Phong trào thi đua từ vùng đất khó

10:25, 13/04/2017

Võ Nhai là địa phương giàu truyền thống cách mạng, lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương được hình thành sớm nhất tỉnh và đã trải qua 75 năm rèn luyện, phát triển. Phát huy truyền thống quý báu đó, LLVT huyện Võ Nhai không ngừng thi đua để xây dựng và bảo vệ quê hương. Từ các phong trào thi, nhiều tập thể, cá nhân đã trưởng thành và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Võ Nhai là một điển hình…

Để dẫn đầu phong trào thi đua của LLVT tỉnh trong nhiều năm qua, nội dung trọng tâm xuyên suốt được Ban CHQS huyện Võ Nhai tập trung thực hiện đó là việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Học Bác từ việc làm nhỏ nhất” đã được xây dựng thành nghị quyết, là mục tiêu, quyết tâm của tập thể Đảng ủy, chỉ huy cũng như cán bộ, chiến sĩ  toàn cơ quan. Chính vì vậy, việc tiết kiệm thời gian, giảm hội họp, chú trọng đến chất lượng chính trị, rèn luyện tác phong chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, kịp thời rút kinh nghiệm từ mỗi nội dung, việc làm, mỗi nhiệm vụ huấn luyện và rèn luyện được đặc biệt quan tâm. Cách đây nhiều năm, ngay sau khi triển khai Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh), Đảng ủy Quân sự huyện đã chủ động nghiên cứu, quán triệt, đưa nội dung CVĐ vào nghị quyết lãnh đạo hàng tháng, hàng quý; nay còn kèm theo việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để các chi bộ kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện của cấp mình, gắn với kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ của cơ quan đơn vị.

 

Trong mỗi buổi sinh hoạt, các chi bộ đều quán triệt việc học tập và làm theo Bác hoặc kể một câu chuyện về Bác, bởi vậy đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong đơn vị, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua sôi nổi, nâng cao chất lượng huấn luyện, rèn luyện đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đấu tranh ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đó tập trung đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, qua đó nêu cao ý thức trách nhiệm của mọi quân nhân trong thực hiện nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Một số cán bộ, đảng viên có thiếu sót khuyết điểm đã kịp thời được nhắc nhở để khắc phục sửa chữa. Toàn đơn vị thực sự là một khối thống nhất, luôn phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết thống nhất cao, do đó chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị đã được nâng lên rõ rệt.

 

Qua đánh giá kết quả phân loại chất lượng Đảng viên và tổ chức Đảng hàng năm, 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên 15%, hoàn thành tốt nhiệm vụ là hơn 80%; 3/3 cấp ủy, chi bộ và Đảng ủy, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh 5 năm liền (2009-2013). Công tác huấn luyện và trực sẵn sàng chiến đấu bảo đảm đúng thành phần, đối tượng theo biên chế; quân số tham gia huấn luyện luôn bảo đảm trên 99%, kết quả huấn luyện luôn đạt khá, giỏi được cấp trên đành giá cao. “Làm theo phong cách của Bác”, tập thể cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện còn thường xuyên thực hiện tốt nền nếp xây dựng cơ quan, đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác. Từ đó chất lượng hiệu quả công việc được nâng lên.

 

Thấm nhuần lời dạy của Người, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Võ Nhai đã bổ sung các quy định về tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt và giảm hội họp chi tiêu những việc không cần thiết. Không những vậy, đơn vị còn củng cố, cải tạo vườn bãi để tăng gia sản xuất nâng cao đời sống cho bộ đội, góp phần cải thiện vào các bữa ăn hằng ngày cho cán bộ, chiến sĩ; kết quả tăng gia hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra, quân số khoẻ luôn bảo đảm 98,6% trở lên. Đi đôi với việc tiết kiệm, tăng gia sản xuất bảo đảm đời sống sinh hoạt của bộ đội là quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt và rèn luyện đảng viên, mạnh dạn trong đấu tranh phê bình và tự phê bình, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt. Từ năm 2009 đến nay, Ban CHQS huyện Võ Nhai luôn được công nhận là đơn vị quyết thắng; được UBND tỉnh, quân khu 1 tặng Cờ đơn vị xuất sắc, Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen...

 

Trong suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh, LLVT huyện Võ Nhai chính là một trong những đơn vị tiêu biểu, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.