Khơi dậy tình yêu biển, đảo quê hương

08:20, 22/04/2017

Thời gian qua, cùng với nhân dân cả nước, tuổi trẻ Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi hướng về biển, đảo quê hương, góp phần khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm trong mỗi đoàn viên, thanh niên, công dân trẻ về chủ quyền thiêng liêng của quốc gia, dân tộc.

Với tác phẩm “Em yêu chiến sĩ hải quân”, Vũ Châu Giang, học sinh lớp 11A2, Trường THPT Gang thép (T.P Thái Nguyên) đã đoạt giải Nhất cuộc thi vẽ tranh về chủ quyền biển đảo Việt Nam do Đoàn Thanh niên Nhà trường tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua. Yêu thích bộ môn mỹ thuật từ nhỏ, trong suy nghĩ của Giang, hình ảnh người lính hải quân dũng cảm, cầm chắc tay súng canh giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc luôn để lại cho em ấn tượng sâu sắc. Vì vậy, dù chưa từng một lần được đặt chân đến Hoàng Sa, Trường Sa, nhưng bằng trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo cùng sự khéo tay của mình, em đã vẽ nên bức tranh sống động với hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ cao cả trên nhà giàn, ngày đêm canh giữ biển trời quê hương. Giang chia sẻ: “Em thường thấy các chú bộ đội hải quân qua tivi, sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng nên cảm thấy rất gần gũi. Em mong muốn có một ngày được ra thăm các cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở nơi đảo xa”.

 

30 bức tranh xuất sắc được lựa chọn trong hàng trăm bức tranh tham dự cuộc thi là những nét cảm xúc, tình cảm và sự hình dung khác nhau của học sinh trong trường về hình ảnh cuộc sống nơi biển, đảo, về người chiến sĩ hải quân. Anh Lê Chí Trung, Bí thư Đoàn trường bày tỏ: “Các tác phẩm đều rất đáng quý vì nó xuất phát từ cảm nhận chân thực của các em về biển, đảo quê hương, được thể hiện với nhiều nội dung phong phú, sinh động. Qua đó đã mô tả vẻ đẹp của các vùng biển, đảo, sinh hoạt của người lính hải quân, cuộc sống thanh bình trên biển đảo, khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”.

 

Ngoài vẽ tranh, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong thời gian qua đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về vị trí, vai trò của biển, đảo thông qua các hình thức phong phú, đa dạng như: phát động phong trào “Em yêu biển đảo Việt Nam” trong thiếu nhi toàn tỉnh; lồng ghép tuyên truyền chủ quyền biển, đảo trong các buổi sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa; tổ chức tọa đàm, diễn đàn, triển lãm tranh, ảnh về chủ quyền biển, đảo quê hương; giao lưu văn nghệ, diễn kịch với chủ đề hướng về biển, đảo… Tính riêng trong năm 2016, các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo do Đoàn Thanh niên các cấp đã thu hút trên 150.000 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh và nhân dân trong tỉnh tham gia.

 

Cùng với công tác tuyên truyền, Tỉnh đoàn còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên, học sinh tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Năm 2016 vừa qua, Tỉnh đoàn đã xây dựng công trình thanh niên Trường Sa xanh” tại Lữ đoàn tên lửa 685 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, tỉnh Khánh Hòa (ủng hộ 50 cây dầu, trị giá 50 triệu đồng); tổ chức động viên, thăm hỏi các gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác ngoài biển, đảo vào các dịp lễ, Tết; quyên góp, gửi quà đến nhân dân, lính đảo...

 

Đồng chí Lê Ngọc Linh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Giáo dục, khơi dậy lòng yêu nước cho tuổi trẻ qua các hoạt động hướng về biển đảo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp bộ Đoàn. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan hướng về cơ sở, đổi mới hình thức tuyên truyền, khơi gợi tinh thần trách nhiệm và tình yêu biên giới, hải đảo trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.