Đồng Hỷ gấp rút chuẩn bị xây dựng khu hành chính mới

08:42, 13/04/2017

Sau khi lấy ý kiến cử tri về điều chỉnh địa giới 3 đơn vị hành chính cấp xã của huyện về T.P Thái Nguyên (trong đó có một đơn vị là trung tâm hành chính - TTHC của huyện), Đồng Hỷ đang tích cực thực hiện các bước điều chỉnh địa giới hành chính tiếp theo, đồng thời chuẩn bị điều kiện để xây dựng Khu TTHC mới. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định: Do yêu cầu cấp thiết, địa phương đang huy động tổng lực để triển khai theo lộ trình đã định với tinh thần khẩn trương, đúng quy định để đạt hiệu quả cao nhất.

Trả lời câu hỏi về sự đồng thuận của người dân các địa phương thuộc diện điều chỉnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Kết quả lấy ý kiến cử tri về điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính các xã Linh Sơn, Huống Thượng và thị trấn Chùa Hang về T.P Thái Nguyên hôm 9-4 vừa qua cho thấy, phần lớn người dân đồng ý với chủ trương của tỉnh. Tỷ lệ cử tri bỏ phiếu thuận ở mỗi địa phương được lấy ý kiến đều đạt từ 95% trở lên, riêng thị trấn Chùa Hang đạt tới 99,33%. Sự đồng thuận của người dân là yếu tố cốt lõi để huyện triển khai các bước tiếp theo đúng lộ trình. Hiện tại, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn liên quan chuẩn bị điều kiện để ngày 17-4 tới sẽ tổ chức kỳ họp HĐND cấp xã, thông qua nghị quyết về điều chỉnh địa giới hành chính. Tiếp theo đó, dự kiến ngày 25-4, HĐND huyện cũng sẽ triệu tập kỳ họp chuyên đề để quyết định nội dung này. Sau đó, theo kế hoạch, UBND huyện sẽ lập hồ sơ, tờ trình báo cáo UBND tỉnh…

 

Không giống hai huyện Phú Lương và Phú Bình là chỉ điều chuyển một xã về T.P Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ có tới hai xã và một thị trấn. Hơn nữa, huyện Đồng Hỷ buộc phải di chuyển TTHC ra vị trí mới vì trung tâm hiện tại đang nằm trên địa bàn thị trấn Chùa Hang - đơn vị hành chính được điều chuyển về thành phố. Được biết, theo lộ trình dự kiến trong năm 2017, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét phê chuẩn việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính T.P Thái Nguyên. Và như vậy, việc xúc tiến xây dựng Khu TTHC mới của huyện Đồng Hỷ là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết.

 

Theo ông Nguyễn Văn Thủy, TTHC mới của huyện đã được quy hoạch từ lâu với diện tích khoảng 60ha, hiện đã mở rộng quy hoạch lên trên 196ha, thuộc địa bàn 5 xóm của xã Hóa Thượng gồm: Sơn Cầu, Luông, Gò Cao, Vải và Sơn Thái. Huyện đang huy động tổng lực để triển khai các bước chuẩn bị, trong đó đã tổ chức họp với cấp ủy, chính quyền xã Hóa Thượng, bí thư chi bộ, trưởng các xóm trong diện quy hoạch và tổ chức họp toàn thể nhân dân để thông báo quy hoạch, chủ trương xây dựng TTHC. Trước mắt, huyện đang triển khai quy hoạch chi tiết khu tái định cư tại xóm Gò Cao với diện tích 6ha nhằm kịp thời phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Khu TTHC mới.

 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thủy, người dân 5 xóm nói trên đã đồng tình cao với chủ trương GPMB của huyện, tuy nhiên dù đã tuyên truyền vận động rất nhiều, nhưng vẫn có không ít hộ cố tình cơi nới, lợi dụng kinh doanh đón đền bù. Nhận thấy đây là vấn đề cần giải quyết kịp thời, được sự đồng ý của tỉnh, huyện đã tiến hành kiểm đếm và khái toán kinh phí bồi thường GPMB. Đồng thời, sử dụng camera ghi lại nguyên trạng công trình, tài sản của từng hộ dân, tránh trường hợp đón đền bù...

 

Trao đổi về kế hoạch GPMB Khu TTHC và khu tái định cư mới của huyện tại xã Hóa Thượng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành trong quý II này. Tiến độ này đã thể hiện quyết tâm của huyện, song để hoàn thành còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là yếu tố kinh phí. Huyện đang đề nghị tỉnh quan tâm, tạo điều kiện sớm cấp kinh phí để giải ngân hỗ trợ GPMB, mặt khác cũng đề nghị các cơ quan cấp tỉnh có đơn vị trực thuộc đóng chân trên địa bàn huyện nhanh chóng hoàn thiện phương án xây dựng trụ sở làm việc tại TTHC mới. Để đảm bảo tiến độ GPMB, huyện đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự tái định cư và sớm bàn giao mặt bằng, nhằm ổn định cuộc sống.