Thoát nghèo nhờ vốn vay của Quỹ TYM

17:38, 07/03/2017

Đã gần 9 giờ sáng nhưng quán ăn của bà Trương Thị Lành ở tổ dân phố 7, phường Thắng Lợi (T.P Sông Công) vẫn còn khách. Nhờ mở được quán bán hàng ăn sáng mà bà Lành không còn thiếu trước, hụt sau như trước khiến bà phấn khởi lắm. Bà bảo: Gia đình tôi có được cuộc sống ổn định hôm nay, khởi nguồn là nhờ vào đồng vốn vay của Tổ chức Tài chính vi mô TNHH Một thành viên Tình thương Chi nhánh Sông Công (Quỹ TYM - P.v).

Câu chuyện giữa chúng tôi bị gián đoạn khi có khách tới ăn sáng. Tôi cũng tranh thủ nhìn ngắm cơ ngơi của gia đình bà. Nhà cửa đã được xây dựng khá khang trang, tiện nghi sinh hoạt đầy đủ... Nhìn vậy chắc chẳng ai nghĩ vợ chồng bà đã từng có thời gian nghèo khó. Cả hai vợ chồng bà đều là công nhân về nghỉ chế độ từ những năm 90. Đồng lương hưu ít ỏi không đủ để bà lo việc ăn, học cho hai đứa con, chưa kể hàng trăm thứ chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày. Vợ chồng bà đã nhiều lần trăn trở, bàn bạc mong tìm ra một hướng làm ăn để thoát nghèo nhưng ngặt nỗi, đồng vốn không có, ai sẽ cho vợ chồng bà vay tiền khi nhìn vào gia cảnh nghèo túng như vậy? Trong lúc tưởng chừng như bế tắc thì năm 2008, thông qua Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 7, bà đã được tiếp cận nguồn Quỹ TYM. Không cần tài sản thế chấp, không phải làm các thủ tục rườm rà..., bà vẫn được tạo điều kiện vay 5 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi lợn. Khó khăn dần được đẩy lùi khi lứa lợn này bán đi, lứa lợn khác lại được chăn nuôi. Bà không chỉ trả được hết 5 triệu đồng tiền vốn vay ban đầu mà bắt đầu có tích lũy để mở rộng quy mô chăn nuôi. Và hiện tại, bà vẫn được Qũy TYM cho vay số vốn mức tối đa là 30 triệu đồng để đầu tư mở quán bán hàng ăn sáng.

 

-    Tại sao bà lại tiếp tục vay tiền của Quỹ TYM mà không phải ở các ngân hàng khác, khi lãi suất của Quỹ TYM có phần cao hơn? - Tôi hỏi.

 

Không cần suy nghĩ lâu, bà Lành trả lời luôn: Tôi cảm thấy hài lòng khi được vay tiền của Quỹ TYM. Cảm ơn Quỹ TYM đã hướng đến những người phụ nữ nghèo như chúng tôi. Quỹ TYM có rất nhiều tính ưu việt mà ở các ngân hàng khác không có được. Chúng tôi đã nghèo thì làm gì có tài sản mà thế chấp; hơn nữa, cán bộ của Quỹ lại rất nhiệt tình, chu đáo, đến tận nhà hướng dẫn chúng tôi làm các thủ tục cần thiết để được vay vốn nhanh gọn. Mỗi tuần chúng tôi chỉ phải mang trả một món tiền nhỏ (gồm cả gốc lẫn lãi) vào một ngày ấn định; có thể gửi tiết kiệm từ mấy chục nghìn đồng và được hưởng lãi suất từ số tiền gửi đó. Ngoài ra, nếu chúng tôi ốm đau hoặc gặp hoạn nạn, Quỹ TYM cử cán bộ đến động viên, thăm hỏi và hỗ trợ bằng tiền mặt. Như vậy nếu lãi suất có thật sự là cao hơn một chút thì chúng tôi vẫn thấy thỏa nguyện. Trong gia đình tôi, còn có cả con dâu cũng được vay vốn của Quỹ để đầu tư làm ăn.

 

Vậy là hai mẹ con bà Lành hiện đều là thành viên của Quỹ TYM. Họ đã và đang từng ngày nỗ lực, cố gắng vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bằng chính đôi tay cần cù lao động và sự hỗ trợ vốn vay của nguồn Quỹ này.