Chú trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

10:09, 01/04/2017

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh, rộng khắp là một trong những nội dung quan trọng, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Những năm qua, công tác củng cố, kiện toàn lực lượng DQTV luôn được huyện Đồng Hỷ chú trọng với mục tiêu nâng cao sức mạnh, sẵn sàn chiến đấu, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tá Chu Văn Bình, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đồng Hỷ cho biết: Để làm tốt công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng DQTV, Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác quản lý và nắm chắc nguồn làm cơ sở để tổ chức, sắp xếp và bổ sung biên chế cho lực lượng DQTV. Trong công tác xây dựng lực lượng này, huyện Đồng Hỷ luôn xác định đây là một bộ phận quan trọng trong lực lượng vũ trang nên đã thường xuyên quan tâm xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp” đúng với quy định của Luật DQTV, lấy chất lượng chính trị là chính, có quy mô tổ chức hợp lý và trình độ sẵn sàng chiến đấu cao. Đến nay, toàn huyện có 39 cơ sở DQTV ở 18 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, trong đó tỷ lệ DQTV là đảng viên chiếm trên 20%.

 

Song song với việc củng cố, kiện toàn tổ chức lực lượng DQTV đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu, thành phần thì công tác huấn luyện ở huyện Đồng Hỷ cũng không ngừng được đổi mới về nội dung và phương pháp giảng dạy gắn với thực tế. Ban CHQS huyện đã bám sát kế hoạch, chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên, tích cực chủ động làm tốt công tác tham mưu, chuẩn bị cho mỗi mùa huấn luyện như củng cố lực lượng, chuẩn bị tốt các điều kiện về thao trường, bãi tập, mô hình học cụ… Trong quá trình huấn luyện đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản với chuyên sâu, kỹ thuật với chiến thuật, bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, nội dung chương trình huấn luyện sát với điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị và nhiệm vụ của lực lượng quân sự địa phương. Do đó, kết quả huấn luyện hàng năm của lực lượng DQTV huyện Đồng Hỷ ngày càng được nâng cao với 100% các cơ quan, đơn vị đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ đạt khá giỏi chiếm trên 80%.

 

Đã từng được chứng kiến các buổi tập luyện của lực lượng DQTV huyện Đồng Hỷ trên các thao trường, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn tinh thần vượt khó, hăng say tập luyện của lực lượng DQTV trên địa bàn huyện Đồng Hỷ. Hầu hết các chiến sĩ đều nêu cao tinh thần thi đua học tập, nghiên cứu để nắm bắt đầy đủ, chính xác từng nội dung, động tác. Anh Nguyễn Hữu Kiên, xóm Phú Thành, xã Hóa Trung, cho biết: Qua quá trình tham gia vào lực lượng DQTV của xã, tôi đã rèn cho mình tính kỷ luật, sự tự tin, mạnh dạn. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt các khóa huấn luyện mà Ban CHQS xã tổ chức, đồng thời tích cực cùng với đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ.

 

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và thực hiện công tác thi đua huấn luyện của năm nay, Ban CHQS huyện Đồng Hỷ đã tổ chức phát động phong trào thi đua với chủ đề “Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, kỷ luật nghiêm, an toàn, quyết thắng” gồm những mục tiêu, như: Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật, định hướng tư tưởng, hành động, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; 100% cán bộ chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; phấn đấu 100% cán bộ được huấn luyện theo phân cấp, trong đó có trên 80% cán bộ trở lên đạt kha, giỏi; huấn luyện phân đội 100% đạt yêu cầu, trong đó có 85% phân đội đạt khá, giỏi; thường xuyên duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tổ chức luyện tập thuần thục các phương án chiến đấu tại chỗ, tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ theo kế hoạch; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, giữ vững ổn định chính trị, xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, hoạt động hiệu quả…