Hệ thống tiêu thải của T.P Thái Nguyên bị lấn chiếm

10:00, 10/03/2017

Dự án thoát nước và xử lý nước thải của T.P Thái Nguyên có vốn đầu tư 950 tỷ đồng do Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên làm chủ đầu tư đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào sử dụng nhưng đã có hiện tượng một số hạng mục vừa xây dựng xong đã bị san lấp, lấn chiếm.

Đơn cử là đoạn mương nước thải chính dài gần 2km và trạm bơm SP3 xây dựng trên địa bàn phường Phan Đình Phùng chưa được chủ đầu tư bàn giao nhưng nay đã xuất hiện việc san lấp làm bãi đổ xe, đổ bê tông chiếm dụng làm đường đi, xâm lấn quỹ đất sau khi đã xây dựng các hạng mục công trình...

 

Tìm hiểu thực tế tại một số khu vực tại tổ dân phố số 2, 4, 5, 6 và tổ dân phố số 30 của phường Phan Đình Phùng mà đường mương thoát nước thuộc Dự án thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên chạy nổi trên mặt đất, chúng tôi đều thấy có hiện tượng vi phạm nêu trên. Ông Đặng Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng cho biết: Mặc dù chủ đầu tư chưa bàn giao các hạng mục công trình và đất hành lang thuộc Dự án thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên về cho địa phương quản lý nhưng vừa qua cán bộ tổ dân phố báo cáo có hiện tượng xâm lấn chúng tôi đã giao cho cán bộ trật tự xây dựng kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với một số trường hợp tại tổ dân số 7 và số 30. Riêng với khu vực đất còn lại khoảng 1.000m2 sau khi xây dựng trạm bơm SP3 đã được địa phương rào chắn lại để phòng ngừa bị lấn chiếm. Chúng tôi đang kiến nghị với cấp trên giao lại phần đất trên cho Công ty cổ phần Xây dựng công trình và môi trường đô thị Thái Nguyên để sử dụng làm nơi tập kết xe thu gom rác. Vì hiện nay vài chục xe thu gom rác của Công ty đang để tại 3 điểm trong các khu dân cư của phường gây mất mỹ quan đô thị, bức xúc trong nhân dân.

 

Ngoài các điểm tại phường Phan Đình Phùng, đoạn mương thoát nước thải qua phường Trưng Vương và phường Túc Duyên (khu vực cầu Bóng tối) cũng đã bị nhiều hộ dân xây dựng công trình lấn chiếm hoàn toàn bề mặt, thu nhỏ dòng chảy. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc nước thải không tiêu thoát kịp, gây ngập úng sâu tại một số tuyến phố thuộc phường Phan Đình Phùng và phường Hoàng Văn Thụ trong những lần mưa lớn hồi giữa năm 2016.

 

Để quản lý hiệu quả các hạng mục công trình và đất hành lang thuộc Dự án thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên, theo ý kiến của cán bộ cơ sở và người dân sống gần những khu vực có đường mương thoát nước chảy qua, chủ đầu tư cần sớm hoàn thành công trình (chậm tiến độ gần nửa năm so với kế hoạch đề ra), bàn giao chi tiết để phương quản lý. Đồng thời, đối với những đoạn mương thoát nước thải chảy nổi trên mặt đất mà người dân có nguyện vọng tận dụng làm đường đi, đường vận chuyển vật liệu, chủ đầu tư dự án và cơ quan chuyên môn của T.P Thái Nguyên nếu thấy phù hợp thì nên sớm có hướng dẫn về kỹ thuật, cắm biển báo tải trọng nhằm bảo vệ công trình, phòng ngừa tai nạn xảy ra.