trưởng Công an phường Lương Châu cho biết: Hàng năm, lực lượng BVDP đều được Công an phường tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ. Công an phường cũng giao nhiệm vụ cho các đồng chí cảnh sát khu vực trực tiếp phối hợp với Ban BVDP xây dựng kế hoạch tuần tra hàng tuần, tháng, quý, năm. Mỗi năm, Ban BVDP phối hợp tuần tra kiểm soát hàng trăm lượt, giúp công an phường xử lý 7-8 vụ việc. Mặc dù chế độ phụ cấp ít, trang thiết bị hỗ trợ thiếu thốn nhưng với sự tích cực, tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm của các thành viên Ban BVDP mà địa bàn phường Lương Châu nhiều năm nay duy trì an ninh trật tự ổn định, không xuất hiện điểm nóng, không có tội phạm mang tính chất "xã hội đen". Riêng năm 2016, ở phường không có vụ phạm pháp hình sự nào xảy ra.

 

Còn ông Phạm Quốc Hùng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 7, phường Lương Châu nhận xét: Tôi nhận thấy công tác tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phường trong những năm qua thực hiện rất tốt, huy động được sự vào cuộc toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhất là nhờ có những cán bộ công an và BVDP tận tụy, trách nhiệm mà cuộc sống của bà con luôn được bình yên.

 

Với những thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, Ban BVDP phường Lương Châu đã nhiều lần được nhận Giấy khen của Giám đốc công an tỉnh. Năm 2013, Ban vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Công an trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Gần đây nhất, tại Hội nghị Tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức, Ban BVDP đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh trong thực hiện Nghị định số 38/2016/NĐ-CP về bảo vệ dân phố (giai đoạn 2006-2016).