Dân chủ, công khai trong công tác đền bù thu hồi đất

15:10, 09/04/2017

Sau nhiều ngày xảy ra tình trạng một số người dân xã An Khánh (Đại Từ) đánh kẻng tập trung đông người để ngăn cản việc Công ty Than Khánh Hoà đổ thải trên phần diện tích đã được cơ quan chức năng của tỉnh bàn giao, quản lý sử dụng và có những hành vi gây mất trật tự công cộng. Vừa qua, tại trụ sở UBND xã An Khánh, lãnh đạo UBND huyện Đại Từ đã tổ chức Hội nghị đối thoại với tập thể Ban công tác Mặt trận các xóm của xã An Khánh và 20 đại diện cho các hộ dân ở xóm Đồng Bục và xóm Ngò có diện tích đất, tài sản trên đất bị thu hồi phục vụ Dự án bãi đổ thải phía Tây của Công ty.

Tham gia buổi đối thoại có đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, như: Công an, Thanh tra, Ban tiếp công dân, Ban chỉ đạo công tác Bồi thường giải phóng mặt bằng, Tài nguyên và Môi trường; Giao thông - Vận tải, Công Thương. Về phía địa phương có các đồng chí Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Đại Từ và các phòng, ban chức năng của huyện; cấp uỷ, chính quyền xã An Khánh và lãnh đạo Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc TKV – CTCP (đơn vị chủ quản của Công ty Than Khánh Hoà).

 

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND  huyện Đại Từ đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện và Công ty Than Khánh Hoà báo cáo về kết quả thực hiện công tác đền bù, thu hồi đất thuộc Dự án mở rộng bãi đổ thải phía Tây; tiến độ xây dựng các công trình hỗ trợ đời sống, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án. Tiếp đó, lãnh đạo UBND huyện Đại Từ đã mời đại diện cho các hộ dân ở 2 xóm Ngò và Đồng Bục trao đổi về những nội dung còn thắc mắc, kiến nghị; ý kiến đề xuất của cán bộ 2 xóm trên.

 

Qua tổng hợp các ý kiến của người dân, cán bộ cơ sở, lãnh đạo huyện Đại Từ khẳng định quá trình đền bù, thu hồi đất của Dự án này đã đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật và đã rà soát lại nhiều lần. Tuy nhiên, những nội dung người dân kiến nghị chính đáng, như: giảm thiểu ô nhiễm môi trường; đảm bảo lâu dài nguồn nước sản xuất, sinh hoạt; nâng cấp đường dân sinh tránh bãi thải… sẽ tiếp tục được cơ quan chức năng của huyện, của tỉnh phối hợp với chủ đầu tư xem xét giải quyết trên cơ sở hài hoà lợi ích của doanh nghiệp, người dân và điều kiện thực tế của địa phương. Riêng nội dung người dân đề nghị cơ quan chức năng tính toán lại để bổ sung tiền đền bù thu hồi trên 18ha đất trong giai đoạn 2011-2013 (đã được quyết toán trước ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực) không được lãnh đạo UBND huyện Đại Từ chấp nhận vì trái pháp luật. Để đảm bảo an toàn cho người dân và yêu cầu sản xuất cấp bách của Công ty Than Khánh Hoà, tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND huyện Đại Từ đã thông báo tới cán bộ cơ sở, người dân 2 xóm trên về nội dung sẽ đóng đường giao thông đi qua giữa bãi đổ thải phía Tây.

 

Do vậy, cơ quan chức năng của huyện Đại Từ yêu cầu một số người dân xã An Khánh không được tập trung đông người tại khu vực bãi thải phía Tây. Những đối tượng quá khích, kích động người dân chống đối lại chủ trương, có hành vi vi pháp luật sẽ được củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật hình sự…