Kiên quyết ngăn chặn các đối tượng ăn xin, ăn xin biến tướng

16:59, 07/03/2017

Thời gian gần đây, trên địa bàn T.P Thái Nguyên xuất hiện khá nhiều người hành nghề ăn xin hoặc ăn xin theo kiểu biến tướng như: bán tăm tre, vừa hát vừa xin tiền... Những đối tượng này thường là người khuyết tật nặng hoặc người lớn kèm theo trẻ em. Họ thường tập trung tại nơi đông người…để xin tiền. Hình ảnh này làm mất mỹ quan đô thị và gây mất trật tự an toàn giao thông.

Theo phản ánh của nhiều người dân, những đối tượng trên không ăn xin đơn lẻ mà ăn xin có tổ chức. Để kiểm chứng thông tin trên, chúng tôi đã theo chân một nhóm đối tượng ăn xin về nơi ở trọ của họ tại tổ 17, phường Phan Đình Phùng. Một người dân sinh sống gần đây cho biết: Các đối tượng này thường đóng cửa đi ăn xin từ rất sớm và tối khuya mới về. Để thuận lợi cho việc hành nghề, các đối tượng còn thuê hẳn một người chuyên chạy xe ôm đưa, đón.

 

Ông Trần Đình Thìn, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng thông tin thêm cho chúng tôi: Sau Tết Nguyên đán, tình trạng ăn xin xuất hiện khá nhiều trên địa bàn phường. Đa số các đối tượng ăn xin đều là người ngoại tỉnh và thường hoạt động vào ngày nghỉ và giờ tan tầm. Hình thức hoạt động khá đa dạng, đuổi chỗ này thì đối tượng lại di chuyển đến địa điểm khác nên chúng tôi rất khó xử lý. Ông Thìn cũng khẳng định, việc ăn xin trên là có tổ chức, vì ba tuần trước phường phân công người mật phục và giữ được một đối tượng tên là Dương Thị Dâng, nhưng ngay sau đó đối tượng cầm điện thoại gọi cho người thân báo tin không phải đến đón vì đã bị lực lượng chức năng giữ, nhưng khi vận động  vào Trung tâm Bảo trợ xã hội thì đối tượng này lại từ chối.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cũng thừa nhận việc xuất hiện tình trạng ăn xin trên địa bàn T.P Thái Nguyên thời gian qua là không bình thường. Thành phố sẽ kiên quyết ngăn chặn các hình thức ăn xin, ăn xin biến tướng và đã thành lập tổ liên ngành để kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng, các phường kiểm tra kỹ hộ khẩu, phân loại đối tượng, đối tượng nào thật sự khó khăn thì vận động họ vào Trung tâm Bảo trợ xã hội, đối tượng nào muốn về địa phương thì bắt họ phải ký cam kết không được quay trở lại địa bàn hành nghề. Thành phố cũng chỉ đạo lực lượng Công an điều tra nếu có tổ chức nào đứng đằng sau các nhóm ăn xin sẽ có hình thức xử lý nghiêm minh.