Bước chuyển đáng ghi nhận

17:32, 14/04/2017

Thực hiện quy hoạch, mở rộng địa giới hành chính T.P Thái Nguyên, năm 2008, xã Đồng Bẩm và xã Cao Ngạn của huyện Đồng Hỷ đã được chia tách về T.P Thái Nguyên. Sau gần 9 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đến nay 2 đơn vị hành chính trên đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đáng ghi nhận.

Sau gần mười năm không đến xã Đồng Bẩm, nay có dịp trở lại chúng tôi thực sự ngỡ ngàng. Khu cách đồng rau Làng Đông, Đồng Bẩm được người dân trồng rau năm nào nay đã được thay thế bằng các khu đô thị cao cấp. Vào sâu trong các xóm chúng tôi càng ngạc nhiên hơn khi thấy những mái nhà cũ kỹ trước đây được thay thế bằng nhà mái bằng, nhà tầng kiên cố, đường xóm được trải bê tông sạch đẹp.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Đồng Bẩm phấn khởi thông tin: Hiện, toàn xã có 3 khu dân cư mới, hiện đại với hạ tầng cơ sở phát triển đồng bộ; có trên 200 cơ sản sản xuất tiểu thủ công nghiệp có quy mô vừa và nhỏ với đa dạng các loại hình sản xuất cùng nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ đang phát triển, hàng năm tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Hệ thống cơ sở vật chất với điện, đường, trường, trạm phát triển. 100% trục đường chính, đường liên xóm có điện chiếu sáng, 10/10 xóm của xã đều có nhà văn hóa. Trong đó có nhiều xóm được đầu tư xây dựng với quy mô khang trang, rộng rãi. Đời sống vật chất được cải thiện, cuộc sống tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Năm 2014, Xã đã về đích Nông thôn mới trước một năm so với mục tiêu đề ra, xã đã đủ các tiêu chí để trở thành phường.

 

Qua tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, nhân dân xã Đồng bẩm rất phấn khởi trước chủ trương sẽ đưa xã Đồng Bẩm lên phường Đồng Bẩm. Đảng viên Đặng Ngọc Khánh, Bí thư Chi bộ xóm Tân Hương bày tỏ: Thực tế chứng minh, chủ trương đưa xã Đồng Bẩm về T.P Thái Nguyên là rất đúng đắn. Ngay sau khi chia tách về thành phố, Đảng bộ xã Đồng Bẩm đã xây dựng nghị quyết đưa xã Đồng Bẩm trở thành phường, sau 9 năm phấn đấu đến nay chúng tôi đã chạm đến đích.

 

Cũng như xã Đồng Bẩm, sau gần 9 năm trở thành xã của T.P Thái Nguyên, bộ mặt của xã Cao Ngạn đã có nhiều đổi thay. Từ một địa phương thuần nông, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao; cơ sở vật chất, hệ thống hạ tầng giao thông chậm phát triển, đến nay xã đã có cơ sở hạ tầng khang trang, hệ thống giao thông phát triển: 100% đường liên xóm được bê tông, thuận tiện cho việc giao thương của nhân dân; hệ thống các trường học thuộc ba bậc học đều được đầu tư xây dựng khang trang. Riêng Trường Mầm non Cao Ngạn, chỉ trong 7 năm trở lại đây đã được thành phố đầu tư gần 8 tỷ đồng để xây mới toàn bộ lớp học. Trường tiểu học và THCS cũng được đầu tư khang trang, các em học sinh không phải học 2 ca. Hiện cả 3 trường đều đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Đời sống nhân dân có nhiều thay đổi, hiện thu nhập bình quân đầu người/ năm đạt trên 35 triệu đồng, cao hơn gấp 3 lần so với năm 2008. Tỷ lệ hộ nghèo trên tổng số 1.953 hộ chỉ còn xấp xỉ 2,2%, con số này năm 2008 là gần 8%. Xã cũng đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016.

 

Là người dân sống lâu năm ở xã Cao Ngạn, ông Phạm Đắc Suất, xóm Gò Chè, xã Cao Ngạn cảm nhận rất rõ sự đổi thay của địa phương, ông Suất mộc mạc: Trong những năm qua, chúng tôi luôn được chính quyền các cấp của thành phố quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện về mọi mặt, nhờ đó mà đời sống, tinh thần của người dân chúng tôi ngày một nâng cao. Hiện nay ở địa phương chúng tôi những gia đình phát triển trang trại, gia trại thu nhập vài trăm triệu đồng/năm không còn hiếm.

 

Có thể thấy, từ hai xã thuần nông, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng sau gần 9 năm được chia tách về T.P Thái Nguyên, 2 xã Cao Ngạn và Đồng Bẩm đã có những bước chuyển mình đáng kể, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của thành phố Thái Nguyên.