Cảm hóa, giúp đỡ người nghiện ma túy

08:48, 25/04/2017

Hơn mười năm nay, anh Trần Quang Dũng, phường Tân Long (T.P Thái Nguyên) luôn gắn bó với công việc phòng chống tệ nạn xã hội (PCTNXH). Ngoài giữ bình yên tại các khu, tổ dân phố trên địa bàn, anh Dũng còn tích cực cảm hóa, giúp đỡ những người nghiện ma túy đi cai nghiện.

Anh Dũng tâm sự: Sinh năm 1964, tại phường Quan Triều, thời còn trẻ khá nghịch ngợm và từng có “số má” trong làng dân chơi. Chính điều này lại là cơ duyên để anh gắn bó với công việc hiện tại. Đó là vào thời điểm năm 2006, anh được lãnh đạo phường Tân Long gọi đến nói “chỉ có chú mới làm được công tác PCTNXH vì ít nhiều đã giao du và hiểu được những đối tượng phạm pháp”. Anh đã nhận lời và về phường Tân Long đảm nhiệm công việc PCTNXH đến tận bây giờ.

 

Thời điểm anh Dũng mới làm công việc PCTNXH, trên địa bàn phường Tân Long có 150 đối tượng nghiện hút ma túy, thanh niên không có việc làm, đi đào vàng, làm thuê ở các nơi rồi về bị mắc nghiện. Đối tượng nghiện thường tập trung ở khu vực Cầu Bơm (nơi giáp ranh giữa phường Quan Triều, phường Tân Long T.P Thái Nguyên, xã Sơn Cẩm Phú Lương) hút, chích. Để có tiền mua ma túy, nhiều đối tượng nghiện còn ăn trộm tài sản của người dân, đặc biệt là vào ban đêm, làm mất trật tự  an ninh tại các khu dân cư.

 

Để giữ gìn trật tự xã hội và giúp đỡ những người nghiện ma túy đi cai, anh Dũng thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an phường Tân Long tuần tra, truy bắt tội phạm, đồng thời theo dõi, cảm hóa, vận động đối tượng nghiện đi cai. Anh bảo, muốn cảm hóa được người nghiện trước tiên mình phải thường xuyên gần họ để động viên, chia sẻ và giúp đỡ , đôi lúc cũng chấp nhận cả sự hy sinh quyền lợi của bản thân.Từ ý nghĩ ấy, anh Dũng không nề hà bất kể việc gì cho dù nhỏ nhất, từ việc phát cấp bơm kim tiêm miễn phí cho người nghiện đến quản lý người nghiện khi cai và sau cai. Anh Dũng cũng đã từng bị một đối tượng nghiện, nhiễm HIV đang trong thời gian cai nghiện tập trung tấn công. Đó là vào một buổi trưa, anh đang quản lý một nhóm người nghiện tại UBND phường Tân Long, trong lúc mở cửa để người nhà mang cơm vào cho người nghiện ăn, bất ngờ anh bị một người trong nhóm đang cai nghiện xông vào cào làm chân tay anh trầy xước, chảy máu, sau đó anh phải đi tiêm phơi nhiễm.

 

Anh Dũng cũng được cho là “mát tay” trong việc giúp người nghiện từ bỏ “nàng tiên nâu". Nhiều người nghiện tại địa phương được anh vận động, giúp đỡ cai nghiện thành công đã coi anh như người thân trong gia đình. Trường hợp chúng tôi được anh Dũng nhắc đến là anh Trần Văn H. Anh H. nghiện ma túy nhưng gia đình không biết, khi anh Dũng phát hiện báo cho gia đình họ lại không tin, vì cho rằng hằng ngày anh rất hiền và không có biểu hiện của nghiện ma túy. Nhưng sau khi anh Dũng đưa ra chứng cứ là việc xét nghiệm nước tiểu và nhiều lần đến nhà vận động gia đình đưa anh H. đi cai nghiện, anh H. đã cai nghiện thành công H. đang phấn đấu rèn luyện tốt anh đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng và là quản đốc phân xưởng  của một nhà máy đóng trên địa bàn phường.

 

Qua tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, tệ nạn nghiện hút ma túy trên địa bàn phường Tân Long những năm gần đây đã giảm rõ rệt, từ 150 đối tượng nghiện năm 2006, đến nay chỉ còn 72 đối tượng nghiện ma túy. Có được kết quả trên, địa phương luôn ghi nhận đóng góp của anh Trần Quang Dũng. Trong thời gian làm nhiệm vụ PCTNXH anh Dũng được nhận nhiều Giấy khen của phường Tân Long, T.P Thái Nguyên và của Công an tỉnh. Anh Dũng tâm sự, phần thưởng lớn nhất đối với tôi là những người nghiện từ bỏ được thuốc phiện, sống hạnh phúc bên gia đình, người thân và trở thành người có ích cho xã hội.