Có dấu chân các anh trên chặng đường xây dựng nông thôn mới

14:40, 05/04/2017

Trở lại Phú Đô, 1 trong 7 xã đặc biệt khó khăn của huyện Phú Lương, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi sự “thay da đổi thịt”, một diện mạo nông thôn mới dần hiện hữu nơi đây. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang. Khác biệt nữa là con đường vào xóm đồng bào dân tộc Mông ở Na Sàng và Phú Thọ đã được đổ bê tông phẳng lỳ, chạy uốn lượn vòng quanh xóm. Nối ngay điểm đầu đường vào 2 xóm đồng bào dân tộc Mông là khu đất gần 1.000m2, trên đó là công trình nhà văn hóa xóm Phú Đô 2 cùng điểm trường lẻ đã được xây dựng khang trang, sạch sẽ. Diện mạo này làm nên bằng cả công sức của lực lượng vũ trang huyện Phú Lương.

Ông Trần Văn Dũng, Trưởng xóm Phú Đô 2 cho biết: Gần 100 % người dân trong xóm là đồng bào dân tộc Sán Chí, đời sống của bà con phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp nên còn nhiều khó khăn. Trước đây, bà con cần họp bàn công việc phải đến nhờ điểm trường mầm non. Giờ thì có nhà văn hóa rộng rãi, khang trang thế này, chúng tôi rất biết ơn các chú bộ đội.

 

Ông Phạm Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Phú Đô cho biết: Thực hiện Chương trình XDNTM, đến nay, xã đã đạt được 12/19 tiêu chí, tăng 8 tiêu chí so với năm 2011 khi bắt đầu triển khai thực hiện. Với 1 xã đặc biệt khó khăn, đây được xem là kết quả đáng khích lệ. Để đạt được những kết quả đó, khi bắt đầu triển khai Chương trình XDNTM, địa phương đã phân công nhiệm vụ cho từng tổ chức hội, đoàn thể thực hiện, trong đó không thể không kể đến vai trò tích cực của lực lượng vũ trang. Đơn cử như việc xây dựng nhà văn hóa Phú Đô 2 - xóm đặc biệt khó khăn của xã, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lương ngoài hỗ trợ trên 500 triệu đồng còn giúp đỡ hơn 100 ngày công lao động.

 

Không chỉ có Phú Đô, 13 xã còn lại của huyện Phú Lương đều in “dấu chân” của lực lượng vũ trang đồng hành cùng bà con trên chặng đường đến đích nông thôn mới. Nhờ đó, đến nay, 14 xã của Phú Lương đều đã đạt trên 10 tiêu chí, tăng trung bình từ 5-9 tiêu chí so với lúc mới triển khai. Đặc biệt, huyện đã có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Nguyễn Hữu Trào, Chủ tịch UBND xã Yên Đổ cho biết: Yên Đổ vừa đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có thể khẳng định, kết quả này đã có sự giúp đỡ tích cực của lực lượng vũ trang. Họ đã giúp đỡ chúng tôi hàng nghìn ngày công lao động, hỗ trợ hàng trăm triệu đồng góp phần giúp địa phương hoàn thành các nội dung trong từng tiêu chí, nhất là tiêu chí giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa… Cụ thể: hỗ trợ tiền xây 4 nhà tình nghĩa cho 4 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí gần 250 triệu đồng; sửa sang nghĩa trang 70 triệu đồng… Mỗi khi cần giúp đỡ ngày công lao động, địa phương đề xuất với các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thì luôn luôn nhận được sự hỗ trợ.

 

Thượng tá Nguyễn Huy Ngọc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: Chúng tôi xác định tham gia chương trình xây dựng NTM với nhân dân nơi đơn vị đứng chân không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, truyền thống gắn bó quân dân lâu đời. Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng dân quân, lực lượng dự bị động viên đóng góp ngày công lao động hỗ trợ địa phương làm đường bê tông nông thôn, sửa chữa nhà văn hóa xóm trong thời gian huấn luyện. Chỉ riêng năm 2016, lực lượng vũ trang huyện đã góp tiền và ngày công trị giá gần 8 tỷ đồng thực hiện Chương trình này. Riêng với các xã điểm, khi có kế hoạch về đích, chúng tôi đã xây dựng các phương án hỗ trợ đặc biệt riêng. Cụ thể như ở xã Vô Tranh, lực lượng vũ trang huyện đã đóng góp gần 500 triệu đồng tiền mặt để xây nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn cho một số xóm để hoàn thiện tiêu chí. Theo kế hoạch, năm nay, huyện Phú Lương đã lựa chọn và phấn đấu đưa xã Động Đạt về đích, do đó, chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ để xã hoàn thành được mục tiêu đề ra.

 

Không chỉ góp sức, góp tiền, lực lượng vũ trang huyện Phú Lương còn khẳng định vai trò của mình trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Riêng năm 2016, lực lượng dân quân tự vệ đã phối hợp cùng công an các cấp tuần tra canh gác được gần 3.000 lần với trên 6.000 lượt người tham gia. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn những năm qua cơ bản được đảm bảo, giữ vững.